Kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam 28/6/2001 - 28/6/2013

Phát huy vai trò của gia đình trong xã hội hiện đại

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 8:38:23 AM

YBĐT - Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các gia đình Việt Nam luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Hạnh phúc của mẹ.
Ảnh: Phí Đức Long
Hạnh phúc của mẹ. Ảnh: Phí Đức Long

Từ Đại hội Đảng lần thứ VI, Đảng ta đã khẳng định "Gia đình là tế bào của xã hội, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chế độ mới, nền kinh tế mới, con người mới" và liên tục trong các nghị quyết đại hội từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đến nay, Đảng ta đều đề cập rất rõ vị trí, vai trò của gia đình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước cũng như chỉ ra đường hướng chiến lược xây dựng gia đình Việt Nam trong các thời kỳ của đất nước.

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình Việt Nam thường xuyên quan tâm đề cao vai trò của gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ngày 19/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã chọn năm 2013 là Năm Gia đình Việt Nam.

Đây là một sự kiện quan trọng, thể hiện sự quyết tâm sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân trong xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, bình đẳng và hạnh phúc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Tỉnh Yên Bái hiện có 186.216 hộ gia đình, là tỉnh có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực gia đình, trong nhiều năm qua, với sự cố gắng Yên Bái đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đã đạt gần 70% theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, bản sắc và truyền thống văn hóa trong các gia đình được bảo tồn và phát huy, mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc luôn được các cấp, các ngành và toàn thể xã hội quan tâm chăm lo, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng được đề cao và phát huy.

Ngày nay, các gia đình Việt Nam nói chung và các gia đình trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng đang có bước chuyển lớn từ truyền thống sang hiện đại, chịu sự tác động, chi phối mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường. Gia đình phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng ích kỷ, đề cao tự do cá nhân, nhiều giá trị đạo đức của gia đình có biểu hiện xuống cấp, tệ nạn xã hội đang xâm nhập, trẻ em vi phạm pháp luật, tình trạng bạo lực trong gia đình... tác động mạnh đến các giá trị truyền thống và lối sống tốt đẹp trong một số gia đình.

Để phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của các gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, những người trực tiếp tham gia quản lý Nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn cần quán triệt tốt hơn những quan điểm của Đảng về gia đình và công tác gia đình, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, XI và chiến lược về xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đó là: "Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thích ứng với những đòi hỏi của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người"; nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đồng thời bồi dưỡng năng lực làm công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ; củng cố, ổn định gia đình một cách bền vững trên cơ sở kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; phát triển kinh tế gia đình nâng cao đời sống vật chất của nhân dân, thực hiện mô hình gia đình ít con; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống bạo lực gia đình.

Đề cao vai trò của gia đình một cách toàn diện và có những hành động thiết thực, cụ thể chúng ta mới sớm thực hiện được mục tiêu xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ.

Nguyễn Văn Tiến

Các tin khác
Hạnh phúc.
Ảnh: T.L

YBĐT - Đi đôi với duy trì các nội dung sinh hoạt, để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của CLB, hàng năm, CLB còn thường xuyên tự tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống các tệ nạn xã hội, sinh đẻ có kế hoạch...

Các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật trĩ cho các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, đoàn bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã chuyển giao 2 gói kỹ thuật cao về vật lý trị liệu - phục hồi chức năng và phẫu thuật trĩ cho Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Yên Bái theo Đề án 1816 của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Trung ương hội LHPN Việt Nam, Liên hiệp PN tỉnh Yên Bái tặng quà cho các gia đình hạnh phúc tiêu biểu gương mẫu.

YBĐT – Ngày 26/6, Hội Liên hiệp phụ nữ Yên Bái phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình tọa đàm ngày hội gia đình hạnh phúc, với chủ đề “Kết nối yêu thương”.

72 em thiếu nhi được khám, tư vấn sức khỏe

YBĐT – Trong ngày 26 và 27/6, Ban thường vụ Tỉnh đoàn – Hội đồng đội tỉnh Yên Bái tổ chức Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái lần thứ nhất năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục