Xét xử vụ án điều khiển xe ô tô chở gỗ cồng kềnh gây tai nạn chết người

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã mở phiên tòa xét xử vụ án điều khiển xe mô tô chở gỗ cồng kềnh, không có giấy phép lái xe gây tai nạn chết người. Vụ án này đã gây xôn xao dư luận, phản ánh thực trạng báo động chở gỗ lậu gỗ cồng kềnh, phóng nhanh để trốn tránh cơ quan pháp luật vẫn còn xảy ra tại địa bàn.

Vào khoảng 18 giờ ngày 14 tháng 10 năm 2006, Bùi Văn Vạn điều khiển xe mô tô Minsk biển kiểm soát 21T6-1677, không có giấy phép lái xe; đằng sau xe chở 4 thanh gỗ dài 2,5 m, rộng 11 cm, dày 9 cm; 1 thanh gỗ dài 1,6 m, rộng 22 cm, dày 8 cm và một khúc gỗ dài 60 cm, rộng 20 cm, dày 20 cm từ thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An về trung tâm thị xã Nghĩa Lộ. Lúc này trời đã tối, Vạn bật đèn và tiếp tục điều khiển xe. Khi đến Km 1+800 đường liên huyện Trạm Tấu - thị xã Nghĩa Lộ thuộc tổ 20, do đường hẹp, trời lại tối, tuy Vạn đã đi đúng phần đường của mình nhưng vẫn hướng nhiều ra gần giữa đường. Do chở gỗ dài nên đầu gỗ phía bên trái đã đập vào ngực của anh Nguyễn Văn Hạnh, sinh năm 1969 trú tại tổ 4, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đang điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 21T6-0375 đi ngược chiều. Anh Hạnh đã bị ngã xuống đường và chết ngay tại chỗ do bị mất máu cấp, chấn thương do va đập mạnh vào ngực, gẫy xương ức, xương sườn phía trước. Xe Vạn bị đổ, gỗ chở sau xe bị rơi xuống đường. Do hoảng sợ, Vạn đã vội vàng dựng xe, nổ máy đi về nhà ở tổ 17, phường Pú Trạng. Đến gần nhà, Vạn để xe ở lề đường rồi đi xe ôm ra nhà bố đẻ ở Bản Tín, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn. Vạn đã kể lại toàn bộ sự việc cho bố và nhờ đi báo công an. Đến ngày 15/10/2006, Vạn đã mang xe cùng toàn bộ giấy tờ đến Công an thị xã Nghĩa Lộ tự thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Phiên tòa xét xử đã kết luận: Hành vi của Bùi Văn Vạn đã gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nên cần được xử nghiêm minh trước pháp luật để giáo dục. Tuy nhiên, Vạn đã sớm tự thú, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tự nguyện bồi thường thiệt hại, đó chính là điều kiện giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bản thân, Tòa đã tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo đối với Bùi Văn Vạn. Qua phiên tòa nói trên, thiết nghĩ thị xã Nghĩa Lộ và các ngành chức năng cần kiên quyết xử lý nghiêm túc hơn nữa đối với tình trạng thiếu ý thức trong khi tham gia giao thông trên địa bàn và đặc biệt hiện tượng buôn gỗ lậu trên địa bàn.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục