Phường Pú Trạng: Nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2013 | 9:57:11 AM

YBĐT - Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” sát với tình hình thực tế của địa phương và nhân rộng cách làm hay, khắc phục những hạn chế là điểm nổi bật của Khối Dân vận phường Pú Trạng (thị xã Nghĩa Lộ) sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của Thị ủy Nghĩa Lộ về “Tăng cường sự lãnh đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2012 - 2015”.

Gia đình chị Hà Thị Tân - Chi hội Phụ nữ 20, phường Pú Trạng trồng thử nghiệm nấm Linh chi.
Gia đình chị Hà Thị Tân - Chi hội Phụ nữ 20, phường Pú Trạng trồng thử nghiệm nấm Linh chi.

Hiện nay, phường Pú Trạng có 7 mô hình cấp phường, gần 50 mô hình cấp cơ sở và được đánh giá đem lại nhiều thành công nhất là mô hình “Dân vận khéo” về cơ sở hạ tầng. Năm 2012, Khối Dân vận phường đã chọn các tổ dân phố 13, 14, 15, 16, 17, 18 để làm điểm xây dựng mô hình “Dân vận khéo” về xây dựng cơ sở hạ tầng, đây là những tổ dân phố nằm trong chương trình, kế hoạch làm đường giao thông nông thôn 2012.

Sau khi được chọn làm điểm, Đảng ủy phường, Khối Dân vận đã cử các đồng chí Đảng ủy viên, cấp ủy chi bộ, tổ dân phố cùng các đoàn thể tại cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương, chính sách làm đường giao thông; huy động mọi nguồn lực tại chỗ và phát huy nội lực để triển khai thực hiện hiệu quả.

Nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, hoàn thành sớm và chất lượng 3,2km đường bê tông, 1,7km đường đất mở mới và nâng cấp với trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 525 triệu đồng/km đường bê tông đồng thời tự giải phóng mặt bằng, khai thác, tập kết nguyên vật liệu để thi công, đắp lề đường trên 1.100 ngày công. Điển hình là Chi bộ tổ dân phố 15, năm 2012, đã bê tông hóa tuyến đường liên tổ dài nhất là 930m.

Ông Đồng Văn Tiên - Phó bí thư Chi bộ 15 cho biết: “Ngay sau khi nhận được chủ trương, kế hoạch làm đường, Chi bộ đã họp các ban, ngành, đoàn thể trong tổ thông báo kế hoạch làm đường, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, bàn phương pháp làm đường, mức huy động đóng góp và phân công các đoàn thể làm trước công tác tuyên truyền tới các hội viên rồi tổ chức họp dân, đưa ra bàn bạc, thống nhất.

Sau đó tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền mặt và ngày công theo cơ chế quy định. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động tốt của Chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ dân phố 15 có 8 hộ dân tự nguyện hiến 100m2 đất và tham gia đóng góp 450 công làm đường. Giờ đây, đi trên con đường bê tông phẳng lỳ, một bên là mương nước thủy điện trong vắt, một bên là ao cá to rộng, chúng tôi cảm nhận thấy cuộc sống đã có nhiều đổi thay”.

Theo chân đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Phó bí thư Đảng ủy phường, Trưởng khối Dân vận, chúng tôi có dịp “mục sở thị” 3,2km đường bê tông hoàn thành trong năm 2012. Những con đường đất trơn lầy lội, nhỏ hẹp, uốn lượn theo các sườn đồi khu vực tổ 13, 14, 15, 16, 17 ngày nào nay đã được bê tông hóa, tạo thành một đường vành đai xuyên suốt chạy qua các tổ dân phố nông nghiệp của phường Pú Trạng.

Kết quả này là minh chứng cho một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cũng như thể hiện sức mạnh đồng thuận của nhân dân. Trên cơ sở thành công của mô hình “Dân vận khéo” về xây dựng cơ sở hạ tầng năm 2012, phường Pú Trạng tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các tổ dân phố 19, 20, 21, 22 nằm trong chương trình kế hoạch bê tông hóa 900m đường và mở mới, nâng cấp trên 3km đường đất năm 2013.

Năm 2012, phường Pú Trạng còn thành công với mô hình “Dân vận khéo” về phát triển kinh tế nông nghiệp, nổi bật là mô hình vận động hội viên tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Hội Phụ nữ phường. Mô hình này được thể hiện rõ nét tại Chi hội Phụ nữ 20. Năm qua, Chi hội có 30 hội viên tham gia lớp tập huấn về trồng nấm sò và ngay sau khi kết thúc lớp tập huấn, các hội viên đã chia thành 6 nhóm tổ chức làm thử nghiệm nấm sò.

Chị Hà Thị Tân - học viên của lớp trồng nấm cho biết: “Gia đình tôi bắt tay trồng nấm trái vụ thời điểm từ tháng 8 năm 2012 được 3 lứa, mỗi lứa 3 tạ rơm, làm được khoảng 400 bịch nấm, mỗi bịch cho thu hoạch khoảng 7 lạng nấm. Trừ chi phí, gia đình lãi từ 4 - 5 triệu đồng. Vụ chiêm xuân này, tôi sẽ dành rơm để tiếp tục làm nấm và hướng dẫn các hội viên chưa được tập huấn. Hiện nay, gia đình còn đang trồng thử nghiệm giống nấm Linh chi”.

Với những hiệu quả bước đầu của các lớp đào tạo nghề như lớp trồng nấm ở Chi hội Phụ nữ 20, Hội Phụ nữ phường Pú Trạng tiếp tục phối hợp mở các lớp đào tạo nghề và vận động hội viên tham gia đào tạo, tập huấn trồng rau sạch, đưa các chế phẩm vi sinh vật vào áp dụng trong chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp cũng như vận động hội viên mạnh dạn áp dụng vào sản xuất, tạo việc làm, đem lại thu nhập cao.

Ngoài ra, còn nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã bước đầu cho hiệu quả như: vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3; vận động nhân dân xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không ma túy; vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành sớm nghĩa vụ nộp thuế… tiếp tục được Đảng ủy phường Pú Trạng chỉ đạo nhân rộng trong năm 2013.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Phó bí thư  Đảng ủy phường, Trưởng khối Dân vận phường Pú Trạng cho biết thêm: “Bên cạnh những mô hình “Dân vận khéo” thành công vẫn còn một số mô hình được chọn làm điểm chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, với nguồn lực của tổ dân phố; nhiều mô hình còn dàn trải, chưa tập trung.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể phường chưa nắm bắt kịp thời để chỉ đạo, điều chỉnh hoặc có biện pháp giúp đỡ, tháo gỡ. Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Thị ủy Nghĩa Lộ, Đảng bộ phường Pú Trạng đã nghiêm túc chỉ ra ưu điểm, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm. Trong thời gian tiếp theo, phường chỉ đạo tập trung xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với phát triển kinh tế, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Trước khi xây dựng có khảo sát, đánh giá tình hình, đề ra giải pháp, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa mô hình đạt hiệu quả đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và phát hiện, biểu dương kịp thời những mô hình đạt hiệu quả cao”.

Năm 2013, Khối Dân vận phường Pú Trạng tiếp tục đăng ký thực hiện và nhân rộng 20 mô hình “Dân vận khéo” và gắn xây dựng, nhân rộng các mô hình này với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi và lan tỏa rộng trong nhân dân.

Thu Hằng

Các tin khác
Theo dự báo, sáng nay (4/5), Bắc Bộ sẽ có mưa rào, có nơi mưa to, đề phòng lốc và mưa đá.

Theo dự báo, sáng nay (4/5), Bắc Bộ sẽ có mưa rào, có nơi mưa to, đề phòng lốc và mưa đá.

Đó là quy định trong dự thảo thông tư hướng dẫn đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động khám chữa bệnh vừa được Bộ Y tế công bố lấy ý kiến.

Tiểu phẩm tham gia Liên hoan của đội tuyên truyền măng non trường THCS Quang Trung.

YBĐT – Với sự cố gắng, nỗ lực trong việc tuyên truyền bảo vệ nguồn tài nguyên nước và vệ sinh môi trường nông thôn, các em thiếu nhi đã mang đến Liên hoan những thông điệp ý nghĩa, giúp chúng ta suy ngẫm và có những hành động, việc làm đúng đắn vì môi trường.

Học sinh huyện Lục Yên thi giải Toán trên mạng Internet năm học 2012 - 2013.

YBĐT - Năm học 2011-2012, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng 2 mặt giáo dục học sinh năm sau cao hơn năm trước, ý thức tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng cao, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội có hiệu quả...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục