Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2013 | 10:03:39 AM

YBĐT - Hiện nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC) trên phạm vi cả nước diễn biến khá phức tạp, nhất là dịch cúm A/H5N1 và H7N9. Mặc dù Yên Bái chưa có dịch bệnh lớn xảy ra song để chủ động bảo vệ GSGC, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Bình Nguyên - Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC trên địa bàn.

Người dân cần chủ động chăm sóc và bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của gia đình trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. (ảnh minh họa)
Người dân cần chủ động chăm sóc và bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của gia đình trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. (ảnh minh họa)

PV: Ông đánh giá như thế nào về nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh trên đàn GSGC ở tỉnh Yên Bái?

Ông Đặng Bình Nguyên - Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh.


Ông Đặng Bình Nguyên: Cùng với diễn biến dịch cả nước, tình hình thời tiết có nhiều biến đổi, việc vận chuyển và giết mổ GSGC tăng trong và sau tết nguyên đán, nhất là việc vận chuyển GSGC từ các tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh dễ phát sinh và lây lan.

Đặc biệt là trong khi đàn GSGC trên địa bàn tỉnh đang ở thời điểm hết miễn dịch, đang tiêm vắc xin phòng dịch đợt 1 năm 2013. Bên cạnh đó, việc nhập con giống không đảm bảo chất lượng, chưa được kiểm soát cũng là nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Dịch cúm A/H7N9 đang lây lan mạnh ở Trung Quốc trong khi Yên Bái giáp với tỉnh Lào Cai - tỉnh biên giới giáp Trung Quốc nên khả năng lây nhiễm rất cao.

  
PV: Trước tình hình dịch bệnh GSGC diễn biến phức tạp, Chi cục Thú y tỉnh đã triển khai các biện pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn, thưa ông?

Ông Đặng Bình Nguyên: Trước tình hình dịch bệnh trên đàn GSGC có chiều hướng lây lan ra diện rộng, Chi cục Thú y tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn GSGC; tổ chức chuẩn bị nguồn vắc xin, vật tư thú y để thực hiện tốt công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2013.

Chi cục Thú y tỉnh chỉ đạo trạm thú y các huyện, thành phố, thị xã tổ chức giám sát dịch tễ đến tận các cơ sở chăn nuôi, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nếu dịch xảy ra. Việc kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển giống vật nuôi và các sản phẩm GSGC ra vào địa bàn được tăng cường; việc giết mổ, mua bán GSGC cũng được ngành thú y quan tâm thực hiện chặt chẽ.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiêm phòng 147.039 liều vắc xin các loại, trong đó có 33.006 liều tụ huyết trùng trâu, bò, 35.528 liều tụ huyết trùng lợn, 200 liều lở mồm long móng; kiểm soát giết mổ 106.609 con, kiểm dịch 660 chuyến vận chuyển GSGC với 26.567 con.

Chi cục Thú y tỉnh cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người chăn nuôi tích cực thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc, sát trùng chuồng trại và khuyến cáo người chăn nuôi mua con giống đảm bảo có nguồn gốc; hợp tác với cơ quan thú y trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chi cục cũng vận động các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm việc tiêu độc, sát trùng môi trường nuôi; thường xuyên giám sát, phát hiện và báo cáo tình hình dịch bệnh về Chi cục để có biện pháp xử lý kịp thời.

PV: Xin ông cho biết, để công tác tiêm phòng cho đàn GSGC đạt kết quả tốt, Chi cục Thú y tỉnh có sự chuẩn bị như thế nào về nguồn vắc xin nhằm cung ứng kịp thời cho các địa phương triển khai tiêm phòng?

Ông Đặng Bình Nguyên: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Chi cục đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng cho đàn GSGC. Chi cục cung ứng đủ lượng vắc xin cho các địa phương tiêm phòng đợt 1 năm 2013 trong tháng 4, đợt 2 sẽ triển khai trong tháng 9, tháng 10. Ngoài ra, Chi cục có công văn yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì công tác phun thuốc tiêu độc, sát trùng chuồng trại; tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh để có biện pháp phòng, chống kịp thời.

PV: Ông có khuyến cáo gì với người chăn nuôi và chính quyền các địa phương trước tình hình dịch bệnh hiện nay?

Ông Đặng Bình Nguyên: Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Yên Bái đã có các văn bản chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm. Vì vậy, các ngành, các địa phương cần quán triệt tinh thần chỉ đạo này và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với lực lượng thú y để chủ động triển khai nghiêm túc, khẩn trương và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Trọng tâm là kiện toàn ngay ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; thực hiện tốt công tác vệ sinh khử trùng tiêu độc; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi; chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực và phương án xử lý kịp thời khi xuất hiện ổ dịch…
Đối với người chăn nuôi, cần chủ động tiêm phòng cho đàn vật nuôi; không mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học với việc áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Khi phát hiện có gia cầm chết phải báo ngay với lực lượng thú y và các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời, dập tắt dịch, không để dịch bệnh lây lan.

Đặc biệt, ngay từ lúc này, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống để mọi người dân biết và chủ động thực hiện, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong việc phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn cho đàn GSGC và thúc đẩy chăn nuôi trên địa bàn phát triển.

PV: Xin cảm ơn ông!

H.D (thực hiện)

Các tin khác
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế thành phố phun thanh khiết môi trường khu vực nhà bệnh nhân.

YBĐT - Ngày 22/4, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã xác nhận, ông N.V.H sinh năm 1948 và vợ là bà N.T.T, sinh năm 1961 thường trú tại phường Nguyễn Thái Học đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được chẩn đoán nhiễm cúm A/H1N1.

Bến xe Nước Ngầm cần xây dựng phương án xây dựng nâng cấp bến xe.

Tại buổi làm việc với bến xe Nước Ngầm chiều 22/4, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết: “Các bến xe cần phải tổ chức học tập các mô hình tốt”.

YBĐT - Năm nào cũng vậy, cứ bước vào mùa mưa cảnh ngâp lụt và sạt lở ta luy vẫn diễn ra ở thành phố Yên Bái. Còn mùa mưa năm nay, nguy cơ ngập lụt và sạt lở ta luy vẫn đang là nỗi lo.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Chiều ngày 22/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm công tác giảm nghèo, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và định hướng 2015. Đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục