Phân loại rác - việc cần làm ngay

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 8:57:26 AM

YBĐT - Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng đề cập về vấn đề phân loại rác tại nguồn nhưng thực tế khảo sát thì chỉ rất ít người dân hiểu như thế nào là phân loại rác, càng ít hơn nữa là số người biết cách phân loại rác như thế nào cho đúng...

Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ thu gom rác thải.
Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ thu gom rác thải.

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Cao Minh Tuấn - Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái để giải đáp các thắc mắc này.

P.V: Xin ông cho nhận xét sơ bộ về việc phân loại rác tại nguồn trong cộng đồng dân cư tỉnh nhà?

Ông Cao Minh Tuấn: Có thể nói việc phân loại rác tại nguồn, đặc biệt đối với rác thải sinh hoạt hiện vẫn chưa được người dân ý thức cao. Cụ thể, đại đa số mỗi hộ gia đình chỉ có một thùng đựng rác thải chung, từ túi nilon đến thức ăn thừa, từ rác thải rắn đến rác thải tái chế đều được cho vào cùng một nơi. Như vậy là chưa đúng.

- Vậy như thế nào mới là đúng, thưa ông?

Phân loại rác là hành động rất cần thiết, phục vụ cho lợi ích của chính chúng ta. Trước tiên để phân loại rác chúng ta phải phân biệt rõ được 3 loại rác: rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế. Rác hữu cơ là các loại rác thực phẩm sau khi bạn chế biến đồ ăn như rau, củ, quả…, đây là loại rác có thể tái sản xuất, chế biến thành phân hữu cơ.

Với mục đích sử dụng này ngay từ khi phân loại rác ban đầu, chúng ta cũng nên cẩn thận để phân loại chính xác. Rác vô cơ là các loại rác như: sành sứ, gạch, xỉ than, nilon, gỗ… Đây là những loại rác không thể sử dụng được nữa cũng không thể tái chế được mà chỉ có thể mang ra khu chôn lấp rác thải.

Chính vì vậy, để chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại rác này. Đơn giản như khi đi chợ thay vì với từng loại thực phẩm bạn đều dùng 1 chiếc túi nilon, bạn có thể để trực tiếp chúng vào chiếc túi xách chẳng hạn, hoặc sử dụng các loại túi tự phân hủy đang có trên thị trường hiện nay. Nhiều người có lẽ sẽ giật mình khi biết rằng những chiếc túi nilon tưởng chừng như rất tiện lợi này chỉ bị phân hủy hết khi được chôn dưới lòng đất từ 400 - 600 năm...

Rác tái chế như giấy, kim loại, vỏ hộp… nếu được phân loại tốt sẽ có thể dùng để tái chế thành các loại sản phẩm mới tương tự. Vì vậy, khi dùng xong một chai nước mắm hay chai dầu ăn, chúng ta không nên tiện tay vứt nó vào thùng rác, hãy gom lại để bán cho dịch vụ thu gom đồng nát, vừa giúp có thêm thu nhập lại vừa BVMT...

- Lý thuyết thì vậy nhưng làm thế nào để người dân có ý thức hơn trong phân loại rác tại nguồn thưa ông?

Theo tôi, khâu quan trọng nhất vẫn là ý thức từ bản thân mỗi người. Vì dù có tuyên truyền mạnh đến đâu mà ý thức người dân không cao thì khó có thể thay đổi được tình hình. Vì thế, tôi kêu gọi mỗi người dân cần tự đề cao trách nhiệm, nêu cao ý thức đối với vấn đề phân loại rác thải, góp phần BVMT. Muốn làm được điều này, thùng rác của mỗi gia đình phải có 2 ngăn, một ngăn cho rác hữu cơ và một ngăn cho rác vô cơ, còn rác tái chế chúng ta cũng cần gom gọn lại. Phân loại rác tuy là một hành động nhỏ, thường ngày nhưng lại là cách hữu hiệu để BVMT.

- Xin cảm ơn ông!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác
Xe chở đất với phần thùng cơi nới, bạt che không kín giữa đường phố Yên Bái.

YBĐT - Thành phố Yên Bái có địa hình đặc trưng của khu vực miền núi phía Bắc. Địa hình chia cắt không thuận lợi cho quy hoạch xây dựng, từ những công trình lớn của Nhà nước đến những công trình nhỏ của cá nhân, các hộ gia đình... dẫn đến trong nhiều năm trở lại đây, người ta phải tiến hành san gạt mặt bằng để lấy địa điểm xây dựng các công trình, cũng có nhiều nơi đất đồi tự sạt lở phải dùng ô tô chở đất bùn đi nơi khác gây nên những bức xúc về môi trường trong cộng đồng dân cư.

Công an xã Hát Lừu giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

YBĐT - Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hàng năm, Ban Công an xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng kế hoạch tổ chức vận động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng kế hoạch, tổ chức trấn áp, phòng ngừa các loại tội phạm...

YBĐT - Việc một hộ gia đình xây trại lợn ngay sát trường mầm non xã P. thành phố Yên Bái, gây ô nhiễm môi trường; khi chính quyền xã, thành phố xuống giải quyết thì việc đã rồi, đành bó tay khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Hạnh phúc của mẹ.
Ảnh: Phí Đức Long

YBĐT - Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, các gia đình Việt Nam luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục