Lừa đảo tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2022 | 5:03:15 PM

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, cảnh báo, gần đây nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên (CTV) cho các sàn thương mại điện tử và công ty lớn.

Qua theo dõi thống kê trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong thời gian gần đây, VNCERT/CC nhận thấy, đối tượng gửi các tin nhắn tuyển CTV qua iMessage, Facebook, Zalo… với mức thù lao hấp dẫn. Ngay khi CTV có nhu cầu phản hồi, đối tượng sẽ gửi đường link giả mạo các sàn thương mại điện tử mời chào thực hiện nhiệm vụ đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. 

Đến lúc CTV thấy hấp dẫn, dễ kiếm tiền, đối tượng lừa đảo sẽ mời chào làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao. Sau khi thực hiện một giao dịch, CTV sẽ nhận được thông báo phải thực hiện từ 2-3 giao dịch mới được hoàn lại tiền. Lúc nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền nữa, mới nhận ra mình bị mất tiền. 

Các chuyên gia VNCERT/CC khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng CTV qua mạng. Trường hợp nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo nên  phản ánh ngay với VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656, qua website chongthurac.vn.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn khiến cả gia đình 3 người thiệt mạng.

Công an TP Bắc Giag đã ra Lệnh giữ người và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đức Thịnh để điều tra về vụ tại nạn khiến 3 người chết.

Các đối tượng (từ trái sang) Dương Thành Nam, Đinh Văn Hưng, Lý Xuân Hòa tại cơ quan điều tra.

Công an thành phố Lào Cai phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh vừa triệt phá thành công chuyên án ma túy, bắt giữ 3 đối tượng, cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Tang vật của vụ việc - Ảnh: Chu Dũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội mới ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng để làm rõ hành vi buôn lậu thuốc lá.

Hình ảnh cô N. trùm túi nilon lên đầu cháu K. rồi đánh. Ảnh cắt từ video.

Sáng ngày 3/6, UBND xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã tổ chức buổi xin lỗi công khai giữa bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên nhóm trẻ độc lập tư thục Bông Sen với cha mẹ người bị xâm hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục