Nhân lên mối đoàn kết trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2013 | 8:53:48 AM

YBĐT - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã được triển khai hiệu quả. Mỗi thôn, bản, tổ dân phố, trường học, cơ quan và các hộ gia đình… đều có những việc làm thiết thực thực hiện phong trào này.

Người dân xã Đông Cuông, tham gia Hội thi “Khéo tay giã cốm” được tổ chức vào tháng 9 (Âm lịch) hàng năm.
Người dân xã Đông Cuông, tham gia Hội thi “Khéo tay giã cốm” được tổ chức vào tháng 9 (Âm lịch) hàng năm.

Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban và Phòng Văn hoá - Thông tin huyện là cơ quan thường trực. Hàng năm, phối hợp chặt chẽ với các ngành thành viên, đôn đốc kiểm tra thực hiện tại các địa phương, đơn vị, nhất là phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện triển khai phong trào tại các khu dân cư. Vì vậy, trong nhiều năm qua, huyện Văn Yên đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình làng văn hoá tiêu biểu như: Khe Ván (xã Quang Minh), Ngọc Châu (xã Châu Quế Hạ), Phố Nhoi (xã Yên Hưng), Làng Câu (xã Tân Hợp) Đức An (xã Đông An)...

Bà Nông Thị Minh - Phó chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban chỉ đạo thực hiện phong trào huyện cho biết: “Thông qua thực hiện phong trào đã góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn ở mức cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,9 triệu đồng/người/ năm (năm 1998) lên 16,1 triệu đồng/người/năm (năm 2012).

Nếu như năm 1998, toàn huyện chỉ có 37,1% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 5,1% thôn, bản khu phố đạt danh hiệu làng văn hoá thì đến năm 2012, toàn huyện đã có 86% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá theo chuẩn cũ (nếu theo chu tiêu chuẩn mới đạt 60%), 38,3% số thôn, bản, khu phố đạt danh hiệu làng văn hoá, 96% số đơn vị đạt chuẩn văn hoá và 6 xã đăng ký ra mắt để xây dựng xã đạt chuẩn văn hoá.

Đặc biệt, Văn Yên là địa phương đi đầu của tỉnh Yên Bái trong vận động nhân dân, cán bộ, công chức ủng hộ ngày lương, ngày công lao động để xây dựng các nhà văn hoá thôn, bản. Đến hết năm 2005, 100% thôn, bản, khu phố trên địa bàn huyện Văn Yên xây dựng được nhà văn hoá và được UBND tỉnh tặng bằng khen”.

15 năm qua, toàn huyện đã đầu tư trên 53 tỷ đồng để xây dựng các thiết chế văn hoá, thông tin, thể thao cơ sở. Trong đó, vốn Nhà nước và các chương trình mục tiêu, dự án hỗ trợ gần 11 tỷ đồng, vốn huy động của các cá nhân, tập thể, tổ chức kinh tế và nhân dân đóng góp bằng tiền, vật liệu, ngày công lao động trên 42 tỷ đồng.

Chính nhờ sự chung sức đó mà toàn huyện Văn Yên có 2 nhà văn hoá và 6 nhà cộng đồng cấp xã, các nhà văn hoá đều xây dựng được thiết chế văn hoá, thể thao, 100% nhà văn hoá có phông, cờ, ảnh Bác, 218/312 nhà văn hoá thôn, bản có tăng âm loa đài, 229/312 thôn, bản, khu phố có sân bóng chuyền, 21/27 xã có sân vận động, các thôn, bản đều xây dựng các đội văn nghệ, các câu lạc bộ thể thao và 100% thôn, bản tổ dân phố đều xây dựng được hương ước, quy ước. Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” huyện Văn Yên đã chú trọng chỉ đạo các xã xây dựng và nêu gương các điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” làm nhân tố để tuyên truyền, nhân rộng trên địa bàn huyện.

Từ đó, những tấm gương ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng bình đẳng, hoà thuận, hạnh phúc, gương nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để cải tạo các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi như nhà văn hoá, sân chơi, trường học… đã xuất hiện ngày càng nhiều, là điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá của huyện Văn Yên, góp phần tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. 

Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào này, huyện Văn Yên sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là ban chỉ đạo các cấp. Tích cực tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phong trào gắn với các phong trào thi đua của địa phương, đơn vị, phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hoá, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và bảo tồn phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, góp phần đẩy lùi các các tệ nạn xã hội… để Văn Yên thực sự là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của tỉnh Yên Bái.

Hà Anh

Các tin khác
Đường đi vào vị trí của cơn bão

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp cấp 9 và có mưa rào và dông mạnh.

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2013), xã Hợp Minh đã phối hợp với Thành đoàn Yên Bái và Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái tổ chức một đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn.

YBĐT - Vào thời điểm trước năm 2010, các cơ sở sản xuất giấy đế chưa xây dựng được hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập các đoàn kiểm tra, ra quyết định tạm dừng sản xuất và yêu cầu các cơ sở sản xuất xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy chuẩn quốc gia mới cho phép tiếp tục sản xuất. Sau một thời gian thực hiện, nhiều cơ sở sản xuất đã chấp hành nghiêm quy định của tỉnh nhưng cũng có cơ sở cố tình vi phạm.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an Lục Yên nắm bắt tình hình tội phạm về ma túy tại cơ sở.

YBĐT - Cùng các chiến sĩ của Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (CSPCTPVMT) Công an huyện Lục Yên đi tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy ở bản Nà Kéo, xã Lâm Thượng. Để không ảnh hưởng đến công việc ngày mùa của bà con nông dân, các anh đã lồng ghép vào buổi họp bản được tổ chức vào buổi trưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục