Phá đường dây tín dụng đen lãi suất 2.000% do người nước ngoài cầm đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 3:11:40 PM

Bộ Công an cùng Công an thành phố Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Khánh Hòa vừa triệt phá băng nhóm do đối tượng người nước ngoài cầm đầu, sử dụng công nghệ cao hoạt động "tín dụng đen" với lãi suất từ 365% đến 2000%/năm. Ước tính số tiền các đối tượng thu lợi bất chính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cơ quan điều tra làm việc với các đối tượng liên quan - Ảnh: Bộ Công an
Cơ quan điều tra làm việc với các đối tượng liên quan - Ảnh: Bộ Công an

Ngày 8/4, lực lượng chức năng đã bắt Bugaevskiy Tymur và Kravchuk Iryna, 39 tuổi (cùng quốc tịch Ukraine) để điều tra hành vi cho vay lãi qua giao dịch dân sự.

Theo cơ quan điều tra, Bộ Công an gần đây phát hiện nhóm tội phạm nước ngoài liên kết với người Việt Nam thành lập các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao để hoạt động "tín dụng đen" với quy mô lớn. Những công ty này cho người dân vay lãi nặng lên đến 2000% mỗi năm.

Sau khi thu thập chứng cứ, công an đã bắt Bugaevskiy Tymur và Kravchuk Iryna khi hai người này nhập cảnh vào Việt Nam để điều hành các công ty cho vay. Cùng thời điểm, các tổ công tác đồng loạt tiến hành khám xét 4 công ty tại TPHCM.

Cơ quan điều tra xác định, đường dây tội phạm này do Katerynchyk Roman (38 tuổi, quốc tịch Ukraine, hiện đã bỏ trốn) cầm đầu. Người này kết hợp với Lê Thanh Huỳnh Cang (53 tuổi), Nguyễn Thị Nhất Phương (34 tuổi) để hoạt động tín dụng đen qua các app Easycash.vn, Oncredit hoặc trang web Oncredit.asia.com.

Từ năm 2019, Roman đưa Cang số tiền 400.000 USD để lập các công ty tài chính, cho vay. Năm ngoái, ông trùm người Ukraine tiếp tục "bơm" thêm 11 triệu USD, nguồn tiền từ công ty SCA của Singapore và ngân hàng TAS của Đảo Cyprus.

Cang và các đồng phạm người Việt xét duyệt quy trình cho các khoản vay từ 500.000 đồng đến vài chục triệu đồng bằng phần mềm do ông trùm người nước ngoài cung cấp, lãi suất từ 365% đến 2000% mỗi năm. Qua các tài liệu thu thập được, Bộ Công an xác định đường dây này đã có hàng trăm nghìn khách hàng người Việt, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Đến nay, Cục Cảnh sát hình sự đã triệu tập 63 người, thu 68 laptop; gần 100 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan... Hiện vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục