Nậm Mười bảo đảm an ninh từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2013 | 2:33:42 PM

YBĐT - Ở trung tâm xã Nậm Mười (Văn Chấn) đến thôn xa nhất như Nậm Biếu phải vượt qua 17 km đường đất, dốc cao, trơn trượt. Hay như đến Khe Chang, Khe Lo, Làng Cò… cũng toàn đường đất, dốc, khó đi, cách trung tâm xã trên dưới cả chục cây số. Hiện chỉ 2/8 thôn trong xã có đường bê tông nhưng cả 2 thôn cộng lại mới được hơn 2 km.

Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cho lực lượng công an viên.
Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cho lực lượng công an viên.

Từ trung tâm huyện, vượt gần 40 km, trong đó, có hơn chục cây số đường đất dốc ngược để đến xã vùng cao Nậm Mười đặc biệt khó khăn. Xã có 8 thôn, 630 hộ với 3.367 khẩu gồm đồng bào Dao, Thái, Mông, Kinh sinh sống, trong đó đồng bào Dao chiếm tới 97%. Gặp Vàng A Súa - công an phụ trách xã, anh khẳng định: Mình lên đây được hơn 3 năm nhưng an ninh ở Nậm Mười nhiều năm qua rất ổn định.

Anh em trong Ban Công an xã đã tham mưu tốt cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng trên địa bàn. Là cán bộ phụ trách xã, bước đầu mình cũng gặp nhiều trở ngại, nhất là địa bàn đi lại khó khăn, không biết tiếng dân tộc bản địa.

Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của anh em, mình đã học thêm ngôn ngữ của đồng bào nơi đây, chủ yếu là tiếng Dao để chủ động nắm bắt tình hình và tuyên truyền, vận động đồng bào được dễ dàng, hiệu quả hơn. Nhờ đó, mình đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” xã Nậm Mười đều triển khai các đợt tuyên truyền, vận động tại 8/8 thôn, bản. Qua học tập, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, phát huy trách nhiệm của mình tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn ANTT thôn, bản.

Ngay sau đợt phát động đầu năm, 100% các hộ đã tham gia học tập và ký cam kết thực hiện phong trào. Trưởng công an xã Triệu Trung Khoa cho hay: “Năm vừa qua, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã 72 nguồn tin có giá trị. Các tổ an ninh xung kích, tổ hòa giải hoạt động đồng đều và có tinh thần trách nhiệm cao.

Đây là những mắt xích quan trọng hỗ trợ lực lượng công an nhanh chóng tiếp nhận thông tin, giải quyết, xử lý các vụ việc đạt kết quả tốt”. Đến nay, tại 8 thôn của Nậm Mười đã xây dựng và duy trì hoạt động của các tổ an ninh xung kích, tổ hòa giải, tổ phòng cháy - chữa cháy và bảo vệ rừng với tổng cộng 120 đồng chí tham gia.

Chính nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng và duy trì các hoạt động của lực lượng công an, xung kích ở cơ sở nên các vụ việc trong xã ít xảy ra và không có vụ việc nào nghiêm trọng, phức tạp. Trong cuốn sổ nhật ký của Ban công an xã, 3 tháng đầu năm không thấy có vụ việc nào đáng lưu ý phải xử lý giải quyết.

Cả năm 2012, lực lượng công an xã chỉ phải xử lý 12 vụ, 34 đối tượng, trong đó, chuyển Công an huyện giải quyết 2 vụ, 3 đối tượng, còn lại giải quyết tại địa phương. Công an xã đã tập trung điều tra, nắm bắt, giải quyết kịp thời 6 vụ đánh nhau, 3 vụ xẻ gỗ trái phép, 1 vụ trộm cắp vặt, xử lý vi phạm hành chính 7 vụ, 8 đối tượng, thu hồi trên 1m3 gỗ. Ban Công an xã duy trì thường xuyên lịch trực ban, tổ chức giao ban hàng tháng với các công an viên nhằm nắm bắt, xử lý những vấn đề nảy sinh, kịp thời báo cáo công an cấp trên.

Đồng thời xuống cơ sở nắm bắt tình hình, tham mưu phối hợp cùng các ngành, đoàn thể của xã, thôn tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng các phong trào của địa phương về xóa đói giảm nghèo, bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống ma túy... Qua sâu sát cơ sở và tổ chức tốt công tác tiếp dân, Ban Công an xã đã nhanh chóng giải quyết 9 đơn thư khiếu nại, chuyển lên cấp trên 3 đơn thư của công dân.

Kinh nghiệm trong công tác bảo đảm giữ gìn ANTT ở Nậm Mười là lực lượng chức năng đã sâu sát cơ sở, nắm bắt, xử lý những vấn đề nảy sinh không để xảy ra điểm nóng, phức tạp; lực lượng công an xã thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, khả năng nghiệp vụ, nhạy bén trong công tác tham mưu giải quyết các vấn đề, chủ động trong mọi tình huống, bảo đảm an ninh từ cơ sở xây dựng địa phương vững mạnh.

Kiến Hưng

Các tin khác
Chi cục THADS Lục Yên triển khai biện pháp giải quyết vụ việc.

YBĐT - Theo đánh giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lục Yên (Yên Bái), 3 năm gần đây, lượng án thụ lý trên địa bàn có chiều hướng tăng, trung bình số phải thi hành hàng năm lên tới từ 250 đến trên 300 vụ việc. Cán bộ thiếu, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đương sự cố tình lẩn trốn, không có tài sản để thi hành… là những vấn đề thường gặp đối với các chấp hành viên hiện nay.

Siết chặt quản lý và công tác phòng bệnh cho gia cầm.

Chiều 16/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Vũ Văn Tám đã có cuộc họp giao ban với lãnh đạo các bộ, ngành về tình hình dịch cúm gia cầm trên cả nước.

Thuốc ho Recotus có thể gây nghiện.

Theo Thanh tra, trách nhiệm trực tiếp thuộc các công ty dược, nhưng cũng có trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Lễ hội Cầu mùa Kiên Thành - một trong những lễ hội truyền thống của  đồng bào Tày, Dao Trấn Yên.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Đến với Trấn Yên (Yên Bái) hôm nay, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được đặc biệt quan tâm thông qua gìn giữ, khôi phục và lưu truyền những giá trị văn hóa, lịch sử, những phong tục truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục