60 ngày lần theo bóng "cáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 17h ngày 14/9/2009, Thượng tá Vũ Viết Thoại - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH) điện thoại cho tôi: "Tên Vũ Tiến Huy đã bị bắt ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Bây giờ chúng tôi xuống đó để đưa hắn về, nếu anh đi được thì 5 phút nữa chúng ta lên đường...". Tất nhiên là tôi đồng ý, nhưng cũng hơi khó chịu với tác phong lúc nào cũng như “điện giật” của anh Thoại nên trót nói vọng vào tổ hợp trước khi dập máy: "Đúng là quân hình sự, bắt được rồi mà vẫn vội...".

Đối tượng Vũ Tiến Huy.
Đối tượng Vũ Tiến Huy.

Nuôi "cáo" trong nhà

Sáng ngày 12/7/2009, chị Lại Thị Kim Tuyến, gọi điện thoại cho chồng là anh Nguyễn Thế Anh, sinh năm 1984, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy ở thôn Gốc Bưởi, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên nhưng không thấy chồng nghe máy. Linh tính báo chuyện chẳng lành, chị từ nhà bố mẹ chồng chạy về cửa hàng thì vẫn thấy cửa đóng then cài. Qua khe cửa, chị chết lặng khi thấy chồng nằm sõng soài trong nhà... Ngay lập tức thông tin về vụ án mạng được chuyển về Công an tỉnh.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đặng Trần Chiêu - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, tổ công tác gồm thượng tá Vũ Viết Thoại cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Văn Yên nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Kết quả khám nghiệm hiện trường đã xác định được nạn nhân chết trước đó vài giờ, với bẩy nhát búa đinh đập vào đầu và mặt dẫn đến tử vong.

Bên cạnh xác nạn nhân, tổ công tác thu giữ một chiếc búa đinh, thu trong nhà tắm hai chiếc quần bò, trong đó một chiếc dính máu được xác định là của Vũ Tiến Huy, sinh năm 1988, hộ khẩu thường trú tại xã Phương Lĩnh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ là bạn cùng học nghề sửa chữa xe máy và đang làm thuê cho anh Nguyễn Thế Anh.

Gia đình nạn nhân cho biết, chiếc xe máy BKS 29L6 - 4273 cùng số tiền khoảng 16 triệu đồng, 1 điện thoại di động hiệu SAMSUNG đã bị mất... Căn cứ vào kết quả điều tra, ngày 17/7/2009, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Vũ Tiến Huy.

Lần theo bóng "cáo"

Thật không thể tin nổi, các điều tra viên có thể "đọc" mọi thông tin về đối tượng. Thượng uý Hoàng Thế Dũng, người được giao nhiệm vụ tổng hợp tình hình vụ án cho biết: Huy sinh ra tại Phương Lĩnh, Thanh Ba, Phú Thọ. Đến năm 2000, bố mẹ ly hôn, Huy theo bố về sinh sống tại thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, năm 2003 về sống với mẹ tại Thanh Ba, Phú Thọ. Đến 2006, bỏ nhà về Hà Nội sống lang thang và học nghề sửa chữa xe máy (Huy quen anh Thế Anh khi học sửa chữa xe máy). Tháng 3/2008, Huy bị Toà án nhân dân thành phố Hà Đông (Hà Nội) xử 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản. Tháng 3/2009, lên thị trấn Mậu A, Văn Yên (Yên Bái) sửa chữa xe máy thuê cho anh Thế Anh và gây án...

Thượng tá Vũ Viết Thoại chia sẻ: “Một kinh nghiệm xương máu là khi điều tra trọng án phải truy xét nóng”. Trong khi đang khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên đã tổ chức nắm bắt mọi thông tin. Một số người dân cho biết: Tối hôm đó họ nhìn thấy Huy mặc áo mưa, dắt xe máy từ nhà nạn nhân ra. Thậm chí, một chị gác ghi đường sắt còn xác định rõ 3 giờ 40 phút có người đi xe máy qua đường sắt khu vực đầu phía nam thị trấn Mậu A, tiếng xe nổ rất to, một đặc điểm riêng của chiếc xe máy mà nạn nhân đã mất...

Đây là  những căn cứ đầu tiên để có thể khẳng định chắc chắn Vũ Tiến Huy chính là đối tượng gây án. Chân dung của Vũ Tiến Huy cũng được các điều tra viên “nạp” vào “bộ nhớ”. Đại uý Hoàng Minh Lợi cho biết: “Huy cao khoảng 1m70, nặng khoảng 50kg, mặt dài, dáng gầy, da hơi đen, tóc hơi xoăn bệt, thích chơi xèng và chát qua mạng...”.

Trong hơn một tháng, các trinh sát, các điều tra viên của Phòng CSĐTTPVTTXH đã điều tra, xác minh hơn 40 địa chỉ người thân có quan hệ anh em, họ hàng nội ngoại, bạn bè của Vũ Tiến Huy ở 9 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hoà Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Phú Thọ, Hà Nam, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Hà Giang. Loại trừ dần, đến đầu tháng 9/2009 thì xác định nhiều khả năng Vũ Tiến Huy lẩn trốn trên địa bàn thành phố Hà Nội, tầm ngắm được thu hẹp, gần 10 trinh sát dày dạn kinh nghiệm được lệnh "sới tung" các địa điểm nhiều khả năng Vũ Tiến Huy lẩn trốn.

Với sự giúp đỡ có hiệu quả của Công an thành phố Hà Nội, chiều ngày 14/9/2009, Vũ Tiến Huy đã bị bắt giữ ở khu vực phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 21 giờ ngày 14/9/2009, các điều tra viên Phòng CSĐTTPVTTXH đã di lý đối tượng về Yên Bái để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi giết người, cướp tài sản của Vũ Tiến Huy - kẻ táng tận lương tâm đang tay giết chết bạn mình, người đã cưu mang hắn.

Sau 60 ngày truy lùng đối tượng giết người, cướp tài sản ở 9 tỉnh, thành phố, các điều tra viên Phòng CSĐTTPVTTXH Công an tỉnh đã vượt qua biết bao khó khăn gian khổ, cùng với sự giúp đỡ hiệu quả của Công an các địa phương, đặc biệt là Công an thành phố Hà Nội, Vũ Tiến Huy đã bị bắt giữ và sẽ phải chịu sự phán xét nghiêm minh của pháp luật. 

 Nguyễn Chí Dân 

Các tin khác

YBĐT - Mới 19 tuổi, Hà Thị Mến cư trú tại bản Bon, thị trấn Nông trường Liên Sơn, Văn Chấn (Yên Bái) đã phải đứng trước vành móng ngựa với tội danh "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài". Trước toà, bị cáo Mến đã tỏ ra ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, nhưng hành vi của bị cáo thì thật đáng lên án.

Người dân vùng cao vẫn còn tình trạng ngang nhiên vận chuyển trái phép lâm sản. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Tình trạng khai thác, buôn bán lâm sản, xâm chiếm rừng, đất rừng trái phép ngày một gia tăng cả về mức độ đến hành vi. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2009, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã bắt và xử lý 385 vụ vi phạm, tịch thu 78 m3 gỗ xẻ, 334 m3 gỗ tròn các loại. Tuy đã có sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, song tình trạng khai thác, buôn bán gỗ trái phép ngày một phức tạp hơn và dường như nó đã trở thành một vấn nạn. Vậy làm gì để chặn đứng khai thác, buôn bán lâm sản trái phép?

Mai Ngọc Tú và các đối tượng trong đường dây ma tuý.

Tráng A Lâm định mang heroin về Hà Nội nhưng lại đi nhầm đến thị trấn Xuân Mai. Bị người bán nước ven đường doạ hờ, Lâm hoảng sợ bỏ trốn bỏ lại 13 bánh heroin. Từ đó, công an lần ra cả đường dây ma tuý lớn.

VKSND Tối cao ngày 29-9 tống đạt cáo trạng đến các bị can trong vụ án tham nhũng xảy ra tại dự án cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) do PMU 18 làm chủ đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục