“Nghỉ hè, cháu thích gì?”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2013 | 9:29:31 AM

YBĐT - Đấy là câu hỏi tôi đặt ra với rất nhiều trẻ em trên địa bàn thành phố Yên Bái trong quá trình đi tìm hiểu về mong muốn, sở thích của lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng vào thời điểm các em được nghỉ hè.

Bể bơi nằm trong khuôn viên Nhà khách Hào Gia là một trong số ít điểm vui chơi dành cho trẻ em thành phố Yên Bái trong dịp hè.
Bể bơi nằm trong khuôn viên Nhà khách Hào Gia là một trong số ít điểm vui chơi dành cho trẻ em thành phố Yên Bái trong dịp hè.

Những câu trả lời được các em đưa ra khá đa dạng, mỗi lứa tuổi lại có những mong muốn khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn là chủ đề vui chơi. Đại đa số các em đều muốn có một mùa hè bổ ích, được chơi thỏa thích trong khoảng thời gian dài nghỉ ngơi, thư giãn sau bộn bề sách vở, học hành... Tuy vậy, để "mong muốn" biến được thành "sự thật" thì sẽ còn rất đau đầu. Bởi lẽ, không phải lúc nào hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất và những điểm vui chơi vốn có trên địa bàn thành phố cũng có thể đáp ứng trọn vẹn những mong muốn ấy.

Dạo quanh khu vực trung tâm Km5, chỉ có thể điểm mặt vài ba điểm vui chơi vốn đã khá "cũ kĩ" và ít còn phù hợp với lứa tuổi học sinh bây giờ. Hai khu vui chơi dành cho trẻ em nằm trong khuôn viên Nhà thiếu nhi tỉnh và công viên Cung thiếu nhi, ngoài vài chiếc cần câu cá đính nam châm, vài con thú thạch cao phục vụ sở thích tô tượng, vài cái tàu lượn, tàu hỏa, ô tô mô phỏng chạy lòng vòng dành cho "nhi đồng" thì chẳng còn gì đáng nói, đáng để trẻ em từ 6 tuổi trở lên quan tâm...

Chúng tôi gặp bé Khánh Ly (6 tuổi, ở tổ 15, phường Đồng Tâm) được bố mẹ đưa đến đây vui chơi, thấy vẻ mặt ngao ngán trước các con thú "vô hồn", rồi Ly nằng nặc đòi về vì "Con chán cái này rồi. Thích đi xem múa rối nước cơ". Chẳng là vừa rồi, bé Khánh Ly được bố mẹ cho về thăm nhà họ hàng ở Hà Nội, được đi xem múa rối nước ở Rạp xiếc Trung ương nên cứ ấn tượng mãi với vẻ dễ thương của những chú rối nước, đặc biệt là vẻ tinh nghịch của chú Tễu... Hay như với cậu bé Hoàng Nam (9 tuổi, ở phường Nguyễn Phúc) thì việc chơi những "trò trẻ con" này đã "lỗi thời rồi".

Với cậu, nghỉ hè là thích được tham gia các lớp học võ hoặc bơi lội nhưng vì nhà ở mãi tận "đầu thành phố" nên không có nhiều cơ hội vào khu vực trung tâm tỉnh để theo học các lớp này tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh. Vả lại, các lớp học này cũng không phải mở ra cho đại trà, một mùa hè chỉ có 1 - 2 lớp và không phải ai thích học cũng được vì còn phải hạn chế số lượng để nâng cao chất lượng.

Khu vực vui chơi được đông đảo trẻ em ở các lứa tuổi lựa chọn nhất vào dịp hè có lẽ là bể bơi nằm trong khuôn viên Nhà khách Hào Gia. Những ngày nắng nóng này, mỗi buổi chiều bể bơi đón tới vài trăm lượt khách, đại đa số là bố mẹ đưa con đến "xả nóng". Tuy vậy, không phải ai cũng có được sự thoải mái vì "bể bơi thì nhỏ mà người thì quá đông", "chen chúc nhau đến ngộp thở". Thậm chí có nhiều ông bố, bà mẹ sau vài lần đưa con đến bể bơi đành phải dừng lại vì e ngại chất lượng vệ sinh của nước bể khi tập trung quá đông người...

Theo tìm hiểu, một số địa phương trên toàn quốc đã có những chương trình, kế hoạch vui chơi cho trẻ em trong dịp hè rất thú vị, bổ ích mà lại không đến nỗi tốn kém. Đấy là tạo liên kết với những nhà tổ chức sự kiện, hình thành nên các khóa học, khóa dã ngoại dành cho những gia đình có nhu cầu đăng ký cho con em mình.

Ở những chương trình này, trẻ em tham gia sẽ được học, xem và được nghe kể về những nền văn hóa, phong tục, tập quán ở nhiều quốc gia trên thế giới; tham quan những điểm đến văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đất nước với các chuyến dã ngoại vào cuối tuần; các bé còn được hướng dẫn để tự dựng những vở kịch và tham gia biểu diễn, giúp các bé tự tin hơn trong giao tiếp và biểu đạt cảm xúc.

Bên cạnh đó, có rất nhiều chương trình tìm hiểu về thiên nhiên, động vật, con người để cùng nhau trao đổi làm việc nhóm khám phá thêm nhiều kiến thức về trái đất và con người… Việc làm này có lẽ khá đơn giản nếu chú tâm nghiên cứu để đưa về Yên Bái thực nghiệm, tuy vậy vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quan tâm và thực sự vào cuộc. Những sân chơi thực sự bổ ích dành cho trẻ em Yên Bái, vì thế vẫn còn rất xa vời.

Thiên Cầm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Năm nay Bộ GD-ĐT giao thêm quyền chủ động trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các sở, nhằm nhấn mạnh đến sự trung thực của thí sinh, tinh thần trách nhiệm của mỗi địa phương và giảm áp lực thi cử.

YBĐT - Sáng 30/5, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (TechcomBank) phối hợp với thành phố Yên Bái tổ chức khởi công các công trình phúc lợi xã hội tại 2 xã và 3 phường trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

YBĐT - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chiều 30/5, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm học 2012- 2013 huyện Văn Yên có 1.146 thí sinh đăng ký dự thi, được chia thành 50 phòng thi với 3 hội đồng thi là Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Lương Bằng, và Hội đồng thi ghép Chu Văn An và Trung tâm Giáo dục thường xuyên, với 4 điểm thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục