Truyền thông - biện pháp phòng bệnh hữu hiệu

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2013 | 2:45:45 PM

YBĐT - Bên cạnh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: cúm A (H1N1), (H5N1), (H7N9), dịch bệnh tay - chân - miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh hiện đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Để hạn chế sự lây lan dịch bệnh TCM, giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe nhân dân (nhất là trẻ em), ngành y tế đã huy động cả cộng đồng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

Các giáo viên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng để phòng chống bệnh TCM.
Các giáo viên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng để phòng chống bệnh TCM.

Theo bác sĩ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế, dịch bệnh TCM trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp do bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp nên lây lan rất phức tạp. Hơn nữa, các trường hợp mắc bệnh thường tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi - lứa tuổi trẻ chưa tự thực hiện được các biện pháp phòng bệnh, nên sự gia tăng số mắc phụ thuộc nhiều vào kiến thức, thái độ và hành vi của người chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, các biện pháp phòng bệnh TCM trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao, bởi mầm bệnh chưa được khống chế do môi trường không đảm bảo, việc thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh cho trẻ của các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ  còn chuyển biến chậm…

Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh TCM, bên cạnh việc tăng cường giám sát, truyền thông về dịch bệnh, ngành y tế đã đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh như: cung cấp kỹ năng phòng chống dịch bệnh TCM cho cán bộ y tế, tiến hành phun hóa chất sát khuẩn môi trường, tiếp nhận và điều trị cho người bệnh TCM theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế, kiểm tra, giám sát, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch TCM, tránh dịch lây lan ra diện rộng.

Đặc biệt, trước sự xuất hiện của dịch bệnh TCM, trong những tháng đầu năm 2013, hai ngành y tế và giáo dục - đào tạo đã có kế hoạch phối hợp hành động liên ngành phòng, chống dịch bệnh TCM trong các trường học nhằm hạn chế tối đa trường hợp mắc, bảo đảm sức khỏe cho trẻ và học sinh. Theo kế hoạch này, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ y tế trường học, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và người chăm sóc trẻ sẽ được cung cấp các kiến thức về bệnh TCM và được hướng dẫn kỹ năng vệ sinh cá nhân, cách pha và sử dụng Chloramin B để chủ động phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, các cô nuôi dạy trẻ, người chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục phải thực hiện rửa tay nhiều lần bằng xà phòng, nhất là trước khi chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh và thay quần áo cho trẻ, đảm bảo cho trẻ được ăn chín, uống sôi, không cho trẻ uống chung cốc và ăn chung thìa, đề phòng bệnh lây lan.

Trong trường hợp trẻ có các biểu hiện bệnh như sốt, xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc miệng, giáo viên phải thông báo cho cha mẹ biết để cách ly, đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và được điều trị kịp thời, cho các cháu nghỉ học để tránh bệnh lây lan. Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng, các ngành, các cấp trong việc phòng chống dịch bệnh TCM, hạn chế số mắc do bệnh TCM gây ra trên địa bàn, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch và xây dựng kế hoạch chủ động phòng chống bệnh TCM, tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, huy động cộng đồng tích cực và tự nguyện tham gia phong trào vệ sinh môi trường hằng ngày…

Không thể phủ nhận các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM đã và đang được ngành triển khai đã có tác động tích cực từng bước hạn chế số ca mắc do bệnh TCM nhưng để công tác giám sát dịch TCM đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ, ngoài việc tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lý ổ dịch, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về những biện pháp phòng, chống bệnh TCM để nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ, người dân trong chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này, bởi đây mới là biện pháp phòng bệnh hiệu quả và bền vững nhất.

Bích Thuý

Các tin khác
Hội NCT phường Nguyễn Phúc biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Hội thi Văn nghệ - Thể dục thể thao NCT thành phố năm 2012.

YBĐT - Với phương châm sống vui, sống khỏe, sống có ích, gần 900 hội viên NCT phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái (Yên Bái) luôn đoàn kết nhất trí, hoạt động ngày càng có hiệu quả thiết thực, nêu gương sáng trong đời sống xã hội.

YBĐT - Đợt xét nghiệm tháng 4 vừa qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã phát hiện thêm 14 trường hợp dương tính với virut HIV, nâng tổng số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn lên 681 trường hợp; trong đó có 204 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Ngày 12-6, Báo điện tử Tầm nhìn (www.tamnhin.net) đã tổ chức họp báo để thông báo trở lại hoạt động sau thời gian tạm dừng để ổn định tổ chức và bổ nhiệm nhân sự mới.

YBĐT - Tận tuỵ với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân luôn được duy trì và đã trở thành truyền thống quí báu, đáng trân trọng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Yên Bái. Niềm tự hào về “thương hiệu” cảnh sát hình sự chính là động lực để các thế hệ trẻ công tác trong đơn vị noi theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục