Vững bước trước kỳ thi

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2013 | 2:30:08 PM

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 1.018 thí sinh đăng ký dự thi tại 5 điểm trường; so với năm ngoái tăng gần 200 em. Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, y tế, đối phó với điều kiện bất lợi do thời tiết là nhiệm vụ trọng tâm được huyện Văn Chấn chủ động chỉ đạo triển khai.

Học sinh Trường THPT Sơn Thịnh trao đổi kiến thức thi tốt nghiệp.
Học sinh Trường THPT Sơn Thịnh trao đổi kiến thức thi tốt nghiệp.

Gần 2 tháng nay, phòng trọ của em Hà Thị Bích - học sinh lớp 12A, Phân hiệu Nậm Búng, Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn) luôn sáng đèn muộn và tập trung nhiều bạn học hơn thường lệ. "Nhóm em đang phải dồn sức để tập trung ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài. Học nhóm nhiều người, những thắc mắc sẽ được giải đáp nhanh hơn" - em Hà Thị Bích tâm sự.

Ngoài việc giải những dạng bài tập thường gặp, ghi nhớ phần lý thuyết trọng tâm, những buổi học trên lớp, Bích đã làm hết bài tập thầy giáo đưa ra, sẵn sàng hỏi thầy, hỏi cô khi gặp vấn đề chưa hiểu rõ. Là học sinh  thường xuyên phải xa nhà đến trường theo học nhưng với sự động viên của gia đình, các thầy cô giáo và ước mơ trở thành cô giáo, Bích luôn tự nhắc nhở mình phải vượt qua những vất vả, khó khăn, sự tủi thân để cố gắng vươn lên trong học tập, không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ và gia đình. Cùng chung tâm trạng với Hà Thị Bích, 69  học sinh lớp 12 của Phân hiệu Nậm Búng cũng đang trong giai đoạn nước rút  để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay.

Thầy giáo Phạm Anh Sơn - Phó hiệu trưởng phụ trách Phân hiệu Nậm Búng cho biết: "Chất lượng học sinh lớp 12 năm nay nhỉnh hơn so với những năm học trước. Kết quả kỳ thi thử cho thấy, lượng kiến thức của các em tương đối đồng đều ở các bộ môn, nhà trường đang tập trung rèn luyện kỹ năng làm bài thi cho các em".

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, ngay từ tháng 9/2012,  các đơn vị trường trên địa bàn huyện Văn Chấn đã triển khai ôn tập 8 môn cơ bản; đến đầu tháng 4, tổ chức ôn tập trung 6 môn sẽ thi tốt nghiệp: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Địa lí, Sinh vật, Hóa học. Sau khi hoàn thành chương trình học chính khóa, các đơn vị trường đã tăng thời lượng ôn luyện lên 2 buổi, mỗi buổi 4 tiết/ngày. Thầy giáo Dương Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Văn Chấn cho biết: "Nội dung ôn tập bám sát chương trình sách giáo khoa và hướng dẫn ôn luyện các môn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cùng với đó, nhà trường đã phân công, chia ca trực cho các giáo viên ngoài giờ lên lớp, đôn đốc các em tranh thủ ôn luyện tại nhà, đặc biệt đối với những em trọ học thường xuyên thiếu sự quan tâm của gia đình, người thân".

Bằng việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, tư vấn mùa thi, giúp các em thoải mái, tự tin trong kỳ thi sắp tới, em Trương Phương Thanh, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Văn Chấn phấn khởi: "Em rất tin tưởng vào lượng kiến thức đã học và chính sự động viên của các thầy cô đã giúp chúng em thêm tự tin cho kỳ thi tới. Em sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất, đặc biệt là môn Sinh học - môn thi mà em đã đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trong năm học này".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, huyện Văn Chấn có 1.018 thí sinh đăng ký dự thi tại 5 điểm trường; so với năm ngoái tăng gần 200 em. Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, y tế, đối phó với điều kiện bất lợi do thời tiết là nhiệm vụ trọng tâm được huyện Văn Chấn chủ động chỉ đạo triển khai.

Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cho biết: "Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp, phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo cho kỳ thi ". Cùng với nhà trường, sự quản lý, đôn đốc của các bậc phụ huynh cũng hết sức quan trọng. Các đơn vị trường đã chủ động tổ chức họp phụ huynh khối 12, vận động các bậc phụ huynh quản lý thời gian tự học, đôn đốc các em tập trung ôn luyện tại gia đình.

Ông Hà Ngọc Thanh - phụ huynh học sinh Trường THPT Sơn Thịnh nói: "Thời gian này, gia đình không gây áp lực mà tạo điều kiện để cháu yên tâm ôn luyện. Đặc biệt là tăng khẩu phần bữa ăn hàng ngày, đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho cháu bước vào kỳ thi tốt nhất".

Sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường đã giúp các em học sinh vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phấn đấu đạt kết quả cao nhất là hành trang bước vào cánh cửa cao đẳng, đại học để thực hiện những ước mơ, hoài bão, cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của quê hương, đất nước.              

Thanh Hà

Các tin khác
Khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số có thẻ bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã Xuân Tầm, Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Do làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và công tác thu BHYT, đến nay, toàn tỉnh có 656.509 người tham gia BHYT (chiếm 85,77% dân số của toàn tỉnh) trong đó trên 513.000 người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%, 40.599 người được ngân sách hỗ trợ một phần.

Theo báo cáo của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, năm 2012, chỉ tiêu tạo việc làm không đạt kế hoạch Nghị quyết của Quốc hội đề ra, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 3,25%. Sang quý I-2013, tỷ lệ thiếu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng so với năm 2012.

Loại

Bộ trưởng Vũ Đức Đam ngày 26.5 cho biết, Chính phủ sẽ xem xét đề xuất cho đốt pháo hỏa thuật giải trí, song việc sửa quy định pháp luật không phụ thuộc hoàn toàn vào Chính phủ.

YBĐT - Ngày 27/5, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức lớp tập huấn công tác dân vận năm 2013. Tham gia lớp tập huấn có 51 cán bộ theo dõi công tác dân vận của các sở, ban, ngành của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục