Kinh hoàng xe chở đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 8:55:05 AM

YBĐT - Thành phố Yên Bái có địa hình đặc trưng của khu vực miền núi phía Bắc. Địa hình chia cắt không thuận lợi cho quy hoạch xây dựng, từ những công trình lớn của Nhà nước đến những công trình nhỏ của cá nhân, các hộ gia đình... dẫn đến trong nhiều năm trở lại đây, người ta phải tiến hành san gạt mặt bằng để lấy địa điểm xây dựng các công trình, cũng có nhiều nơi đất đồi tự sạt lở phải dùng ô tô chở đất bùn đi nơi khác gây nên những bức xúc về môi trường trong cộng đồng dân cư.

Xe chở đất với phần thùng cơi nới, bạt che không kín giữa đường phố Yên Bái.
Xe chở đất với phần thùng cơi nới, bạt che không kín giữa đường phố Yên Bái.

Việc chặt cây, ủi đất, san tạo mặt bằng là điều dễ hiểu, việc dọn dẹp đất bùn đảm bảo vệ sinh là điều dễ thông cảm nếu như những nhà thi công tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật trong vận chuyển “phế phẩm”... Tuy vậy, lâu nay xe chở đất đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân thành phố trên rất nhiều tuyến đường.

Từ việc chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn đến việc “rải” đất bẩn xuống đường gây mất vệ sinh môi trường đã làm cho nhiều người dân coi đội ngũ xe chở đất như những “hung thần” trên đường phố, thậm chí đã có nhiều khu dân cư vì quá bức xúc đã lập hàng rào chắn đường không cho xe chở đất đi qua khu vực sinh sống... Nguyên nhân gây bức xúc cho người dân là do các chủ xe tranh thủ kiếm lợi nhuận, nên gần như 100% xe chở đất đều cố tình chở quá tải trọng cho phép (phổ biến nhất là trên 20 tấn thay vì xe có trọng tải 15 tấn, chở 15 tấn, thay vì 10 tấn theo quy định...).

Rất nhiều chủ xe còn "linh hoạt" hàn thêm lưới sắt, tấm sắt nới rộng thùng xe để tăng thêm tải trọng. Mỗi lần từ các khu đánh đất “phi” ra đường là các xe này phóng bạt mạng, né tránh sự kiểm tra của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Xe vốn đã chở quá tải, lại không có bạt che (hoặc nếu có cũng không đảm bảo che kín như quy định) nên bùn đất rơi xuống đường. Ngày nắng thì bụi tung lên mịt mù làm người đi đường “chống đỡ” rất khổ sở.

Trời mưa, số đất rơi vãi từ trên xe xuống tạo thành những bãi trơn trượt, mặt đường nhầy nhụa, nhiều đoạn đường mau chóng bị xuống cấp. Và điều nhìn thấy rõ nhất trên các tuyến đường có xe chở đất chạy qua đó là bụi bay đầy trong không khí, bụi đặc kín mặt đường, bụi bám đầy trên những cành lá cây và bâu thành từng lớp dày mỏng trên các khuôn cửa những nhà mặt đường, bụi khiến người đi đường phải hóa trang bằng kính mắt, bịt mặt như “ninja”...

Vi phạm của xe chở đất là quá rõ, song lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ở thành phố Yên Bái dường như không xử lý xuể, vì vậy, chiều chiều hàng đoàn xe chở đất không đảm bảo quy định của pháp luật về trọng tải và các hình thức phòng ngừa ô nhiễm môi trường vẫn chạy quanh đường phố, thậm chí mật độ ngày càng dày đặc vào giờ tan tầm. Đây là một thực tế rất đáng lo ngại.

P.V

Các tin khác
Công an xã Hát Lừu giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

YBĐT - Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hàng năm, Ban Công an xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng kế hoạch tổ chức vận động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng kế hoạch, tổ chức trấn áp, phòng ngừa các loại tội phạm...

YBĐT - Việc một hộ gia đình xây trại lợn ngay sát trường mầm non xã P. thành phố Yên Bái, gây ô nhiễm môi trường; khi chính quyền xã, thành phố xuống giải quyết thì việc đã rồi, đành bó tay khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Hạnh phúc của mẹ.
Ảnh: Phí Đức Long

YBĐT - Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các gia đình Việt Nam luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Hạnh phúc.
Ảnh: T.L

YBĐT - Đi đôi với duy trì các nội dung sinh hoạt, để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của CLB, hàng năm, CLB còn thường xuyên tự tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống các tệ nạn xã hội, sinh đẻ có kế hoạch...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục