Thôn mười năm không sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2013 | 8:48:00 AM

YB ĐT - Chị Nguyễn Thị Lan Phương - cán bộ chuyên trách dân số xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái cho biết: “Thôn 4 là một trong những thôn làm tốt nhất công tác dân số của xã Giới Phiên trong những năm vừa qua. 10 năm trở lại đây, thôn 4 không có trường hợp sinh con thứ 3 và luôn thực hiện nghiêm các chính sách, Pháp lệnh Dân số…”.

Cán bộ chuyên trách xã Giới phiên và cộng tác viên dân số thôn 4 tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại đến chị em phụ nữ trong thôn.
Cán bộ chuyên trách xã Giới phiên và cộng tác viên dân số thôn 4 tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại đến chị em phụ nữ trong thôn.

Thôn 4 có 61 hộ, 239 khẩu, đời sống của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Những năm 2003 trở về trước, tình trạng sinh con thứ 3 tuy ít nhưng vẫn xảy ra ở một số đối tượng có nguy cơ sinh đẻ cao: sinh con một bề, gia đình khá giả không tham gia vào các tổ chức chính trị, xã hội.

Để người dân tin tưởng và không sinh con thứ 3, các cán bộ, đảng viên trong thôn đã nêu gương thực hiện kế hoạch hóa gia đình và tích cực tuyên truyền trong các buổi họp thôn, họp phụ nữ, sinh hoạt đoàn viên, thanh niên. Cộng tác viên dân số nắm bắt địa bàn, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ sinh đẻ cao rồi đến từng hộ gia đình vận động nhân dân sử dụng các biện pháp tránh thai. Người dân chưa hiểu, chưa thông cảm thì chủ động dùng cách tiếp cận với những lời động viên, chỉ bảo tận tình để họ chấp nhận.

Chị Vũ Thị Dậu - cộng tác viên dân số thôn 4 cho biết: “Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 4 và 14 năm làm cộng tác viên dân số, tôi đã luôn sâu sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đối với người dân của thôn 4, họ đều nhận thức được việc sinh con thứ 3 ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người phụ nữ, thời gian lao động ít lại khó khăn trong việc chăm sóc giáo dục con nhỏ song sức ép của gia đình nhà chồng, dòng họ đã khiến nhiều chị phải sinh thêm ngoài mong muốn…

Hiểu được những suy nghĩ, tâm tư tình cảm của chị em, tôi xác định mình phải tập trung tuyên truyền vào các đối tượng cụ thể như: người có tuổi trong gia đình, người chồng. Một lần không được thì hai lần, rồi ba lần không được thì mình sẽ kiên trì đến khi nào được thì thôi. Họ thấy được sự nhiệt tình của mình dần dà cũng nghe theo”.

Hộ gia đình chị Hà Thị Thêm và chị Nguyễn Thị Vân Anh mặc dù có điều kiện lại sinh 2 cô con gái, song nhờ được tuyên truyền, tư vấn, họ đều hiểu được con nào cũng là con, quan trọng chúng mạnh khỏe, ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập và luôn nghe lời bố mẹ là điều hạnh phúc nhất.

Những nỗ lực của cộng tác viên, sự quan tâm của Ban dân số xã, đặc biệt là sự nêu gương, vào cuộc, cùng tuyên truyền, chia sẻ của các cặp gia đình sinh con một bề đã góp phần đưa thôn 4 trong suốt 10 năm qua không có trường hợp nào sinh con thứ 3; phụ nữ từ 15 đến 49 có 44 người trong đó có 39 người đều chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại… Thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, đời sống của người dân thôn 4 đã ổn định hơn.

Theo tiêu chí mới, hiện này, toàn thôn chỉ còn 12/61 hộ nghèo, hơn 70% các gia đình đã xây được nhà, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền…

 An Nguyên

Các tin khác
Thí sinh làm bài thi môn Toán trong đợt 1 kỳ thi ĐH 2013

Năm nay, các trường ĐH, CĐ sẽ có thêm Ban chấm kiểm tra bài thi, gồm ít nhất là 3 người.

Ngoài súng bắn đạn nhựa, hơi cay, dùi cui điện, lực lượng kiểm ngư sẽ được trang bị thêm một số loại vũ khí quân dụng như súng ngắn, súng trường, súng liên thanh… Đây là nội dung được UB Thường vụ Quốc hội thống nhất tại phiên họp thứ 19.

YBĐT - Ngày 10/7, huyện đoàn Văn Yên phối hợp với Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà cho gia đình bà Đổng Thị My ở thôn 4, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên là hội viên Hội cựu TNXP nghèo tại xã Mậu Đông.

YBĐT - Nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, hiện nay huyện Lục Yên đang tích cực đầu tư nâng cấp, cải thiện hệ thống hạ tầng các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục