Cho “hè vui an toàn”

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2013 | 9:01:30 AM

YBĐT - Hàng năm vào các dịp lễ, tết, nghỉ hè, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, sinh viên (HSSV) lại tăng cao. Những hành vi vi phạm luật ATGT của học sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của nhiều vụ tai nạn. Do đó, vấn đề quan tâm hàng đầu của các cấp, các ngành chức năng là nỗ lực kìm chế và đẩy lùi TNGT nhằm bảo đảm ATGT cho HSSV, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè.

Nhiều HSSV, thanh thiếu niên ngang nhiên vi phạm quy định đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều HSSV, thanh thiếu niên ngang nhiên vi phạm quy định đảm bảo an toàn giao thông.

Dự báo hè 2013 có trên 200 nghìn HSSV ở tất cả các cấp học, bậc học về nghỉ hè trên địa bàn tỉnh, vì vậy, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Mặc dù ý thức của HSSV, thanh thiếu niên trong chấp hành các qui định khi tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn một số em coi thường, không chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Mặt khác, sự quản lý giáo dục con em và quản lý phương tiện (xe máy, xe đạp điện) của các bậc phụ huynh thiếu chặt chẽ, để các em được tự do điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc không đội mũ bảo hiểm theo quy định… nên nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào hồi 22 giờ 51 phút ngày 28/6, trên đường Nguyễn Thái Học, thuộc địa phận tổ 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái làm 2 người tử vong. Nạn nhận đều đang trong độ tuổi cắp sách đến trường, còn người điều khiển xe ô tô gây ra tai nạn sinh năm 1994 và chưa có giấy phép lái xe.

Hay vào hồi 18 giờ 40 phút ngày 7/6, tại Km 84+800, quốc lộ 32C, xã Minh Quân (Trấn Yên) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô 21H-4070 đi hướng Yên Bái - Phú Thọ với xe đạp. Vụ tai nạn đã làm cháu N.V.T ngồi trên xe đạp tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển xe đạp đi từ trong ngõ ra không chú ý quan sát.

Theo anh Lương Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đoàn - Đội trong công tác tuyên truyền, vận động HSSV về nghỉ hè tại địa phương nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức đa dạng, phong phú thông qua tổ chức cuộc thi viết, thi vẽ tranh và làm báo ảnh, báo tường chủ đề về ATGT; nhắc nhở HSSV nghiêm túc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; tăng cường tuyên truyền trang bị cho học sinh kiến thức về cách phòng, chống tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi đi đò.

Đối với các trường hợp vi phạm TT ATGT sẽ ghi vào phiếu sinh hoạt hè trước khi xác nhận chuyển về trường các em đang học tập, đồng thời tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư với hình thức hấp dẫn và theo chủ đề “Hè vui an toàn - làm nghìn việc tốt” nhằm thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, thông qua đó, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong dịp hè…

Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo cũng chỉ đạo các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đẩy mạnh cuộc thi “Giao thông thông minh” nhằm nâng cao kiến thức về ATGT và tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh trong dịp hè 2013, nhắc nhở HSSV nghiêm túc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chấp hành nghiêm túc quy tắc giao thông đường bộ, tăng cường tuyên truyền trang bị cho học sinh kiến thức về cách phòng, chống tai nạn, đuối nước.

Song song với công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng, các địa phương đã có những giải pháp cụ thể để đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ hè.

Ông Nguyễn Việt Huy, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: “Là địa bàn trung tâm của thành phố, có nhiều điểm vui chơi, giải trí, tập trung đông người và phương tiện giao thông, nhất là trong dịp hè khi HSSV được nghỉ khiến các quán trà đá luôn đông khách. Tuy nhiên, tại các hàng quán này thường xuyên để xe máy, bàn ghế trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và TT ATGT. Do vậy, từ ngày 26/6, phường đã thành lập tổ công tác đi nhắc nhở, giải tỏa các quán bán nước trước cửa Trung tâm Hội nghị, đài phun nước, đầu đường Nguyễn Tất Thành… nhờ vậy, tình hình TT ATGT tại khu vực này đã được đảm bảo tốt hơn”.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào các giờ cao điểm, cuối giờ chiều để tuyên truyền, nhắc nhở, phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không đèn tín hiệu…

Có thể nói, với việc tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT trong thời gian qua, nhất là trong dịp nghỉ hè, tình hình TT ATGT đã cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, để có một kỳ nghỉ hè thực sự an toàn, bổ ích cho HSSV, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra thì mỗi gia đình cần nghiêm khắc nhắc nhở con em mình, quản lý tốt phương tiện tránh tình trạng HSSV đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe và không chấp hành các qui định khi tham gia giao thông…

Hùng Cường

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục