Cần trang bị kiến thức về môi trường cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2013 | 3:01:08 PM

YBĐT - Sự phát triển về kinh tế kéo theo hậu quả là ô nhiễm môi trường sống và phá huỷ sinh cảnh tự nhiên. Để bảo vệ và xử lý các vấn đề môi trường (ô nhiễm, biến đổi khí hậu…) một cách khoa học, văn minh, chúng ta phải hiểu đầy đủ cơ sở khoa học của nó. Vì vậy, việc giáo dục bảo vệ môi trường (BVMT) cũng như trang bị kiến thức về BVMT cho thế hệ trẻ là điều cấp thiết.

Học sinh Trường THCS xã Nậm Khắt trồng cây, tạo khuôn viên xanh quanh trường.
Học sinh Trường THCS xã Nậm Khắt trồng cây, tạo khuôn viên xanh quanh trường.

Trang bị cho học sinh phổ thông một số kiến thức căn bản về môi trường, BVMT sẽ giúp các em nhận thức rõ vai trò của môi trường đối với đời sống, những tác động của con người làm môi trường biến đổi và hậu quả của nó.

Thầy giáo Bùi Lý Lam Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, trang bị kiến thức cho học sinh, các thầy cô giáo của nhà trường luôn lồng ghép nội dung giáo dục BVMT vào tiết học. Đặc biệt, những môn học có kiến thức gần gũi với môi trường như: Sinh học, Hóa học... thường xuyên được các thầy cô tổ chức các giờ học ngoại khóa về môi trường.

Qua đó, giúp các em có kiến thức cơ bản về môi trường và hình thành lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ giữ gìn môi trường sống trong lành và sạch đẹp, chống lại những hành vi phá hoại hoặc gây ô nhiễm môi trường”...

Quả thực, những tiết học ngoại khóa với đầy đủ các nội dung từ cơ sở lý luận đến thực tiễn về môi trường, các em học sinh sẽ tự giải quyết ô nhiễm môi trường theo những cách riêng. Đối với khu vực thành thị, sau khi tiếp nhận kiến thức về BVMT, học sinh sẽ nâng cao ý thức cá nhân, từ việc không xả rác nơi công cộng đến việc nhắc nhở các bạn, những người xung quanh thực hiện những hành động BVMT như: trồng và chăm sóc cây xanh, thu dọn rác thải...

Còn đối với những địa phương, cơ sở vùng cao, nông thôn, học sinh sẽ dần thay đổi suy nghĩ về tầm quan trọng của môi trường sống, góp phần cùng cộng đồng bảo vệ rừng, bảo vệ những loài động vật cũng như thực hiện các biện pháp làm sạch khu nhà ở, trường học...

Trao đổi về vấn đề trang bị kiến thức BVMT cho học sinh, ông Hà Mạnh Cường - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái cho biết: “Việc kết hợp nội dung giáo dục môi trường vào các môn học chính khóa trong nhà trường sẽ giúp các em học sinh được tiếp cận với các kiến thức mới, theo hướng tích cực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.

Trang bị kiến thức về môi trường cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là rất quan trọng. Đây chính là phương pháp tuyên truyền nhanh, rộng và hiệu quả nhất cần được các nhà trường chú trọng, triển khai có hệ thống.

Thiên Cầm

Các tin khác
Lãnh đạo Agribank Trấn Yên và Công ty ABIC trao tiền cho khách hàng tham gia bảo hiểm Bảo An tín dụng.

YBĐT - Ngày 29/5, công ty Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (ABIC) và lãnh đạo Ngân hàng Agribank Trấn Yên đã tiến hành trao tiền bồi thường cho hai khách hàng ở Trấn Yên vay vốn từ Ngân hàng Agribank đã tham gia chương trình Bảo an tín dụng của ABIC, trước sự chứng kiến của chính quyền và người dân địa phương.

YBĐT - Ngày 30/5 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn công tác tôn giáo cho 50 cán bộ chủ chốt làm công tác tôn giáo của thường trực MTTQ tỉnh, MTTQ các huyện, thị thành phố trên địa bàn tỉnh (ảnh).

Những cơ sở chế biến gỗ nhỏ lẻ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường
rất cao.

YBĐT - Khí thải, nước thải, chất thải rắn, bụi và tiếng ồn là những nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường rất lớn do các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ nhỏ lẻ gây nên... >> Sản xuất giấy đế: Cần chế tài mạnh

Ba sinh viên đầu tiên được VNPT trao học bổng đặc biệt.

Mỗi tháng, VNPT sẽ dành hai suất học bổng đặc biệt trị giá 5 triệu đồng để trao cho những học sinh, sinh viên đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện nghèo nhưng biết vươn lên trong học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục