Văn Yên: Đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2013 | 3:02:38 PM

YBĐT - Sau 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết số 20 ngày 28/01/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, chất lượng giai cấp công nhân huyện Văn Yên (Yên Bái) đã được nâng lên rõ rệt. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, đảng viên, cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều chuyển biến.

Công nhân Nhà máy Chế biến tinh dầu quế Đại Thành xã Đông Cuông (Văn Yên) luôn đảm bảo an toàn lao động.
Công nhân Nhà máy Chế biến tinh dầu quế Đại Thành xã Đông Cuông (Văn Yên) luôn đảm bảo an toàn lao động.

Nhằm phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã ban hành nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực phục vụ CNH- HĐH đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, trong đó quan tâm đến công tác giáo dục văn hóa, đào tạo nghề cho người lao động.

Nhờ vậy, 5 năm qua, huyện đã đào tạo nghề cho trên 2.902 người,  trong đó, có 355 người có trình độ sơ cấp, 2.547 người đã qua bồi dưỡng kiến thức nghề. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%, đã có 250 công nhân, viên chức, lao động có trình độ trung học phổ thông, trên 150 công nhân, viên chức lao động được theo học các lớp tại chức, chuyên ngành, 100% cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ, chuyên đề nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho trên 1.000 công nhân, viên chức, lao động.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng cho người lao động, Huyện ủy cũng chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện và tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp thường xuyên rà soát việc ký hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp. Qua đó, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về lao động, tăng cường đối thoại giữa ba bên: công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động về những vấn đề liên quan, nhằm hạn chế thấp nhất những tranh chấp lao động dẫn đến đình công, ngừng việc tập thể trái quy định.

Vì vậy, hàng năm công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp phối hợp cùng giám đốc doanh nghiệp, người sử dụng lao động tổ chức đại hội công nhân viên chức và hội nghị người lao động thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Nhờ vậy, người lao động, công nhân lao động đã tham gia đề xuất, kiến nghị những vấn đề có liên quan đến việc làm, đời sống, thực hiện chế độ chính sách pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, tham gia sửa đổi nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, xây dựng bổ sung quy chế hoạt động phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

5 năm qua, tổ chức công đoàn các cấp đã tổ chức trên 200 buổi tuyên truyền về pháp luật lao động, chế độ, chính sách cho công nhân, lao động; tổ chức 7 lớp tập huấn cho trên 500 lượt cán bộ công đoàn và người sử dụng lao động quán triệt triển khai nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng cho người lao động trong các loại hình doanh nghiệp; cấp phát trên 5.000 tờ rơi, tờ gấp, tập trung vào các vấn đề mà người lao động quan tâm như: hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, các chế độ bảo hiểm và an toàn vệ sinh lao động; tổ chức 10 đợt tư vấn pháp luật cho 1.300 lượt công nhân, lao động.

Qua đó, hoạt động công đoàn các cấp từng bước chuyển biến theo hướng linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của đoàn viên, công nhân lao động và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp đã bám sát yêu cầu của phong trào công nhân, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả.

Những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ tạo tiền đề vững chắc giúp vùng cao Văn Yên đạt được nhiều kết quả cao hơn trong xây dựng đội ngũ công nhân lao động thời kỳ CNH-HĐH, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 Quang Hùng

Các tin khác
Phiên tòa xét xử bị cáo sử dụng trái phép chất ma túy.

YBĐT - Cải tiến thủ tục hành chính tư pháp trong tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn khiếu kiện của công dân; các phiên toà được tổ chức xét xử có tính thuyết phục cao; nhiều phiên xử lưu động có tác dụng tuyên truyền, giáo dục, pháp luật trong nhân dân... Đó là những kết quả thể hiện sự cố gắng của đội ngũ cán bộ Toà án nhân dân (TAND) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thời gian qua trong xét xử, giải quyết các vụ việc.

Đoàn viên thanh niên khối các Trường THPT huyện Lục Yên tham gia san tạo mặt bằng nền đường giao thông vào xã Mai Sơn.
Ảnh: Thanh Thủy

YBĐT - Lần đầu tiên đi công tác xa nhà, tôi thấy hồi hộp và hào hứng đến lạ. Tôi càng cảm thấy tự hào và trách nhiệm mình lớn hơn khi khoác trên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện với ý nghĩa thiết thực: đi làm đường tránh lũ giúp dân. Từ thành phố Yên Bái đến trung tâm huyện Lục Yên (Yên Bái) gần 100km, quãng đường dài dường như ngắn lại khi tôi nghĩ đến những công việc mình sẽ cùng làm với nhân dân và đoàn viên, thanh niên địa phương nơi chúng tôi sắp tới.

Giờ học chính khóa của cô - trò Trường Trung học cơ sở bán trú dân nuôi xã Khao Mang (Mù Cang Chải).
Ảnh: Đức Hồng

YBĐT - Trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, giáo dục và đào tạo luôn được xác định là "quốc sách hàng đầu", đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho tương lai.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Chấn Thịnh - Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy sức mạnh đoàn kết, lao động sáng tạo và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, chung tay thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục