Trường THCS Nguyễn Du: Phát huy vai trò công tác Đội trong giáo dục

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2013 | 3:55:51 PM

YBĐT - Có được tham gia vào một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) Anh Ngữ của Trường THCS Nguyễn Du (TP Yên Bái) mới thấy khả năng thuyết trình các chủ đề cho sẵn bằng tiếng Anh của các em học sinh ở đây thật đáng ngưỡng mộ. Được sinh hoạt định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, CLB đã thực sự là nơi tụ họp của những em yêu thích môn tiếng Anh.

Một tiết mục trong Hội thi em hát dân ca của Liên đội Trường THCS Nguyễn Du.
Một tiết mục trong Hội thi em hát dân ca của Liên đội Trường THCS Nguyễn Du.

Cũng giống như CLB hát dân ca, CLB bóng đá, CLB Tiếng Anh được Liên đội nhà trường thành lập nhằm tạo cho các em học sinh có một sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo động lực trong học tập.

Em Bùi Vân Anh – lớp 8C chia sẻ: “Tham gia CLB Tiếng Anh, chúng em rất vui vì chúng em được tham gia các trò chơi, học những bài hát tiếng Anh, nâng cao khả năng nghe, nói, khả năng thuyết trình của mình. Từ ngày tham gia CLB em càng yêu thích môn học này hơn và em đã đạt giải cấp thành phố. Thực sự, CLB chơi mà học, học mà chơi”.

Nhận thức rõ vai trò hoạt động Đội đối với công tác bồi dưỡng trí tuệ, nhân cách cho học sinh, trong những năm qua, Trường THCS Nguyễn Du rất quan tâm công tác Đội. Hoạt động Đội đã thực sự góp phần quan trọng trong việc giáo dục, đặc biệt là rèn luyện kĩ năng sống, học tập cho học sinh trở thành những con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực để tạo cho các em học sinh một môi trường học tập tốt nhất. Riêng về các phong trào đoàn thể, nhà trường xác định đây là một hoạt động không thể thiếu nhằm hỗ trợ kiến thức và mang đến cho các em không khí học tập mới mẻ, sôi động. Thông qua các hoạt động tập thể tạo nên một môi trường giáo dục lành mạnh với nhiều sân chơi bổ ích, mang tính giáo dục cao trong nhà trường”.

Hoạt động của các CLB tiếng Anh, hát dân ca hay bóng đá chỉ là một trong rất nhiều những hoạt động thiết thực của Liên đội Trường THCS Nguyễn Du. Thông qua các giờ sinh hoạt Đội, các buổi hoạt động ngoại khóa, các buổi phát thanh của đội tuyên truyền măng non, Liên đội đã giáo dục cho đội viên, học sinh trong nhà trường hiểu biết về lịch sử, văn hoá, cách mạng và truyền thống của dân tộc của Đảng, của Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP HCM và của địa phương.

Cùng với đó, tổ chức cho học sinh kí cam kết tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2012  -2015”; tích cực tham gia phong trào “Nói lời hay – làm việc tốt”.

Trong các hoạt động giáo dục pháp luật, Liên đội đã tổ chức cho 100% đội viên ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội và ATGT; tích cực hưởng ứng cuộc thi viết với chủ đề “Tuổi trẻ Yên Bái với văn hóa giao thông”. Thông qua cuộc thi, các em nâng cao được khả năng sáng tạo, tư duy logic , nâng cao hiểu biết và ý thức khi tham gia giao thông.

Với các ngày kỷ niệm như ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày giải phóng miền Nam 30/4..., nhà trường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giao lưu với các chiến sỹ, các cựu chiến binh để ôn lại truyền thống, giúp các em thêm yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, Liên đội nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khoá giáo dục kĩ năng sống, giáo dục tâm sinh lý lứa tuổi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 8, 9 đã thu hút được sự tham gia của các em học sinh, được sự nhiệt tình ủng hộ của phụ huynh.

Bên cạnh đó, 100% các chi đội thành lập các nhóm “Giúp bạn vượt khó", "Đôi bạn cùng tiến" nhằm giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn và có kết quả học tập yếu vươn lên. Chính vì vậy mà riêng học kỳ I năm học này số hoa điểm 10 của đội viên là 2.620. 

Cô giáo Phạm Thị Mỹ Lan – Tổng phụ trách đội của nhà trường cho biết: “Các phong trào thi đua được phát động theo chủ đề từng tháng, có sơ kết và trao phần thưởng cho các chi đội đạt thành tích xuất sắc, thúc đẩy có hiệu quả các phong trào học tập. Nhờ vậy mà học kỳ vừa qua học sinh giỏi cấp trường được 70 giải và học sinh giỏi cấp thành phố đạt 18 giải”.

Cùng với đó, các hoạt động quyên góp giúp đỡ ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ các bạn học sinh Trường THCS xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải - trường kết nghĩa, cũng được các em tích cực tham gia. Năm nay học sinh và giáo viên nhà trường đã quyên góp được 560 gói mì tôm, 1 dàn máy vi tính trị giá 7 triệu đồng tặng Trường THCS xã Mồ Dề 3 năm liền, Liên đội Trường THCS Nguyễn Du được công nhận là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đội, Tỉnh đoàn Yên Bái tặng bằng khen “Liên đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội” năm học 2011-2012.

Đó là sự ghi nhận công tác Đội của Trường THCS Nguyễn Du trong thời gian qua. Nhưng hơn cả những sự ghi nhận đó chính là công tác Đội góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Thanh Ba

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục