Lấn chiếm đất công là vi phạm pháp luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2013 | 9:39:23 AM

YBĐT - Rất nhiều cuộc làm việc, kiểm tra thực địa, nhiều biên bản xử lý vi phạm hành chính được lập ra, rồi giấy triệu tập công dân của xã, công văn của UBND huyện chuyển đơn đề nghị xã giải quyết… nhưng sự việc khiếu nại về đất đai ở xã Thanh Lương (Văn Chấn) vẫn chưa đi đến hồi kết.

Mặt bằng mới được kè và san tạo làm nhà của bà Mong bị dừng do vi phạm.
Mặt bằng mới được kè và san tạo làm nhà của bà Mong bị dừng do vi phạm.

Bà Đinh Thị Mong trú tại đội 4, thôn Đồng Lơi, xã Thanh Lương có đơn khiếu nại gửi lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng về việc UBND xã Thanh Lương không cho gia đình bà làm nhà trên diện tích thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Chính quyền xã tự động thành lập đoàn cán bộ đến đo đất, có sự hăm dọa, cưỡng ép, lợi dụng chức quyền cướp đất của gia đình bà… Trước sự việc bà Mong nêu, phóng viên Báo Yên Bái đã về xã Thanh Lương xác minh thực hư vấn đề này.

Bà Đinh Thị Mong đang ở trên thửa đất được UBND huyện Văn Chấn cấp GCNQSDĐ mang tên chủ hộ là ông Đinh Văn Kiêm (thời điểm đó là chồng của bà) theo số 0031, cấp ngày 20/12/2002, với tổng diện tích 385m2, trong đó 90 m2 đất ở, 295 m2 vườn tạp. Ngày 13/11/2012, khi phát hiện hộ bà Đinh Thị Mong có dấu hiệu sử dụng đất không đúng qui định (xây kè, đổ đất, san nền để làm nhà trên phần đất ngoài diện tích đã được giao quyền sử dụng). Qua kiểm tra thực địa, hộ bà Mong đang sử dụng diện tích đất có chiều dài theo mặt đường là 38,2m, chiều sâu thửa đất là 11m, tổng diện tích là 420,2 m2.

Thực tế, bà Mong đã tự ý sử dụng diện tích do xã quản lý là 22,4m (chiều dài theo đường là 3,2m, chiều sâu 7m, xây kè đá và san nền vào đất vườn diện tích 38,5 m2 (chiều dài theo đường là 5,5m, chiều sâu 7m). Sau khi tiến hành kiểm tra xong, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tại chỗ và thông báo cho hộ bà Đinh Thị Mong biết về việc bà đã lấn chiếm và sử dụng sai mục đích đất, vi phạm Luật Đất đai và đã yêu cầu gia đình bà Mong dừng ngay việc xây dựng.

Không nhất trí với kết luận của xã, bà Mong có thái độ không hợp tác, tiếp thu ý kiến giải thích, yêu cầu của đoàn kiểm tra mà tiếp tục chở vật liệu về thi công. Trước sự việc này, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính vào cùng ngày và yêu cầu bà Đinh Thị Mong đến trụ sở UBND xã vào ngày 16/11/2012 để giải quyết. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với xã bà Mong đã không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Tiếp tục xem xét, giải quyết sự việc nêu trên, ngày 17/11/2012, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức cuộc họp mở rộng với các thành phần trong xã như thường trực HĐND, UBND, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể… Ban Thường vụ Đảng ủy đã ra kết luận thống nhất gia đình bà Đinh Thị Mong đã vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai. Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể xã, thôn, người có uy tín trong cộng đồng đến gặp gỡ, tuyên truyền cho gia đình bà Mong hiểu và chấp hành theo đúng qui định của pháp luật.

Việc khiếu nại của bà Đinh Thị Mong về việc UBND xã Thanh Lương không cho gia đình bà làm nhà trên đất đã được cấp GCNQSDĐ, cán bộ xã có sự hăm dọa, cưỡng ép gia đình, lợi dụng chức quyền cướp đất của gia đình bà là không đúng sự thật. Việc UBND xã Thanh Lương kiểm tra, phát hiện, xử lý sai phạm của bà Đinh Thị Mong do có hành vi lấn chiếm 22,4 m2 đất do UBND xã quản lý, sử dụng đất không đúng mục đích 38,5 m2 là hoàn toàn đúng thẩm quyền được pháp luật qui định.

Căn cứ vào Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và căn cứ vào Luật Đất đai năm 2003 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009, UBND xã đã có Quyết định số 94/QĐ-XPHC ngày 16/11/2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Đinh Thị Mong và yêu cầu bà Mong thực hiện nghiêm túc Quyết định.

Ông Trịnh Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong các ngày 19 đến 22/11/2012 và ngày 5/12/2012, lãnh đạo UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể, người có uy tín trong thôn Đồng Lơi…, các hộ có vị trí giáp ranh đã tổ chức họp, gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục bà Mong và gia đình chấp hành các qui định theo Luật Đất đai. Vừa qua, Thanh tra huyện đã tiến hành kiểm tra sự việc và sẽ có kết luận. Cho đến bây giờ, bà Mong vẫn không chấp nhận các quyết định của UBND xã đã kết luận, không nhận ra sai trái của mình”.

Việc khiếu nại của bà Đinh Thị Mong về việc UBND xã Thanh Lương không cho gia đình bà làm nhà trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cán bộ xã có sự hăm dọa, cưỡng ép gia đình, lợi dụng chức quyền cướp đất của gia đình bà là không đúng sự thật.

Thực tế cho thấy, công tác quản lý, cấp GCNQSDĐ của địa phương còn chưa chặt chẽ. Quá trình tìm hiểu chúng tôi thấy, gia đình bà Mong vẫn còn giữ một biên bản kiểm tra sử dụng đất của UBND xã Thanh Lương bàn giao cho chủ hộ là ông Đinh Văn Kiêm (chồng bà Mong) ngày 5/1/1994 với chiều dài theo mặt đường là 34m, chiều rộng 10m, tổng diện tích đất được chuyển giao là 340m2 làm đất thổ cư. Sau khi ly hôn, bà Mong được tòa án giao cho toàn quyền sử dụng thửa đất. Năm 2008, bà Mong kết hôn với ông Chử Huy Hùng và cùng sinh sống trên mảnh đất này.

Năm 2002, UBND huyện đo đạc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Kiêm không thu hồi lại giấy bàn giao đất từ năm 1994 của gia đình và giữa 2 loại giấy này có sự chênh lệnh về tổng diện tích. GCNQSDĐ năm 2002 có tổng diện tích rộng hơn 45 m2 so với giấy cấp năm 1994 nhưng phần đất ở chỉ có 90 m2, còn lại là đất vườn. Thực tế nhiều năm qua, hộ bà Mong vẫn sử dụng diện tích đất vượt so với GCNQSDĐ hàng chục mét vuông nhưng không hiểu lý do gì chính quyền xã không phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu, gây khó khăn cho việc giải quyết sau này.

Thực tế, việc lấn chiếm đất của bà Mong đã vi phạm từ nhiều năm trước đây nhưng gia đình bà Mong là hộ nghèo, khó khăn, chồng hiện nay đau yếu bệnh tật, bà Mong phải nuôi con và cháu còn nhỏ, nguồn thu nhập eo hẹp. Bà Mong cho biết: “Gia đình cũng đã vay mượn xây kè để có mặt bằng dựng lại quán bán hàng hóa lặt vặt thêm thắt nuôi các cháu”.

Xét hoàn cảnh nhu cầu thực tế của bà Mong, đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng huyện Văn Chấn nghiên cứu, tạo điều kiện giúp gia đình bà Mong hợp thức hóa diện tích đất được sử dụng. Phần đất bà Mong đang sử dụng vượt qui định nếu không ảnh hưởng đến qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất chung thì chính quyền địa phương nên xem xét cấp đất theo luật. Tuy nhiên, bà Mong cũng cần nhận thức rõ việc lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích là vi phạm Luật Đất đai. Vì vậy, gia đình bà Mong cần chấp hành các quyết định của chính quyền địa phương và nếu có nhu cầu thiết yếu thì phải làm đơn đề nghị UBND xã làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất, cấp đất theo qui định của pháp luật hiện hành.

Nhóm P.V Nội chính

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục