Khi việc đã rồi!

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 8:47:41 AM

YBĐT - Việc một hộ gia đình xây trại lợn ngay sát trường mầm non xã P. thành phố Yên Bái, gây ô nhiễm môi trường; khi chính quyền xã, thành phố xuống giải quyết thì việc đã rồi, đành bó tay khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Trong cái nắng trang trang của tiết trời mùa hạ, chúng tôi tới gặp ông chủ tịch UBND xã để tìm hiểu sự việc. Qua ông được biết, không phải xã không nắm được sự việc này. Ngay từ khi hộ dân tiến hành xây chuồng lợn được khoảng 2 đến 3 ngày, chính quyền xã đã xuống tận nơi vận động nhưng gia đình vẫn cố tình xây dựng. Hộ này dự định sẽ xây một trại lợn gồm 10 ngăn chuồng, mỗi ngăn 15 m2 để nuôi 500 con lợn.

Dù chính quyền xã vận động cũng như đã lập biên bản đề nghị dừng thi công nhưng 5 ngăn chuồng lợn đã xây xong. Chính quyền băn khoăn, chẳng lẽ cưỡng chế phá bỏ 5 ngăn chuồng lợn trị giá nhiều chục triệu đồng của hộ dân này thì quả cũng xót! Vì vậy, một nửa trại lợn có qui mô 500 con đã được đưa vào sử dụng.

Ngay sau khi hoàn thành, gia đình bắt 23 con lợn giống về nuôi. Chỉ vài ngày sau, cô và trò trong các lớp mẫu giáo ở trường mầm non phải sống trong bầu không khí nồng nặc mùi phân lợn. Trước sự bức xúc của các bậc phụ huynh và người dân xung quanh, lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái đã trực tiếp xuống giải quyết vấn đề. UBND thành phố và chính quyền xã yêu cầu và hộ gia đình này đã tiến hành xây hố gas để xử lý chất thải nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tất nhiên, việc xử lý này cũng sẽ hạn chế được ô nhiễm nhưng dẫu sao đó cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cô và trò ở trường mầm non xã P vẫn không thể có được bầu không khí trong lành như ban đầu.

Không biết đến bao giờ trại lợn này được di dời? Còn người dân chỉ còn biết đặt ra những câu hỏi: Giá như hộ chăn nuôi này biết nghĩ đến con em mình, cũng như mọi người không xây trại lợn ở đây thì tốt biết mấy! Và nếu chính quyền xã cương quyết, cưỡng chế ngay từ đầu, không để hộ dân này xây chuồng lợn thì đâu có chuyện phải giải quyết theo kiểu việc đã rồi!  

  P.V  

Các tin khác
Hạnh phúc của mẹ.
Ảnh: Phí Đức Long

YBĐT - Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các gia đình Việt Nam luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Hạnh phúc.
Ảnh: T.L

YBĐT - Đi đôi với duy trì các nội dung sinh hoạt, để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của CLB, hàng năm, CLB còn thường xuyên tự tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống các tệ nạn xã hội, sinh đẻ có kế hoạch...

Các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật trĩ cho các bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, đoàn bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương đã chuyển giao 2 gói kỹ thuật cao về vật lý trị liệu - phục hồi chức năng và phẫu thuật trĩ cho Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Yên Bái theo Đề án 1816 của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Trung ương hội LHPN Việt Nam, Liên hiệp PN tỉnh Yên Bái tặng quà cho các gia đình hạnh phúc tiêu biểu gương mẫu.

YBĐT – Ngày 26/6, Hội Liên hiệp phụ nữ Yên Bái phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình tọa đàm ngày hội gia đình hạnh phúc, với chủ đề “Kết nối yêu thương”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục