Yên Bình: Chính sách dân tộc góp phần bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/5/2013 | 2:46:06 PM

YBĐT - Thời gian qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường về cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, đồng thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các dự án và chính sách dân tộc tại địa phương.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng quà động viên gia đình người dân ở vùng đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng thiên tai.
Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng quà động viên gia đình người dân ở vùng đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng thiên tai.

Với chức năng quản lý Nhà nước, Phòng Dân tộc huyện đã sớm tham mưu cho UBND huyện triển khai phân bổ nguồn vốn cho địa phương đặc biệt khó khăn; phòng chủ động có văn bản đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc do mình quản lý và chỉ đạo phối hợp thực hiện.

Cùng với triển khai kịp thời việc rà soát đối tượng, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ, đầu tư, công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách dân tộc và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn 135 của Chính phủ được đơn vị chú trọng. Công tác thường trực tiếp dân giải đáp những kiến nghị của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn về chính sách hỗ trợ của Nhà nước được thực hiện nghiêm túc.

Nhờ đó, trong năm 2012, việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân từ chương trình hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS nghèo được thực hiện theo đúng Quyết định 102/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng số 21.428 người được hưởng. Từ đầu năm đến nay, qua rà soát, đã có 4.777 hộ với 19.230 khẩu được hưởng chính sách, dự kiến kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình tín dụng đối với hộ đồng bào DTTS, Phòng Dân tộc đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng. Trong 5 năm gần đây đã có 416 hộ gia đình vay vốn với trên 3 tỷ đồng được giải ngân. Nguồn vốn cơ bản được sử dụng đúng mục đích, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ đồng bào. Đối với chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế, trên cơ sở đề nghị từ thôn, Phòng đã tiến hành thẩm định chặt chẽ để tham mưu cho UBND huyện thông qua để ngành bảo hiểm xã hội hoàn thành cấp thẻ cho hàng chục ngàn đối tượng, giảm tối đa tình trạng nhầm lẫn.

Từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 40.462 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi để người dân được chăm sóc sức khỏe kịp thời từ cơ sở. Cũng trong năm 2012 và những tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện có hàng ngàn học sinh, sinh viên được hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 30 của UBND tỉnh Yên Bái. Việc cấp báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc và các chính sách đối với người có uy tín trong cộng đồng được thực hiện nghiêm túc.

Trong thời gian qua, việc triển khai Chương trình 135 trên địa bàn huyện đã có nhiều cố gắng. Trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, năm 2012, Yên Bình đã tập trung triển khai thi công và đưa vào sử dụng 15 công trình cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng 9 công trình, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn, bản và cộng đồng cho 967 lượt học viên.

Đáng chú ý, đã hỗ trợ 332 hộ nghèo xây dựng công trình vệ sinh, tạo thói quen ở sạch, giữ gìn vệ sinh cho cộng đồng. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ giống cây, con, vật tư phân bón, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp với số tiền gần 2,8 tỷ đồng đã giúp việc gieo trồng, thu hái của bà con thêm thuận lợi, góp phần xóa nghèo ở vùng đồng bào DTTS.

Thực hiện chính sách dân tộc đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo sự ổn định trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mới đây, huyện đã tiến hành rà soát và đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt 89 thôn của 12 xã khu vực III và 5 xã khu vực II còn nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Đây là thách thức không nhỏ đòi các cấp, các ngành và người dân tiếp tục phấn đấu để hoàn thành kế hoạch đã đề ra cho năm 2013 và những năm tiếp theo.

 Quang Tuấn

Các tin khác
Bác sĩ Khoa truyền nhiễm -Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) đang điều trị tại Bệnh viện.

YBĐT - Dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng, tính đến ngày 24/4/ 2013 đã có 109 ca nhiễm và 23 ca tử vong, nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là rất lớn. Trong khi đó dịch cúm A(H5N1) xuất hiện ở miền Nam và đã có 1 người tử vong.

Anh Trần Ngọc Đen và Nguyễn Văn Ngà đã bình phục sức khỏe sau khi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Chiều 2.5, ông Nguyễn Mong - Chủ tịch UBND xã Phước Vinh (Ninh Thuận) - cho biết: Trong ngày hôm nay, đã có 1 người chết và 2 người phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu. Trước đó, tại địa phương này đã có 8 người tử vong trong tình trạng bệnh tương tự.

Ảnh minh họa.

Ngày 3-5, trước tình hình dịch cúm, đặc biệt là cúm A/H1N1 ở trong nước đang diễn biến phức tạp, với số người có chiều hướng gia tăng, Bộ Y tế đã có khuyến cáo với người dân để chủ động phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm này.

YBĐT - Trận mưa lốc đêm 30/4, rạng sáng 1/5 gây nhiều thiệt hại tới nhà cửa, lúa và hoa màu của người dân ở các xã trên địa bàn huyện Trấn Yên. Mưa lốc làm tốc mái hơn 150 nhà dân, 1 nhà bị đổ sập ở xã Hưng Khánh. Ngay sau khi mưa lốc xảy ra, lãnh đạo huyện và các ngành thành viên Ban chỉ huy PCLB – TKCN đã đi kiểm tra mức độ thiệt hại và thăm hỏi động viên các hộ dân bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục