“Gia tài” của mẹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 2:23:01 PM

YBĐT - Ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng bà Phạm Thị Chi ở thôn Cầu Đền, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái còn trẻ và khỏe mạnh hơn rất nhiều so với tuổi 79 của bà. Những người hàng xóm xung quanh thì nói vui rằng bí quyết của bà là có một "gia tài" đáng tự hào với 9 người con đều tốt nghiệp cao đẳng, đại học, có việc làm ổn định và có vị trí trong xã hội.

Bà Chi vui mừng trước thành tích trong học tập của các cháu.
Bà Chi vui mừng trước thành tích trong học tập của các cháu.

Nghĩ lại thời điểm cùng lúc lo cho 9 người con học hành, bà Chi bảo: “Lúc đó vợ chồng tôi làm ở ủy ban xã, ngoài giờ làm 2 vợ chồng xoay thêm đủ thứ việc để có thể nuôi được con ăn học. Nhưng lúc đó cũng chỉ đủ khoai, đủ sắn cho lũ trẻ. Nhờ trời, chúng ngoan, nghe lời bố mẹ nên những lúc bố mẹ đi vắng chúng bảo ban nhau, tự chăm sóc nhau”.

Thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, 9 người con của ông bà đều chăm ngoan, học giỏi. Ông bà luôn tạo điều kiện tốt nhất để động viên, khuyến khích con học tập nhưng không áp đặt, nhất là việc chọn nghề nghiệp và hướng đi cho tương lai. Nỗ lực cho con tròn con chữ của vợ chồng bà Chi  đã "đơm hoa kết trái", 9 người con của bà giờ mỗi người mỗi ngành, mỗi nghề nhưng đều có vị trí cao trong xã hội như người con trai cả của bà Chi là Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cô con gái út của bà giờ là hiệu phó một trường mầm non, người con trai thứ 4 làm Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ của Sở Tài nguyên – Môi trường, người con trai thứ 3 của bà giờ là Phó giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái hay cô con gái hiện là Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Yên Bái... Trong gia đình, họ luôn ý thức anh chị là tấm gương cho các em học tập, noi theo nên không ngừng rèn luyện về tri thức, đạo đức và các em nỗ lực phấn đấu theo gương anh chị. Cứ thế mà họ nối tiếp nhau tới thành công.

Thế hệ thứ ba trong gia đình bà Chi cũng đang nối tiếp truyền thống hiếu học, là con ngoan, trò giỏi và lần lượt bước chân vào giảng đường đại học. 18 đứa cháu nội ngoại giờ đã có 9 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Thể dục thể thao, Học viện Tài chính... Bà Chi tự hào: “Hôm vừa rồi, đứa con gái lấy chồng ở Nam Định nó điện về cho tôi nói đứa cháu ngoại được 5 giải thưởng của tỉnh, của huyện trong năm học. Tôi mừng lắm. Năm nay tôi lại có 2 cháu thi vào đại học, cao đẳng. Hai đứa này học rất khá nên gia đình cũng rất tin tưởng các cháu có thể đỗ vào trường đại học hoặc cao đẳng”. Trong gia đình bà Chi không có quy định thưởng phạt mà giáo dục con cháu bằng truyền thống, ông bà cha mẹ là tấm gương cho con cháu và con cháu noi theo gương ông bà cha mẹ.

Đáng quí hơn ở gia đình hiếu học này là không chỉ tỏa sáng về tri thức mà còn cùng vun đắp tình yêu thương, gắn kết giữa các thành viên. Trong gia đình, bà luôn dạy con mình đùm bọc, cùng nhau vượt qua khó khăn và đối với hàng xóm phải có tình tương thân tương ái. Sự gương mẫu trong cuộc sống và cái nôi gia đình coi trọng học vấn của bà Phạm Thị Chi là hình mẫu để các gia đình khác ở địa phương học tập, noi theo.

T.B

Các tin khác
Ảnh minh họa

YBĐT - Đã nhiều lúc chị nằm khóc một mình vì cảm thấy cô đơn, trống trải. Có những lúc chị tự hỏi cuộc sống này liệu sẽ tiếp diễn đến bao giờ? Tình yêu của hai người có thắng nổi được những “cám dỗ” của cuộc sống ?... Nhưng rồi thời gian đã chứng tỏ, nếu hai người biết trân trọng và gìn giữ những gì đang có thì tình yêu sẽ là mãi mãi, hạnh phúc sẽ không bao giờ là điều xa xỉ.

Theo Nghị định thi hành án hình sự thì bắt đầu từ ngày 27.6 sẽ áp dụng biện pháp tiêm thuốc độc khi thi hành án tử hình thay cho biện pháp xử bắn trước đây.

Dự đoán lượng khách ở các bến xe dịp thi đại học sẽ tăng đột biến

Tăng cường thêm 570 xe tại các bến Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh và người nhà.

Công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ thu gom rác thải.

YBĐT - Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng đề cập về vấn đề phân loại rác tại nguồn nhưng thực tế khảo sát thì chỉ rất ít người dân hiểu như thế nào là phân loại rác, càng ít hơn nữa là số người biết cách phân loại rác như thế nào cho đúng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục