Mậu A: Bình yên nhờ những "mắt thần an ninh"

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2022 | 1:56:10 PM

YênBái - Hệ thống "mắt thần an ninh" rộng khắp địa bàn đã góp phần quan trọng phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm; đặc biệt, hệ thống camera đã hỗ trợ lực lượng công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên khám phá 6 vụ án và nhanh chóng bắt giữ được nhiều đối tượng.

Công an thị trấn Mậu A theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera.
Công an thị trấn Mậu A theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera.

Đồng chí Khổng Giang Lam - Bí thư Đảng ủy thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên chia sẻ: "Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, thị trấn Mậu A đã sớm triển khai mô hình "Camera an ninh”. Sau 3 năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả rất tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, mạng lưới camera đã phủ khắp các tuyến đường, các vị trí trọng yếu".

Năm 2019, mô hình "Camera an ninh” của thị trấn Mậu A chính thức ra mắt với tổng số tiền đầu tư 345,4 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương, nhân dân đóng góp tiền điện và hệ thống mạng. Trong bối cảnh địa bàn rộng, nhiều tuyến đường, nhiều khu dân cư, trong khi số camera chỉ vỏn vẹn có 42 chiếc, lãnh đạo thị trấn và lực lượng công an phải thực hiện việc khảo sát, lựa chọn những vị trí thích hợp để lắp đặt nhằm phát huy tác dụng. 

Sau một thời gian đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự tại khu vực có camera an ninh có sự chuyển biến rõ nét. Số vụ trộm cắp vặt giảm hẳn. Việc xác minh, xử lý những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, nhất là tai nạn giao thông trở nên đơn giản hơn. Đặc biệt, một số vụ trộm cắp xảy ra đã nhanh chóng xác định được kẻ gian nhờ hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera.

Từ những kết quả ban đầu, được nhân dân đồng tình ủng hộ, trong 2 năm 2020 và 2021, thị trấn Mậu A tiếp tục mở rộng mô hình camera an ninh. Đến nay tổng số camera an ninh của thị trấn đã lên tới 202 chiếc, phủ khắp 11 tổ dân phố, lắp đặt tại các đầu mối giao thông, khu vực đông dân cư, dọc các tuyến đường lớn và các vị trí trọng yếu. 

Song song với đó, lực lượng công an thị trấn Mậu A còn vận động quần chúng nhân dân các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các hộ dân lắp camera an ninh tại đơn vị và hộ gia đình mình, khi lực lượng công an có yêu cầu thì sẵn sàng hợp tác, chia sẻ hình ảnh và âm thanh mà camera đã ghi lại được. Qua đó, mạng lưới camera an ninh phủ kín toàn thị trấn với hàng nghìn mắt.

Hệ thống "mắt thần an ninh" rộng khắp đã góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt đã hỗ trợ lực lượng công an khám phá 6 vụ án và nhanh chóng bắt giữ được nhiều đối tượng. 

Điển hình như: hồi 9 giờ 45 phút, ngày 4/2/2021, chị Bùi Thị Hải, trú tại tổ 4, thị trấn Mậu A đi xe máy từ hướng ga Mậu A đến đường ngang rẽ vào chợ Mậu A thì bất ngờ bị một đối tượng đi xe mô tô cướp một túi xách màu đen, bên trong có 6 triệu đồng tiền mặt và 1 điện thoại di động. 

Nhận được tin báo, Công an huyện Văn Yên đã triển khai lực lượng truy vết đối tượng. Khó khăn trong công tác truy vết là vụ việc diễn ra quá nhanh, đối tượng trốn thoát bằng mô tô ngay sau khi gây án, không có người kịp nhận dạng, biển kiểm soát và mặt kẻ gây án đều được bịt kín. 

Tuy nhiên, qua hệ thống camera an ninh, toàn bộ quá trình gây án, đặc điểm nhận dạng đối tượng, chiếc xe mà tên cướp sử dụng cũng như hướng tẩu thoát của y đều đã được camera ghi lại. 

Nhờ vậy, đến 17 giờ cùng ngày, Công an huyện Văn Yên đã bắt được đối tượng gây án là Nguyễn Duy Tân, sinh năm 2001, trú tại Cầu Quạch, Mậu Đông, Văn Yên. 


Mới đây, cũng nhờ hệ thống camera an ninh hỗ trợ, Công an huyện Văn Yên đã nhanh chóng bắt giữ được đối tượng Phạm Văn Hải khi hắn thực hiện hành vi trộm cắp 26 chiếc điện thoại trong một cửa hàng tại tổ dân phố số 5. Quá trình gây án vào ban đêm, Phạm Văn Hải lẻn ra phía sau cửa hàng (không có người trông coi), cắt mái tôn, chui xuống, lấy tài sản rồi bỏ trốn. 

Thượng úy Trần Đức Thuận - Phó trưởng Công an thị trấn Mấu A cho biết: "Phát huy những kết quả tích cực từ mô hình camera an ninh, lực lượng công an sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các tổ dân phố quản lý, bảo dưỡng hệ thống camera thật tốt, duy trì hoạt động 24/24 giờ. Song song với đó, lực lượng công an duy trì ứng trực, tiếp nhận và xử lý tin báo tội phạm, tổ chức tuần tra thường xuyên, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm… cùng với ý thức trách nhiệm chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội".

Tấn Đạt

Tags Văn Yên Mậu A Camera an ninh công an mắt thần an ninh

Các tin khác
Đ.V.H tại cơ quan Công an huyện Văn Yên.

Vừa qua, Công an huyện Văn Yên đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Đ.V.H. về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 với số tiền 7,5 triệu đồng và buộc H. gỡ bỏ toàn bộ thông tin sai trên mạng xã hội.

Hiện trường Bùi Văn Đảng đã treo cổ tự vẫn.

Khoảng 8h30 ngày 22/3, lực lượng chức năng phát hiện Bùi Văn Đảng - đối tượng gây án mạng kinh hoàng làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng ở xã Minh Xuân, huyện Lục Yên đã treo cổ tử vẫn trên núi.

Trần Trọng Hiếu và Nguyễn Tuấn Anh.

Trần Trọng Hiếu (SN 1995, Lâm Đồng) là một trong những vận động viên Parkour nổi tiếng nhất của Việt Nam với biệt danh là Cork Boy vừa bị khởi tố vì tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hiện trường anh Bùi Văn Chinh bị tử vong.

Trưa nay - 21/3, ở xã Minh Xuân (Lục Yên) đã xảy ra vụ án mạng kinh hoàng: một thanh niên đã cầm dao đâm 2 người thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục