Thành phố Yên Bái: Chủ động phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2013 | 2:49:35 PM

YBĐT - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh dại từ động vật (chó, mèo, chuột, dơi…) lây sang người, hay gặp nhất là do chó dại cắn, thành phố Yên Bái đã và đang tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến về nguy cơ, tính chất nguy hiểm của bệnh dại tới người dân.

Yên Bái kiên quyết tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo và quản lý chặt chẽ việc nuôi, nhốt chó, mèo.
Yên Bái kiên quyết tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo và quản lý chặt chẽ việc nuôi, nhốt chó, mèo.

Bà Lê Thị Phúc - Trưởng trạm Thú y thành phố Yên Bái cho biết: “Theo ước tính, tổng đàn chó nuôi trên địa bàn thành phố năm 2013 có khoảng 8.000 con. Đây là một số lượng khá lớn tiềm ẩn nguy cơ gây ra dịch bệnh. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Trạm đã phối hợp với ủy ban nhân dân các xã, phường triển khai xây dựng kế hoạch giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ bệnh dại trên đàn chó, mèo để có biện pháp khống chế, khoanh vùng, xử lý kịp thời. Đồng thời hướng dẫn người dân nuôi chó, mèo nhận biết các triệu chứng của bệnh dại và tăng cường quản lý các cơ sở giết mổ, chế biến thịt chó, mèo đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường”.

Thời gian qua, song song với việc thường xuyên tuyên truyền tới người dân thực hiện “5 không” theo hướng dẫn Thông tư số 48/2009/TT-BNN ngày 4/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với chủ trương thực hiện ráo riết, triệt để, hàng năm, đội ngũ cán bộ thú y cũng đã tiến hành triển khai tiêm vắc-xin dại cho đàn chó trên địa bàn toàn thành phố. Từ đầu năm 2013 đến nay, thành phố đã thực hiện tiêm 6.800 liều vắc-xin dại cho đàn chó, số còn lại tiếp tục tiêm bổ sung và tiêm vét trong tháng 5 này.

“5 không”:
- Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương
- Không nuôi chó, mèo mà không tiêm phòng bệnh dại
- Không nuôi chó thả rông
- Không để chó cắn người
- Không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường
 
Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái với vai trò là cơ quan thường trực trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống các loại dịch bệnh. Ngay khi nắm được tình hình dịch bệnh dại có nguy cơ bùng phát tại một số địa phương, Trung tâm đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch phòng chống bệnh dại đồng thời chủ động phối hợp với Phòng Y tế và các ngành liên quan tổ chức truyền thông phòng chống bệnh dại trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cụm dân cư; hướng dẫn cho người dân đi tiêm vắc-xin phòng bệnh dại khi bị chó cắn...

Chị Nguyễn Thị Thành, người dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: “Trong lúc đi làm, tôi chẳng may đã bị một con chó nhà hàng xóm cắn. Sau khi xử lý vết thương tại chỗ, tôi định không đi tiêm phòng nhưng có sự tư vấn của cán bộ y tế phường, tôi đã quyết định đi tiêm vắc-xin kháng dại và huyết thanh kháng uốn ván. Con chó cắn tôi hiện đã ốm chết”. Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Yên Bái chưa có trường hợp nào bị chó dại cắn gây tử vong; 237 trường hợp bị chó cắn đều đã đến các cơ sở y tế tiêm phòng đầy đủ.

Thời gian tới, để công tác phòng chống bệnh dại tiếp tục đạt hiệu quả cao, ngành thú y và ngành y tế thành phố tiếp tục tăng cường công tác giám sát, quản lý dịch bệnh ở cơ sở; nâng cao chất lượng điều trị dự phòng cho người bị súc vật dại và nghi dại cắn. Đặc biệt là sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những hộ gia đình không thực hiện việc tiêm phòng cho chó, mèo và những cơ sở giết mổ chó, mèo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, gây lây lan dịch bệnh.

H.O

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục