Trợ giúp pháp lý lưu động: Thiết thực và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao nên đối tượng cần được trợ giúp pháp lý rất lớn, ngoài ra, các trường hợp trong diện chính sách như: người già cô đơn, người tàn tật, thương binh, bệnh binh... đã đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Yên Bái.

Trợ giúp pháp lý lưu động cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.
Trợ giúp pháp lý lưu động cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

Mặc dù thiếu thốn về con người, điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí... song  Trung tâm TGPL tỉnh đã khẳng định vai tò, nhiệm vụ của mình trong tư vấn, TGPL cho người dân. Hiệu quả và thiết thực hơn cả là việc tổ chức các đợt TGPL lưu động.

Trung bình mỗi tháng Trung tâm tổ chức từ 2 - 3 đợt lưu động, mỗi đợt trợ giúp từ 35  - 40 việc, đây quả là một con số rất đáng kể. Hiện tại, Trung tâm TGPL tỉnh chỉ có 5 cán bộ trong đó, Giám đốc là trợ giúp viên, 3 chuyên viên và 1 kế toán. Để đạt hiệu quả, mỗi đợt TGLP lưu động thường kéo dài hàng tuần và thực hiện trợ giúp ở 2 - 3 xã trên cùng địa bàn. Trung tâm đã phối hợp tốt với các cộng tác viên TGPL của các cơ quan tư pháp, cơ quan tố tụng cấp tỉnh, huyện để việc tổ chức trợ giúp lưu động được thường xuyên, liên tục.

Trong năm 2009, Trung tâm đã thực hiện trợ giúp lưu động ở 55 xã trên địa bàn tỉnh. TGPL lưu động đã giúp người dân giải toả những thắc mắc, kiến nghị xung quanh các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, về chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói giảm nghèo, về đất đai...

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm cho biết: Quá trình TGPL bao giờ cũng phải nghe 2 chiều, từ phía người dân và từ chính quyền địa phương để từ đó tư vấn, giải đáp, tuyên truyền, có việc phải đề xuất kiến nghị với chính quyền, ngành chức năng. TGPL kịp thời, hiệu quả sẽ giảm đáng kể khiếu kiện trong nhân dân. Năm 2010, đơn vị sẽ ưu tiên TGPL ở các xã vùng 2, vùng 3. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, phương tiện không có vì thế mỗi đợt TGPL lưu động thường mất nhiều thời gian đi lại, nhất là trợ giúp ở các bản của những xã vùng cao. Mặc dù vậy, với đặc thù của một tỉnh miền núi thì trợ giúp lưu động vẫn hiệu quả hơn cả, bởi thực tế số lượng người dân đến trợ giúp trực tiếp tại Trung tâm không nhiều...

Trên địa bàn tỉnh hiện đã thành lập 133 câu lạc bộ TGPL tại các địa phương theo nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Chương trình 135 giai đoạn II..., các câu lạc bộ đều đã có Điều lệ về tổ chức hoạt động, song phần lớn các câu lạc bộ còn lúng túng trong tổ chức sinh hoạt, chưa thực hiện được việc lồng ghép sinh hoạt với các hoạt động văn hoá cộng đồng hoặc hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Kinh phí dành cho hoạt động của các câu lạc bộ còn hạn hẹp, có câu lạc bộ mặc dù đã được thành lập theo các chương trình song vẫn chưa được cấp kinh phí hoạt động. Trình độ am hiểu pháp luật, kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt của Ban chủ nhiệm CLB còn hạn chế... Đây là những tồn tại cần khắc phục để các câu lạc bộ TGPL phát huy hiệu quả hoạt động, khẳng định vị trí và ý nghĩa trong đời sống chính trị - xã hội ở cơ sở.

Được biết, trong năm 2010, Trung tâm sẽ được bổ sung biên chế lên 10 người, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Trung tâm TGPL phát huy hiệu quả hoạt động, giúp người dân chủ động bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.

Ngọc Tú

Các tin khác
Tại phiên phúc thẩm, Tòa án ND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thanh 12 tháng tù treo (giảm 6 tháng so với án sơ thẩm).

Chiều ngày 7/12, Tòa Phúc thẩm, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên án 12 tháng tù treo đối với ông Trần Văn Thanh, cựu Chánh Thanh tra Bộ Công an.

Công ty TNHH Thành Đạt, đầu tư máy móc hiện đại để chế biến gỗ xuất khẩu.

YBĐT - Thời gian qua, hoạt động chế biến và kinh doanh lâm sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, vẫn còn không ít cơ sở vi phạm các quy định của Nhà nước.

Cục CSÐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) vừa kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Phương Nga cùng đồng bọn mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; giết người; mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm. Tổng số 16 bị can đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì buôn bán trót lọt hơn 100 bánh hê-rô-in với những thủ đoạn rất tinh vi, manh động.

Phòng cảnh sát điều tra hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An vừa khám phá một chuyên án, bắt 11 thủ phạm gây ra nhiều vụ dùng vật liệu nổ huỷ hoại tài sản, đe doạ tính mạng, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng trong thời gian qua, trên địa bàn thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục