18 năm hết lòng với công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2013 | 8:57:07 AM

YBĐT - Năng động, nhiệt tình, luôn hết lòng vì công việc - đó là những nhận xét mà người dân phố Tân Nghĩa, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) dành tặng cho bà Đỗ Thị Thúy (58 tuổi) - người đã có 18 năm gắn bó với nghề cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản.

Bà Thúy hướng dẫn người dân sử dụng thuốc tránh thai hiện đại.
Bà Thúy hướng dẫn người dân sử dụng thuốc tránh thai hiện đại.

Những năm qua, mặc dù cuộc sống gia đình có nhiều khó khăn, vất vả song với lòng nhiệt tình và trách nhiệm công việc, bà Thúy đã tranh thủ, tận dụng tối đa mọi thời gian rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ của mình đi tới mọi nhà để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, đồng thời vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Bà Thúy cho biết, phố Tân Nghĩa có đặc điểm là hầu hết người dân sinh sống trên địa bàn đều làm nghề buôn bán, lao động tự do, ít người làm công chức nhà nước, bởi vậy không ít gia đình có tư tưởng không sợ bị khiển trách hay kỷ luật công việc nên “sẵn sàng” sinh đẻ theo ý muốn. Nắm bắt được suy nghĩ đó, bà đã tham mưu cho chính quyền, các đoàn thể trong phố lồng ghép tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách, Pháp lệnh Dân số vào các buổi sinh hoạt, hội họp.

Riêng về phần mình, bà Thúy luôn tâm niệm: “Hạnh phúc của mọi nhà cũng là niềm vui với mình”, vì thế trong quá trình đi tuyên truyền, vận động, bà luôn cố gắng đưa thêm những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản,  nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ, phòng tránh các bệnh dễ lây nhiễm qua đường tình dục như: HIV/AIDS, viêm gan B, lậu, giang mai… đến các hộ gia đình. 

Được người dân tín nhiệm, hiện tại, bà Thúy đang giữ chức Tổ phó tổ nhân dân 52 và là thành viên Ban chỉ đạo Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” của phố. Những cương vị công việc này đã giúp bà có thêm cơ hội để thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau, qua đó giúp họ có những thay đổi trong quan niệm, nhận thức về vấn đề “trọng nam khinh nữ”, đẻ con trai để “nối dõi tông đường”.

Đối với những gia đình sinh con một bề, những gia đình đang sử dụng các biện pháp tránh thai, bà thường xuyên quan tâm, nhắc nhở để họ duy trì tốt các biện pháp tránh thai đã lựa chọn. Đối với những gia đình có con ở tuổi mới lớn, bà tư vấn để các bậc cha mẹ trau dồi thêm kiến thức cho con về tình dục không an toàn, hiểm họa nạo phá thai không đúng cách…

Nhờ có những đóng góp thiết thực của bà Thúy, đến nay, phố Tân Nghĩa đã có 18 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong phố không có trẻ em hư, mắc các tệ nạn xã hội, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống mức dưới 10%, 100% trẻ 0- 6 tuổi được uống vitamin A và tiêm phòng đầy đủ, số hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm chiếm tỷ lệ trên 90%...

Với mong muốn sẽ tiếp tục được cống hiến và gắn bó với công việc đang làm, bà Thúy bảo: “Còn sức khỏe, còn nhiều người cần đến mình thì tôi còn làm cộng tác viên dân số. Công việc này đã giúp tôi gắn bó và thân thiết hơn với nhiều gia đình. Tôi hy vọng mình sẽ ngày càng làm tốt hơn công việc hiện thời để góp phần ổn định quy mô dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

H.O

Các tin khác
Lực lượng chức năng huyện Yên Bình tổ chức cho  người dân ký cam kết không sử dụng ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản.

YBĐT - Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã thành lập nhiều tổ liên ngành thường xuyên tiến hành tuần tra, kiểm tra trên hồ, phát hiện và kịp thời xử lý các trường hợp khai thác thủy sản bằng ngư cụ mang tính tận thu, hủy diệt.

Cán bộ chuyên trách xã Giới phiên và cộng tác viên dân số thôn 4 tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại đến chị em phụ nữ trong thôn.

YB ĐT - Chị Nguyễn Thị Lan Phương - cán bộ chuyên trách dân số xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái cho biết: “Thôn 4 là một trong những thôn làm tốt nhất công tác dân số của xã Giới Phiên trong những năm vừa qua. 10 năm trở lại đây, thôn 4 không có trường hợp sinh con thứ 3 và luôn thực hiện nghiêm các chính sách, Pháp lệnh Dân số…”.

Thí sinh làm bài thi môn Toán trong đợt 1 kỳ thi ĐH 2013

Năm nay, các trường ĐH, CĐ sẽ có thêm Ban chấm kiểm tra bài thi, gồm ít nhất là 3 người.

Ngoài súng bắn đạn nhựa, hơi cay, dùi cui điện, lực lượng kiểm ngư sẽ được trang bị thêm một số loại vũ khí quân dụng như súng ngắn, súng trường, súng liên thanh… Đây là nội dung được UB Thường vụ Quốc hội thống nhất tại phiên họp thứ 19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục