Lục Yên: Vì một xã hội lành mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2013 | 3:15:04 PM

YBĐT - Xuất hiện trên địa bàn huyện khoảng 20 năm, đến nay, huyện Lục Yên (Yên Bá) đã có 281 bệnh nhân HIV/AIDS. Có nhiều nguyên nhân làm lây truyền HIV, trong đó, lây truyền HIV từ mẹ sang con có nguy cơ rất cao. Theo Trung tâm Y tế huyện, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện không phát hiện trẻ nhiễm mới HIV. Như vậy, công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được Lục Yên triển khai hiệu quả.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Bạn giúp bạn" huyện Lục Yên tuyên truyền kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho thành viên. Ảnh: T.L

Thị trấn Yên Thế là địa bàn có số người nhiễm HIV cao nhất huyện với 38 người, trong đó có 3 phụ nữ và 1 trẻ em. Xác định công tác phòng chống HIV/AIDS nói chung và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm ngăn chặn và làm giảm thiểu mức độ lây lan của căn bệnh HIV/AIDS, cùng với chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh cho nhân dân, những năm qua, Trạm Y tế thị trấn Yên Thế đã tham gia tích cực công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng cường tuyên truyền, đặc biệt là tổ chức tư vấn trực tiếp cho phụ nữ tuổi từ 15 - 49 về những nguy cơ lây lan và con đường truyền nhiễm HIV/AIDS, đặc biệt là từ mẹ sang con.; kịp thời động viên, tư vấn để phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai đến các cơ sở y tế xét nghiệm HIV miễn phí; kết hợp lồng ghép tư vấn qua các lần khám thai định kỳ.

Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức tư vấn trực tiếp cho 210 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tổ chức thảo luận nhóm cho trên 300 lượt phụ nữ. Qua đó, 46 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện đi xét nghiệm HIV miễn phí. Bà Vi Thị Lý - Trưởng Trạm Y tế thị trấn Yên Thế cho biết: “Trạm Y tế thị trấn luôn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn trực tiếp tại trạm cho bà mẹ mang thai. Hiện nay, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn đã nâng cao nhận thức, chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm HIV miễn phí. Do đó, công tác phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con có nhiều thuận lợi hơn”.

Bên cạnh đó, Trạm đã vận động và phát huy tối đa vai trò của đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản, tăng cường tổ chức họp nhóm, thảo luận kiến thức về phòng chống HIV/AIDS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Chị em nào chưa thông tỏ vấn đề, nhân viên y tế thôn bản lại lặn lội đến từng nhà, tâm sự, chia sẻ, kịp thời tư vấn và hỗ trợ những kiến thức phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Chị Đặng Thị Loan - nhân viên y tế tổ dân phố 8, thị trấn Yên Thế tâm sự: “Bản thân tôi xác định đây là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải có sự tâm huyết. Cán bộ làm công tác y tế thôn bản luôn động viên nhau nỗ lực trong công tác vận động; tích cực đến nhà các chị em, tư vấn, chia sẻ, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi xét nghiệm HIV để tránh lây truyền từ mẹ sang con”.

Đến nay, toàn huyện Lục Yên đã phát hiện 281 người nhiễm HIV, hiện đang quản lý và điều trị 64 người, trong đó 27 phụ nữ, 3 trẻ em. Để phòng chống HIV/AIDS hiệu quả, UBND huyện Lục Yên đã tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, đặc biệt là Trung tâm Y tế, kết hợp với các ngành liên quan, các xã, thị trấn tham mưu và làm tốt công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; triển khai kế hoạch Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Cụ thể, chỉ đạo các ngành thành viên Ban phòng chống tội phạm, phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm của huyện Lục Yên ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị phối hợp triển khai Tháng cao điểm, tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm tại các xã, thị trấn, tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức, tăng cường các hoạt động khám, quản lý thai sản, cung cấp các dịch vụ y tế về kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nhiễm HIV nói riêng.

Năm 2012, Trung tâm Y tế huyện đã tư vấn, xét nghiệm cho trên 2 nghìn lượt phụ nữ mang thai, phát hiện 2 ca nhiễm HIV, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng lây truyền từ mẹ sang con. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tư vấn xét nghiệm cho 589 phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, công tác phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn huyện còn rất nhiều khó khăn, do trình độ dân trí của người dân còn hạn chế; cơ sở y tế tuyến xã không thực hiện được xét nghiệm HIV nên rất khó thu hút chị em phụ nữ ở các xã vùng sâu, vùng xa đến xét nghiệm HIV tại tuyến huyện.

Để ngăn chặn có hiệu quả HIV/AIDS, mỗi người dân cần nâng cao kiến thức phòng chống lây truyền HIV, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Các cấp, các ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn cần đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động chị em chủ động đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm HIV miễn phí, kịp thời phát hiện và có biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con...

Triệu Huấn

Các tin khác
Bảo hưng tuyên truyền các hộ dân đánh đất hạ thấp ta luy.

YBĐT - Xã Bảo Hưng là địa phương vùng hạ huyện Trấn Yên (Yên Bái) có diện tích tự nhiên hơn 1.000ha. Hiện trên địa bàn xã có 2 con ngòi lớn chảy qua: 1 ngòi bắt nguồn từ thôn Bảo Long chảy qua các thôn Bảo Lâm, Khe Ngay về đầm Bình Trà; 1 ngòi bắt nguồn từ thôn Trực Thanh chảy qua thôn Ngòi Đong cũng về đầm Bình Trà.

Cộng tác viên dân số huyện Trấn Yên tuyên truyền tới các bà mẹ nuôi con cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

YBĐT - Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên, với vai trò là cán bộ, cộng tác viên dân số, những người luôn “sát cánh” cùng các gia đình để từng bước ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, những người làm công tác dân số tỉnh nhà cũng đã có những đóng góp không nhỏ góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng.

Phần thi chào hỏi của đội Công ty vật liệu xây dựng Yên Bái

YBĐT - Ngày 25/6, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức chung kết Hội thi “Thanh niên với văn hóa doanh nghiệp’ năm 2013. Tham gia Hội thi có 3 đội đến từ Đoàn thanh niên 3 công ty đại diện cho 3 khối: Công nghiệp – xây dựng, Thương mại – dịch vụ và nông lâm nghiệp, đó là Công ty cổ phần vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần dược phẩm, Công ty TNHH 1thành viên cấp nước. Hội thi đã được tổ chức cấp cơ sở từ tháng 5/2013.

Năm 2012 - 2013, Yên Bái có trên 80 trẻ bị tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật miễn phí.

YBĐT - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CS,BVTE) của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục