Thêm 2 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2013 | 9:36:57 AM

YBĐT - Ngày 22/4, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã xác nhận, ông N.V.H sinh năm 1948 và vợ là bà N.T.T, sinh năm 1961 thường trú tại phường Nguyễn Thái Học đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được chẩn đoán nhiễm cúm A/H1N1.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế thành phố phun thanh khiết môi trường khu vực nhà bệnh nhân.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế thành phố phun thanh khiết môi trường khu vực nhà bệnh nhân.

Trước đó, trong hai ngày 17 - 18/4, 2 bệnh nhân này có biểu hiện sốt, ho kèm theo khó thở nên đã tự mua thuốc hạ sốt, cảm cúm uống tại nhà nhưng không bớt. Sau đó vào ngày 20/4, ông N.V.H sốt cao - trên 39 độ kèm theo ho, tức ngực, khó thở nên đã được người nhà đưa  tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngay ngày hôm sau - 21/4, bà N.T.T cũng được đưa vào viện. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm, kết quả cho thấy 2 bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1.

Qua tìm hiểu, bệnh nhân N.V.H cho biết trước khi bị bệnh một ngày, ông có làm thịt chim sẻ để ăn, còn bà T bị nhiễm cúm A/H1N1 từ chồng. Ngay sau khi phát hiện ra trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trên địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố và Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học đã tiến hành các biện pháp chuyên môn như giám sát và theo dõi hàng ngày đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân nhằm dập dịch kịp thời, không để lây  ra diện rộng.

Bác sĩ Nguyễn Việt Phương  - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học cho biết: Ngay sau khi phát hiện 2 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 ở trên địa bàn phường, Trạm đã cử cán bộ cùng y tế thôn bản xuống địa bàn nắm thông tin và các hộ gia đình lân cận để theo dõi những người tiếp xúc với người bệnh trong 7 ngày về trước và tiếp tục theo dõi 7 ngày tiếp theo về nhiệt độ cơ thể hay các trường hợp bị sốt, đau họng, đau người, khó thở. Trạm cũng phối hợp với Trung tâm Y tế phun thanh khiết môi trường và tuyên truyền hướng dẫn người dân cách phòng tránh cúm A/H1N1.

Bên cạnh việc theo dõi những người từng tiếp xúc với bệnh nhân nhằm sớm phát hiện những trường hợp có khả năng lây cúm A/H1N1, Trung tâm Y tế thành phố và Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học đang tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng bệnh cơ bản tại cộng đồng; đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp vệ sinh phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế cũng như phổ biến, tuyên truyền sâu rộng cách phòng chống dịch bệnh cúm A/H1N1 tránh để lây sang người.

Trước tình hình 2 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, thành phố Yên Bái cũng đang tăng cường, củng cố hệ thống giám sát kiểm soát dịch bệnh đến cấp xã, phường, thôn, phố; tập huấn kiến thức, kỹ năng giám sát bệnh cúm các loại cho cán bộ, nhân viên y tế; chủ động ngăn chặn dịch xâm nhập, giám sát và hạn chế đến mức thấp nhất số người nhiễm cúm A/H1N1 và các chủng cúm khác.

Theo đó, ngành y tế thành phố cũng huy động nhân lực, vật lực phục vụ công tác chống dịch, khẩn cấp xử lý dịch theo quy định nhằm khống chế nhanh và dập tắt dịch không để lây lan ra diện rộng.
Hiện, sức khỏe hai bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang dần hồi phục.

Bích Liên - Tiến Bình

Các tin khác
Bến xe Nước Ngầm cần xây dựng phương án xây dựng nâng cấp bến xe.

Tại buổi làm việc với bến xe Nước Ngầm chiều 22/4, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết: “Các bến xe cần phải tổ chức học tập các mô hình tốt”.

YBĐT - Năm nào cũng vậy, cứ bước vào mùa mưa cảnh ngâp lụt và sạt lở ta luy vẫn diễn ra ở thành phố Yên Bái. Còn mùa mưa năm nay, nguy cơ ngập lụt và sạt lở ta luy vẫn đang là nỗi lo.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Chiều ngày 22/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm công tác giảm nghèo, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và định hướng 2015. Đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh, thành phố.

YBĐT - Ngày 22/4, Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo chuyên đề công tác cán bộ làm thế nào để cán bộ hội "Nghe được - nói được - đi được - viết được - làm được".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục