Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học sinh: Nhiều sự lựa chọn

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2013 | 9:57:04 AM

YBĐT - Năm học mới đã cận kề, đây là thời điểm phụ huynh học sinh tất bật với việc mua sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập cho con em mình. Theo ghi nhận, thị trường SGK năm nay đến sớm, không có biến động lớn về giá cả, chất lượng tốt. Tuy nhiên, với nhiều gia đình khó khăn thì việc chọn lựa các bộ SGK cũ được xem là giải pháp hợp lý trong thời buổi "thóc cao, gạo kém" này.

Giá mỗi bộ sách giáo khoa dao động trong khoảng trên dưới 100 nghìn đồng.
Giá mỗi bộ sách giáo khoa dao động trong khoảng trên dưới 100 nghìn đồng.

Giảm giá nhiều mặt hàng

Khoảng hơn một tháng nay, những cửa hàng bày bán SGK và đồ dùng học sinh trong tỉnh khá nhộn nhịp. Các nhà sách đã chuẩn bị một lượng hàng lớn nhằm đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Tâm-Phó giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học (CPS&TBTH) Yên Bái cho biết: "Nhằm cung ứng đủ sách cho năm học 2013-2014, ngay từ tháng 4, Công ty đã nhập về gần 2 triệu bản sách phân phối cho các trường học và các cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh. Do đó, thị trường SGK khởi động sớm, sức mua đều, hạn chế tình trạng "cháy hàng" trong những ngày cao điểm như mọi năm".

Theo nhiều chủ hàng sách, các bộ sách năm nay đều giữ nguyên nội dung như năm học trước, duy chỉ có một số vở bài tập môn bậc tiểu học và bài tập môn chuẩn của bậc trung học cơ sở là có chỉnh lý. Do vậy, giá cả gần như không có sự biến động lớn. Mỗi bộ SGK trung bình có giá trên dưới 100 nghìn đồng tùy vào từng cấp học.

Mặc dù vậy, để thu hút người mua, các nhà sản xuất, nhà phân phối đều đưa ra nhiều mặt hàng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Ngoài bộ SGK, các cửa hàng đều nhập về hàng nghìn đầu sách tham khảo, sách bổ trợ để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh. Đặc biệt, từ cuối tháng 7 đến trước thềm năm học mới, Công ty CPS&TBTH Yên Bái liên tục có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Cụ thể: các loại SGK sẽ được giảm giá 10%, sách tham khảo giảm 10-30%, các thiết bị, đồ dùng học sinh sẽ giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm. Nhân viên bán hàng tại của hàng sách tự chọn Km 3 - thành phố Yên Bái, thuộc Công ty CPS&TBTH Yên Bái cho biết: "Với mỗi hóa đơn thanh toán trên 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ nhận được những phần quà nhỏ như hộp bút chì, cục tẩy, bút xóa...".

Bên cạnh đó, các mặt hàng đồ dùng học tập như cặp sách, đồng phục học sinh, bút, đèn học sinh... cũng xuất hiện với mẫu mã khá đa dạng, phong phú. Trong đó, cặp sách là một trong những mặt hàng bán chạy và được quan tâm nhiều. Các mẫu cặp như túi đeo chéo, ba lô, cặp kéo có nhiều mẫu với nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mặt hàng này có giá từ 100.000 - 350.000 đồng.

Sách cũ - lựa chọn tốt cho nhiều gia đình khó khăn

Mặc dù các nhà sách đều nhận định, giá sách năm nay không tăng so với năm ngoái nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhất là đối với những gia đình không có điều kiện, vùng nông thôn thì việc lựa chọn một bộ SGK cũ mà vẫn đảm bảo chất lượng có lẽ là giải pháp khả thi nhất. Theo đại diện Công ty CPS&TBTH Yên Bái, năm nay, Công ty vẫn tiến hành thu mua sách cũ để bán lại cho những người có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu. Trung bình một bộ SGK cũ, khách hàng tiết kiệm khoảng 50% so với mua sách mới.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) chia sẻ: "Cháu lớn nhà tôi năm nay lên lớp 11, còn cháu út năm nay vào lớp 6. Hai vợ chồng đi làm thuê, chi tiêu hàng ngày phải hết sức tằn tiện. SGK của các cháu tôi mua lại sách cũ cho rẻ, còn đồ dùng thì mua hàng khuyến mãi thôi, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy".

 Đối với nhiều gia đình ở nông thôn thu nhập thấp, hầu hết khi được hỏi họ đều cho biết, sẽ chọn cách mua hoặc mượn các bộ sách cũ của học sinh khóa trước cho con em mình.

Chị Trần Thị Hồng (xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái) cho biết: "Vợ chồng mình làm nghề nông, thu nhập không ổn định, ngoài việc sắm sửa sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu thì đầu năm học còn phải lo tiền học phí và nhiều khoản đóng góp ở trường nên rất khó khăn. Để tiết kiệm chi phí, năm nào mình cũng hỏi mua các bộ SGK cũ".

Ngày tựu trường của học sinh đã cận kề, thị trường SGK cũng đang nóng dần lên. Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, các bậc phụ huynh có thể thoải mái lựa chọn những đồ dùng học tập tốt nhất cho con em mình. Tuy nhiên, bên cạnh bộ SGK, các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc, lựa chọn các đầu sách tham khảo, bổ trợ của các nhà xuất bản danh tiếng, tránh gây lãng phí và đảm bảo chất lượng tài liệu phục vụ học tập của con em mình.

 Hùng Cường

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục