Chuẩn bị kiến thức và tâm lý tốt trước mùa thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2013 | 3:47:25 PM

YBĐT - Cô giáo Lê Thị Lệ Dung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái cho biết: "Năm học 2012 - 2013, 190 em học sinh lớp 12 của nhà trường sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhà trường cũng chỉ đạo các thầy, cô giáo chuẩn bị chu đáo giáo án, tài liệu, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 để bảo đảm ôn tập cho các em đạt hiệu quả cao nhất".

Để đánh giá chân thực học lực của các em, ngay từ lớp 10, trong tất cả các kỳ kiểm tra học kỳ, kiểm tra bộ môn nhà trường đều thực hiện đúng theo quy chế thi tuyển sinh. Siết chặt thực hiện quy chế trong thi cử, mọi gian lận trong kiểm tra đều bị nhà trường xử lý với hình thức nghiêm khắc, đó là hạ hạnh kiểm của em học sinh vi phạm, do đó, buộc học sinh nhà trường phải nỗ lực học tập.

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) công bố 6 môn thi tốt nghiệp là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Địa lý, Sinh học và Hóa học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi và lấy ý kiến của học sinh về việc ôn thi tốt nghiệp. Có 2 cách để các em lựa chọn, đó là kết thúc chương trình học chính khóa mới bước vào ôn thi hoặc là việc học chính khóa và việc ôn tập được diễn ra song song.

Nhà trường tôn trọng ý kiến của các em, xây dựng thời khóa biểu cho các em học ôn theo đúng nguyện vọng để các em có một tư tưởng thoải mái chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp. Cùng với đó, nhà trường đã phân công các thầy cô giáo có thâm niên trong giảng dạy lập kế hoạch ôn luyện, xây dựng khung chương trình học ôn, tổ chức ôn thi tốt nghiệp các môn thi nhằm củng cố những kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kỹ năng cho học sinh, nhất là đối với các học sinh có học lực trung bình.

Cô giáo Phạm Thị Hải Linh - Giáo viên bộ môn Hóa học chia sẻ: "Để chuẩn bị cho các em ôn thi bộ môn Hóa học một cách tốt nhất, tôi cũng như các giáo viên được phân công ôn thi tốt nghiệp cho các em đã chuẩn bị hệ thống đề cương gồm các câu hỏi và bài tập. Từ đó giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản nhất để tự tin làm bài thi.

Với các em học sinh chuyên khối tự nhiên thì môn Hóa học không có gì khó khăn với các em nhưng đối với học sinh chuyên Anh, chuyên Văn thì do các em chú trọng nhiều vào những môn thi đại học có phần xao nhãng môn học nên chúng tôi phải hệ thống lại kiến thức từ đầu năm, giúp các em nắm được kiến thức cơ bản nhất".

Với phương pháp ôn tập là chỉ bảo, động viên để các em không cảm thấy quá áp lực trước kỳ thi nên đa số sĩ tử học tập với tâm lý khá thoải mái. Em Nguyễn Hải Linh - học sinh lớp 12 Toán cho biết: "Chúng em đang cố gắng và nỗ lực tập trung ôn thi 6 môn thi tốt nghiệp với mong muốn đạt được kết quả cao nhất. Ở trường, chúng em được các thầy cô giáo xây dựng đề cương, hệ thống hóa các kiến thức, hướng dẫn phương pháp ôn tập theo từng môn học.

Còn ở nhà, bằng việc tự ôn luyện nên đến thời điểm này chúng em đã nắm được những kiến thức và chuẩn bị một tâm lý vững vàng để bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Em mong muốn kỳ thi tốt nghiệp năm nay bản thân em và các bạn sẽ có được kết quả như mong muốn". Cùng với việc trau dồi kiến thức cho các em thì việc tư vấn mùa thi đã được Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thực hiện từ cuối tháng 3.

Một số trường đại học ở Hà Nội và Thái Nguyên đã về gặp gỡ, có những hướng dẫn, tư vấn cho các em học sinh cuối cấp. Cùng với đó, các thầy cô giáo chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường cũng đưa ra những thông tin hữu ích để các em có được quyết định chọn ngành nghề hợp lý, đúng đắn nhất cho bản thân.

Ngoài ra, nhà trường đã phối hợp với các bậc phụ huynh học sinh để có kế hoạch bố trí thời gian ôn luyện hợp lý, kết hợp giữa học và nghỉ ngơi một cách khoa học, động viên con em mình có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái để không căng thẳng, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Thanh Chi

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi và trao quà cho gia đình công nhân lao động của Công ty cổ phần dinh dưỡng Việt Tín trong “Tháng công nhân” 2013.

YBĐT _ Từ năm 2012, tháng 5 hàng năm được Đảng và Nhà nước lấy làm "Tháng công nhân" và được tổ chức với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với công tác xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

YBĐT - Nằm trong chuỗi các hoạt động trong "Tháng công nhân" năm 2013, mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vương Văn Bằng đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên 4 gia đình công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình, gồm: gia đình công nhân Lương Công Thiện, Nguyễn Văn Ngọc thuộc Công đoàn Công ty cổ phần Dinh Dưỡng Việt Tín Yên Bái; gia đình chị Nguyễn Thị Tới và Nguyễn Thị Hương đều thuộc công đoàn cơ sở Văn phòng Tổng công ty Hòa Bình Minh.

Theo Thông tư 61 do Bộ Tài chính vừa ban hành, kể từ ngày 25/6 tới đây sẽ không thu phí qua phà đối với thương binh, bệnh binh, học sinh và trẻ em dưới 10 tuổi (bao gồm cả trường hợp đi xe đạp).

Người dân xã Y Can ký cam kết bảo vệ môi trường.

YBĐT - Thực hiện chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, trong những năm qua, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều chương trình, chính sách nhằm huy động tối đa các nguồn lực bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục