Lục Yên phấn đấu “3 thực chất”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/5/2013 | 2:51:10 PM

YBĐT - Năm học 2011-2012, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng 2 mặt giáo dục học sinh năm sau cao hơn năm trước, ý thức tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng cao, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội có hiệu quả...

Học sinh huyện Lục Yên thi giải Toán trên mạng Internet năm học 2012 - 2013.
Học sinh huyện Lục Yên thi giải Toán trên mạng Internet năm học 2012 - 2013.

Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, số học sinh khá, giỏi ở bậc tiểu học đạt 51,8%, trung học cơ sở (THCS) đạt 36,45%, đặc biệt số lượng học sinh giỏi đoạt giải tại các cuộc thi quốc gia và cấp tỉnh, cấp huyện tăng (1 giải ba cấp quốc gia, 26 giải cấp tỉnh). Kết thúc học kỳ I, năm học 2012 - 2013, số học sinh khá, giỏi bậc tiểu học đạt 46,96% và bậc THCS đạt 33,78%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, bước vào năm học 2012-2013 - năm học đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2020, với mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, ngành GD-ĐT  huyện Lục Yên đã tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo dạy thực chất, học thực chất và đánh giá thực chất.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: "Từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt các nội dung cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành phát động, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh ký cam kết với ngành và các cấp lãnh đạo quyết tâm thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trường học tiến hành kiểm tra khảo sát đánh giá xếp loại học sinh đầu năm, rà soát, phân loại học sinh và lên kế hoạch bồi dưỡng cụ thể sát với từng nhóm đối tượng. Cuối mỗi tháng, mỗi học kỳ có kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để có biện pháp chỉ đạo thích hợp...".

Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, trong những năm học qua, từ bậc học mầm non đến giáo dục phổ thông, bên cạnh chỉ đạo các đơn vị trường học dạy đúng, đủ chương trình, Phòng GD-ĐT huyện Lục Yên đã lên kế hoạch và chỉ đạo các nhà trường hưởng ứng các kỳ thi, hội thi do ngành tổ chức.

Đối với bậc học tiểu học và THCS, ngành đã hướng dẫn các đơn vị trường thực hiện đúng quy chế chuyên môn, tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy và sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học, bồi dưỡng cho học sinh năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng giáo án điện tử, các phương tiện nghe nhìn và thực hiện đầy đủ các tiết thực hành, thí nghiệm theo từng môn học...

Với quan điểm tất cả dành cho sự nghiệp giáo dục, bên cạnh đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, huyện còn tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện có 764 phòng học (kiên cố và bán kiên cố: 708 phòng, nhà tạm 56 phòng), tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 92,7%. Trong đó: mầm non: 146 phòng, tỷ lệ kiên cố đạt 78,1%; tiểu học: 393 phòng, tỷ lệ kiên cố đạt 95,7%; THCS: 225 phòng, tỷ lệ kiên cố đạt 96,9%. 100% đơn vị trường học đã kết nối Internet phục vụ tốt cho công tác quản lý và giảng dạy...

Nhờ chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, đến nay, chất lượng giáo dục của Lục Yên từng bước được nâng lên rõ rệt, chất lượng 2 mặt giáo dục học sinh năm sau cao hơn năm trước, ý thức tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng cao, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội có hiệu quả...  

 Hà Tĩnh

Các tin khác
Năm 2012 - 2013, Trường THPT Trạm Tấu có 99 học sinh dự thi tốt nghiệp lớp 12.

YBĐT - Để làm bước đệm và chuẩn bị tâm lý tốt cho học sinh trong kỳ thi, Trường THPT Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tổ chức thi thử 2 lần cho học sinh (lần 1 vào ngày 27, 28/4 theo đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, lần 2 thi vào ngày 17,18/5 theo đề thi của trường).

Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng quà động viên gia đình người dân ở vùng đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng thiên tai.

YBĐT - Thời gian qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường về cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, đồng thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các dự án và chính sách dân tộc tại địa phương.

Bác sĩ Khoa truyền nhiễm -Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) đang điều trị tại Bệnh viện.

YBĐT - Dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng, tính đến ngày 24/4/ 2013 đã có 109 ca nhiễm và 23 ca tử vong, nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là rất lớn. Trong khi đó dịch cúm A(H5N1) xuất hiện ở miền Nam và đã có 1 người tử vong.

Anh Trần Ngọc Đen và Nguyễn Văn Ngà đã bình phục sức khỏe sau khi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Chiều 2.5, ông Nguyễn Mong - Chủ tịch UBND xã Phước Vinh (Ninh Thuận) - cho biết: Trong ngày hôm nay, đã có 1 người chết và 2 người phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu. Trước đó, tại địa phương này đã có 8 người tử vong trong tình trạng bệnh tương tự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục