Văn Chấn chăm lo xây dựng “thế trận lòng dân”

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2013 | 2:47:57 PM

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã làm tốt việc chăm lo xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) cả về tiềm lực và thế trận, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để xây dựng KVPT vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Văn Chấn tập trung chăm lo xây dựng “thế trận lòng dân” làm cơ sở để xây dựng KVPT. Cùng với đó, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng và hoạt động của KVPT.

Trước yêu cầu thực tế đó, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh ở từng khu vực, từng thời điểm, trên từng lĩnh vực và toàn địa bàn.

Chủ trương, quan điểm, nội dung và giải pháp được cụ thể hóa trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, chỉ đạo cơ quan quân sự huyện phối hợp với công an và các ngành chức năng thẩm định các dự án, công trình trọng điểm, như: quy hoạch trung tâm huyện, chợ, bến xe… đảm bảo các dự án, công trình đúng quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của KVPT; chỉ đạo các ban, ngành xây dựng các văn kiện, kế hoạch tác chiến, động viên quốc phòng, phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn…, triển khai xây dựng các công trình chiến đấu (sở chỉ huy các điểm tựa, cụm điểm tựa, hệ thống hầm hào), khu căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần kỹ thuật... Đồng thời bố trí sắp xếp các khu dân cư, các cụm xã chiến đấu, các chốt, trạm, đài quan sát, cải tạo hang, động, điểm cao, địa hình có giá trị quân sự… tạo dựng thế trận phòng thủ “liên hoàn, vững chắc” trong KVPT.

Hơn thế, công tác xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt trong xây dựng và hoạt động của KVPT luôn được các cấp, các ngành quan tâm với việc xây dựng lực lượng vũ trang mạnh về chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang về quan điểm, đường lối quân sự - quốc phòng của Đảng, nhiệm vụ của quân đội, của địa phương, rèn luyện bản lĩnh chính trị, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao…

Đến nay, Văn Chấn đã thành lập 39 đơn vị dân quân, tự vệ, 100% cán bộ xã đội trưởng là đảng viên, lực lượng dân quân, tự vệ của huyện được tổ chức theo đúng Luật Dân quân - Tự vệ đạt 1,62% so với dân số. Trong đó: tỷ lệ đảng viên đạt 20,29%, đoàn viên đạt 62%. Lực lượng dự bị động viên được sắp xếp biên chế vào các đầu mối đơn vị đạt 97%. Mặt khác, xây dựng lực lượng luôn gắn với nâng cao chất lượng huấn luyện, đối với lực lượng dự bị động viên bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, cải tiến mô hình, sẵn sàng cơ động, tác chiến trong mọi tình huống.

Với các biện pháp, giải pháp được triển khai đồng bộ, 10 năm qua huyện Văn Chấn luôn giữ vững ổn định về chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, không có “điểm nóng”, giải quyết tốt các tranh chấp.

Theo đó, đã tổ chức điều tra làm rõ 487 vụ, 443 đối tượng phạm pháp hình sự, bắt 38 đối tượng truy nã, vận động nhân dân tự giác giao nộp 5.784 khẩu súng các loại, phát hiện thu giữ 243 kg thuốc nổ và một số kíp nổ, mìn, lựu đạn, công cụ hỗ trợ khác… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở địa phương trong tình hình mới.

Trần Minh

Các tin khác
Khu trường tiểu học bán trú và mầm non xã Nậm Lành được xây dựng khang trang ở khu vực trung tâm xã.

YBĐT - Từ năm 2010, khi triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào hiến đất xây dựng hạ tầng cơ sở ở xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái) càng được dấy lên mạnh mẽ.

Hội viên phụ nữ Văn Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. (Ảnh: Hồng Oanh)

YBĐT - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ và các ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện đã góp phần quan trọng giúp chị em phụ nữ huyện Văn Yên xóa đói, giảm nghèo. Đây là kết quả của chương trình phối hợp chặt chẽ giữa Hội Phụ nữ Văn Yên với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ủy thác cho hội viên vay vốn và sự trợ giúp về kiến thức của các tổ chức đoàn thể và ngành liên quan.

Các thí sinh xem số báo danh tại Hội đồng thi Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương năm 2012.

Kỳ thi, tuyển sinh đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm 2013 đang đến gần. Ðiểm đáng chú ý là năm nay số hồ sơ đăng ký dự thi giảm khoảng 100 nghìn bộ, là dấu hiệu về những chuyển biến của kỳ thi so với những năm trước. Tuy nhiên, bài toán về đổi mới tuyển sinh vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Thành viên Ban điều hành dự án và các tình nguyện viên thông qua kế hoạch tiếp tục triên khai các hoạt động phòng chống BLGĐ và hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ trong giai đoạn tiếp theo.

YBĐT - Ngày 25/6, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền (Sudecom) tổ chức Hội nghị sơ kết năm thứ 2 thực hiện Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của nạn nhân bạo lực gia đình (BLGĐ) và những người có nguy cơ bị bạo lực tại 3 xã, phường: Quang Minh (huyện Văn Yên), xã Tân Thịnh, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái)”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục