Xây dựng xã hội không khói thuốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2013 | 9:35:46 AM

YBĐT - Từ đầu năm 2013 đến nay, đã có gần 600 bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái với các bệnh về phổi, phế quản, nguyên nhân chủ yếu là sử dụng và có tiền sử hút thuốc lá.

Mỗi năm, thuốc lá gây ra hơn 40.000 ca tử vong sớm và hàng trăm nghìn ca bệnh. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số ViệtNam( khoảng 7,5 triệu người) sẽ chết sớm do thuốc lá.
Mỗi năm, thuốc lá gây ra hơn 40.000 ca tử vong sớm và hàng trăm nghìn ca bệnh. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số ViệtNam( khoảng 7,5 triệu người) sẽ chết sớm do thuốc lá.

Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc lá(khoảng 15,3 triệu người). Đồng thời, hai phần ba phụ nữ và trẻ em thường xuyên phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại gia đình, nơi công sở, chốn công cộng và trong những đám tiệc với tỷ lệ người phơi nhiễm khói thuốc lá gần 60% (33 triệu người). Mỗi năm, thuốc lá gây ra hơn 40.000 ca tử vong sớm và hàng trăm nghìn ca bệnh. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số Việt Nam (khoảng 7,5 triệu người) sẽ chết sớm do thuốc lá.

Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Anh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: “Người hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc đều mang lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, nhất là với trẻ em. Tuy nhiên, người hít phải khói thuốc lá lại có yếu tố nguy cơ gấp 4 lần so với người hút thuốc lá vì trong khói thuốc có chứa hơn 4.700 chất độc hại khác nhau,trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, chủ yếu là ung thư phế quản phổi, ung thư vòm họng, miệng, thực quản, ung thư ruột,... nguy hiểm nhất là chất hắc ín, nicotine, chất gây nghiện...

Đồng thời, hơi nóng của thuốc lá làm hỏng dần các lông chuyển (lông chuyển có những chất nhầy để bắt dính các dị vật có kích thước nhỏ khi xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp) làm viêm nhiễm kéo dài, hẹp ống phế quản, mất tính đàn hồi của phế quản dẫn đến các bệnh tắc nghẽn mãn tính đường thở, ung thư, gây tử vong cao...”.

 

Gần 60% người Việt Nam phơi nhiễm khói thuốc lá.

Ngoài ra, người hút thuốc lá còn mắc phải các bệnh về nhồi máu cơ tim, viêm tắc mạch máu, xuất huyết não, răng, lợi và tăng các yếu tố loãng xương gây đau nhức, khó ngủ và giảm thể lực.Nam giới hút thuốc lá sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

Riêng đối với nữ giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai hút hoặc hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Trẻ em hít phải khói thuốc lá dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ. Năm 2012, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh có 922 bệnh nhân điều trị nội trú về các bệnh: lao, phổi, phế quản, suy hô hấp cấp...

Trong đó, bệnh nhân hút thuốc lá và có tiền sử hút thuốc lá chiếm tỷ lệ khá cao với các bệnh thường gặp như: viêm phế quản, ung thư phổi, phế quản... Đã có 6% bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phế quản với nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá. Ngoài ra, người bị bệnh phổi, phế quản có tiền sử sử dụng thuốc lá chiếm trên 20 đến 25%. Từ đầu năm 2013 đến nay, đã có gần 600 bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện với các bệnh về phổi, phế quản, nguyên nhân chủ yếu là sử dụng và có tiền sử hút thuốc lá.

Với mức độ độc hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, cộng đồng xã hội, thực hiện Công văn số 1766/BYT-KCB ngày 2/4/2013 của Bộ Y tế, Công văn số 612/UBND-VX ngày 12/4/2013 của UBND tỉnh về triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2013, ngành y tế đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, vận động cán bộ, viên chức hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Đồng thời, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại tại cổng ra vào các cơ quan, đơn vị; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, nội dung tuyên truyền tập trung vào: các hành vi nghiêm cấm trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, quyền nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại thuốc lá, quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá, đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, lãnh đạo các đơn vị gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá…

Ngoài ra, mỗi cá nhân hút thuốc lá hãy tự nhận thức tác hại nguy hiểm của thuốc lá đến sức khỏe của chính bản thân và mọi người xung quanh để chung tay xây dựng - xã hội không khói thuốc!.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Bể bơi nằm trong khuôn viên Nhà khách Hào Gia là một trong số ít điểm vui chơi dành cho trẻ em thành phố Yên Bái trong dịp hè.

YBĐT - Đấy là câu hỏi tôi đặt ra với rất nhiều trẻ em trên địa bàn thành phố Yên Bái trong quá trình đi tìm hiểu về mong muốn, sở thích của lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng vào thời điểm các em được nghỉ hè.

Ảnh minh họa.

Năm nay Bộ GD-ĐT giao thêm quyền chủ động trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các sở, nhằm nhấn mạnh đến sự trung thực của thí sinh, tinh thần trách nhiệm của mỗi địa phương và giảm áp lực thi cử.

YBĐT - Sáng 30/5, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (TechcomBank) phối hợp với thành phố Yên Bái tổ chức khởi công các công trình phúc lợi xã hội tại 2 xã và 3 phường trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

YBĐT - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chiều 30/5, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục