Nhiều gia đình không còn “xô bát đổ mâm”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2013 | 2:29:34 PM

YBĐT - Dự án Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của nạn nhân bạo lực gia đình (BLGĐ) và những người có nguy cơ bị BLGĐ tại 3 xã, phường: Tân Thịnh, Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), Quang Minh (huyện Văn Yên) do Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (Sudecom) thực hiện đến nay đã được hai năm bước đầu đã đem lại những kết quả quan trọng.

Thành viên Ban điều hành Dự án thảo luận triển khai các hoạt động phòng chống BLGĐ.
Thành viên Ban điều hành Dự án thảo luận triển khai các hoạt động phòng chống BLGĐ.

Bà Lê Thị Hồng Hiệp - Giám đốc Trung tâm Sudecom, Trưởng Ban điều hành (BĐH) Dự án cho biết: “Chúng tôi mong muốn tất cả phụ nữ bị BLGĐ không những sẽ sớm tìm lại được niềm vui, niềm hạnh phúc cho mình, mà hơn thế, các chị còn có một cuộc sống ổn định, kinh tế phát triển. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, bên cạnh tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn kiến thức phòng chống BLGĐ, BĐH dự án các cấp đã hỗ trợ một số các mô hình chăn nuôi, góp phần giúp các chị em có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Được biết, riêng trong năm thứ hai thực hiện Dự án (từ tháng 6/2012- 6/2013), Trung tâm Sudecom đã phối hợp với BĐH Dự án xã Tân Thịnh và xã Quang Minh tổ chức 12 cuộc truyền thông về kiến thức phòng chống BLGĐ, chống kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS; tiếp tục duy trì hoạt động tư vấn, theo dõi cấp thuốc hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ cho 3 xã, phường với tổng số trên 500 lượt người; hoà giải thành công 7 trường hợp BLGĐ; thành lập mới một câu lạc bộ phòng chống BLGĐ (Câu lạc bộ “Chia sẻ” tại xã Quang Minh (huyện Văn Yên) với 30 thành viên tham gia).

Thực hiện chương trình hỗ trợ mô hình chăn nuôi cho các nạn nhân bị BLGĐ và những người có nguy cơ bị BLGĐ, Trung tâm Sudecom đã hỗ trợ 50 mô hình chăn nuôi gà và thỏ cho 50 gia đình ở xã Tân Thịnh và phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái). Do được sự hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi tại các buổi tập huấn nên những gia đình được hỗ trợ đã áp dụng thành công những kiến thức được học vào thực tế. Đến nay, nhiều gia đình có thu nhập hàng chục triệu đồng/lứa từ tiền bán thỏ và gà. Điển hình như gia đình chị Hà Thị Thắm, Nguyễn Thị Tiến (phường Yên Thịnh), Trần Thị Hợp, Nguyễn Thị Mai (xã Tân Thịnh)…

Chị Đ.T.M - nạn nhân bị BLGĐ ở xã Tân Thịnh cho hay: “Nhờ  những buổi tham gia sinh hoạt ý nghĩa tại Câu lạc bộ “Chia sẻ” nên tôi và chồng đã có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng ứng xử, giao tiếp trong gia đình, hiểu thêm về pháp luật. Hiện tại, vợ chồng tôi đã tìm lại được tiếng nói chung và không còn cảnh “xô bát đổ mâm” như trước nữa. Kinh tế gia đình cũng ổn định hơn nhờ phát triển chăn nuôi gà”.

Để Dự án tiếp tục phát huy hiệu quả, giảm số vụ BLGĐ và khắc phục đáng kể tình trạng giấu diếm, cam chịu của những chị em là nạn nhân bị BLGĐ, thời gian tới, Trung tâm Sudecom và BĐH Dự án các cấp sẽ tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương (địa bàn thực hiện Dự án) thường xuyên tuyên truyền lồng ghép phổ biến kiến thức pháp luật, duy trì và nhân rộng các mô hình chăn nuôi cho nạn nhân bị BLGĐ và những người có nguy cơ bị BLGĐ, tổ chức các lớp tập huấn và tư vấn trực tiếp kiến thức phòng chống BLGĐ cho các ông chồng và những người có nguy cơ bị BLGĐ. Phấn đấu, sau khi Dự án kết thúc, tình trạng BLGĐ sẽ không còn và ý thức trong cộng động dân cư về phòng chống BLGĐ có những chuyển biến tích cực.

 H.O

Các tin khác

Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, đến nay toàn quốc đã có 6 tỉnh gồm Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Bình được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc 17 sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da do Công ty Kanebo Cosmetics Inc (Nhật Bản) sản xuất có chứa chất Rhododenol có thể gây ra những mảng trắng bất thường trên da.

Ngày 11-7, Bộ Xây dựng cho biết vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

YBĐT - Sáng 10/7, tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xảy ra một vụ sạt lở đất vào nhà dân. Hàng trăm mét khối đất đá đã đổ xuống, nhưng rất may đã không ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Khu vực sạt lở ngay trung tâm xã, phía sau nhà 4 hộ dân làm nhà dựa vách ta luy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục