Thể thao thành tích cao: Cần có chiến lược để hướng tới chuyên nghiệp hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2024 | 7:40:01 AM

YênBái - Thể thao thành tích cao có vị trí quan trọng trong phát triển thể dục thể thao (TDTT), nâng cao sức khỏe và năng lực con người. Đây cũng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm phát huy truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, tinh thần của nhân dân và góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của địa phương, đất nước. Tuy nhiên, để phát triển thể thao thành tích cao, Yên Bái cần có chiến lược với các định hướng cùng nhiệm vụ cụ thể để hướng tới chuyên nghiệp hóa.

Môn võ Vovinam được Trung tâm Huấn luyện và Thể dục thể thao tỉnh trang bị dụng cụ tập luyện đảm bảo để các VĐV tập luyện.
Môn võ Vovinam được Trung tâm Huấn luyện và Thể dục thể thao tỉnh trang bị dụng cụ tập luyện đảm bảo để các VĐV tập luyện.

Thể thao thành tích cao trước những thách thức

Thể thao thành tích cao của Yên Bái đang phát triển khá, gặt hái nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và khả năng giành huy chương của thể thao tỉnh tại các đấu trường. Trong thể thao, tình trạng "chảy máu” nhân tài diễn ra khá phổ biến trong cả nước và tỉnh Yên Bái cũng không phải ngoại lệ. Tình trạng "chảy máu” nhân tài thể thao của tỉnh diễn ra khi nhiều vận động viên (VĐV) dù có nhiều đóng góp cho thể thao của tỉnh những vẫn xin nghỉ để đầu quân cho địa phương khác hoặc xin nghỉ tập luyện, thi đấu để đi học, đi làm...

 Yên Bái là một tỉnh khó khăn về nhiều mặt trong hoạt động thể thao, nhất là số lượng VĐV giỏi đủ khả năng giành thành tích cao trên đấu trường quốc gia, quốc tế không nhiều, mà các VĐV lại chuyển sang thi đấu cho địa phương khác đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thể thao tỉnh. Đây cũng là điều mà lãnh đạo ngành TDTT tỉnh luôn trăn trở. 

Giai đoạn từ năm 2011 - 2016, bộ môn điền kinh của tỉnh phát triển, giành được nhiều thành tích và có nhiều VĐV khoác áo đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia thi đấu thành công. 

Nổi bật là VĐV Nguyễn Thị Ly, bộ môn điền kinh. Qua 10 năm tập luyện và thi đấu, Ly đã giành được rất nhiều huy chương tại các giải quốc gia; đặc biệt, VĐV Nguyễn Thị Ly giành được Huy chương Vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 tổ chức ở tỉnh Nam Định. 

Tuy nhiên, vào năm 2016, VĐV Nguyễn Thị Ly có đơn xin nghỉ tập luyện cùng gia đình chuyển về Ninh Bình sinh sống. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các VĐV tiếp tục tập luyện và thi đấu cho tỉnh, song Ly vẫn mong muốn được phía Trung tâm tạo điều kiện để em gần gia đình. Xét thấy quá trình tập luyện, thi đấu và cống hiến của Nguyễn Thị Ly cho thành tích thể thao của tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đề nghị UBND tỉnh đồng ý cho Ly được nghỉ tập luyện để giải quyết công việc gia đình. 

Thể thao thành tích cao Yên Bái còn bị tổn thất lực lượng khi một số VĐV trong các đội tuyển cầu mây, đá cầu… xin nghỉ tập luyện và thi đấu, rẽ sang con đường học đại học, học nghề hoặc đi làm việc khác. Gần đây nhất vào năm 2022, thể thao Yên Bái cũng đã nói lời chia tay với VĐV cầu mây Nguyễn Thị Thương. VĐV Nguyễn Thị Thương được đánh giá rất cao với thành tích nổi bật. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thương đã xin nghỉ tập luyện và thi đấu cho tỉnh. Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và HLV môn cầu mây đã có buổi tiếp xúc với Thương nhưng không thể thuyết phục em ở lại. 

Đồng chí Đào Bình An - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và TDTT tỉnh cho biết: "Nhìn một cách tổng thể, thể thao thành tích cao của Yên Bái vẫn còn đó nhiều trở ngại làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Đặc biệt, chế độ đãi ngộ, khen thưởng của Yên Bái không được cao. So với bình quân chung trên toàn quốc thì chế độ, chính sách đối với VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh chỉ đứng ở mức trung bình thấp. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nhiều VĐV muốn ra đi và tìm kiếm bến đỗ mới”. 

Ngoài ra, thời gian qua, nhiệm vụ tuyển chọn VĐV gặp khó, sự phối hợp giữa các đơn vị hữu quan trong công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng VĐV thể thao trẻ chưa thực sự tích cực, nhịp nhàng; chưa có hệ thống đào tạo năng khiếu thể thao ở cơ sở, mới chỉ tập trung ở tuyến tỉnh, tuyến huyện vẫn còn bỏ ngỏ. 

Thực tế, không ít gia đình, nhất là ở khu vực đô thị chưa thực sự mặn mà với công tác đào tạo VĐV, không cho con em mình đi huấn luyện thể thao mặc dù nhiều em có tố chất, có khả năng mà chỉ chú trọng vào học tập văn hóa, dẫn đến khó khăn cho nguồn tuyển chọn VĐV, tạo nguồn VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh tham gia các giải đấu lớn trong và ngoài nước. 

Bên cạnh đó, các trường vùng sâu, vùng xa số lượng học sinh ít mặc dù có em tố chất rất tốt và cũng muốn về tỉnh tập luyện nhưng nhà trường không ủng hộ vì thiếu chỉ tiêu của lớp học phổ thông. Số học sinh có năng khiếu thể thao đa số là học sinh dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa (chiếm 70%) nên công tác tuyển chọn còn gặp nhiều khó khăn, bởi hầu hết các gia đình chưa ủng hộ việc con em mình tham gia hoạt động thể thao, chưa coi đây là một nghề nên nhiều em có năng khiếu và tầm vóc tốt nhưng không tuyển chọn được... 

Công tác phối hợp, liên kết đào tạo VĐV với các địa phương, ngành có phong trào thể thao mạnh còn hạn chế. Việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào công tác huấn luyện gần như chưa được thực hiện... 

Công tác phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh gặp không ít thách thức, với hệ thống cơ sở vật chất TDTT về cơ bản vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu, sân bóng rổ hay phòng ở cho VĐV đã xuống cấp; VĐV không có nhiều cơ hội đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài...; đội ngũ huấn luận viên (HLV) làm thể thao thành tích cao còn mỏng, thiếu kinh nghiệm. Chính những điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến thành tích thi đấu của các VĐV Yên Bái trên đấu trường quốc gia.

Cần sự trợ lực kịp thời 

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết: "Thể thao Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, của ngành, địa phương, qua đó, thể thao thành tích cao đã có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần được giải quyết thấu đáo, cần sự trợ lực để phát triển. Nắm rõ điều đó, bên cạnh duy trì và phát huy những kết quả đạt được, ngành VHTTDL, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã thẳng thắn nhìn rõ thực trạng, nêu cao tinh thần quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm để thể thao thành tích cao có bước chuyển mình mạnh mẽ để hướng tới chuyên nghiệp hóa”. 

Điều đó, thể hiện rõ trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh, ngành VHTTDL đã quan tâm công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang bị dụng cụ tập luyện và thi đấu thể thao đáp ứng công tác đào tạo, tập luyện và thi đấu thể thao thành tích cao. 

Đến nay, tỉnh đã tu sửa Sân vận động Yên Bái, sân điền kinh đã có đường chạy nhựa tổng hợp. Năm 2023, tỉnh ban hành thực hiện Nghị quyết số 36/2023/NQ-HĐND ngày 8/7/2023 của HĐND tỉnh về Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù với VĐV, huấn luyện viên thể thao trên địa bàn… đã nâng mức hỗ trợ chế độ dinh dưỡng từ 130 - 190 nghìn/ngày đối với từng đối tượng VĐV. 

Với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và tránh dàn trải, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh thường xuyên duy trì đào tạo 140 VĐV ở 3 tuyến, 50 VĐV tuyển tỉnh, 60 VĐV tuyển trẻ, 30 VĐV năng khiếu của 10 môn. Đây cũng chính là những môn thể thao mũi nhọn, thế mạnh của tỉnh từng gặt hái nhiều thành công ở các giải quốc gia và quốc tế. 


Các VĐV môn cầu mây tham gia Giải Vô địch Cầu mây trẻ quốc gia năm 2024 tại tỉnh Đồng Nai, thành tích toàn đoàn 3 Huy chương Đồng. 

Trung bình hằng năm, thể thao Yên Bái đều giành từ 50 - 55 huy chương các loại tại các giải đấu quốc gia và quốc tế, có từ 17 - 20 VĐV cấp kiện tướng, 30 - 40 VĐV cấp I quốc gia, 4 đội hạng A toàn quốc môn bóng chuyền, cầu mây, bóng rổ, đóng góp cho đội tuyển quốc gia từ 8 - 10 VĐV tham gia thi đấu và giành huy chương tại các giải quốc tế. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, VĐV các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia thi đấu 10 giải toàn quốc đạt 37 huy chương các loại. Đóng góp vào bảng vàng thành tích của thể thao Yên Bái phải kể đến các VĐV đá cầu bãi biển, điền kinh; bộ môn đua thuyền có VĐV Lý Thị Hải Yến đã cùng Đội tuyển trẻ Rowing quốc gia đạt 2 Huy chương Đồng tại Giải Vô địch Đông Nam Á trẻ U19, U23 và Vô địch Đông Nam Á diễn ra tại Việt Nam. Đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy hướng đi đúng đắn của ngành TDTT trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển TDTT tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. 

Thể thao thành tích cao của tỉnh đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để hướng tới chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên, để quá trình này thực sự có hiệu quả và quan trọng hơn là thể thao tỉnh nhà tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trên bình diện toàn quốc, có nhiều hơn nữa những VĐV đoạt huy chương ở các giải đấu toàn quốc và khu vực. Để làm được điều này, tỉnh cần sớm cho chủ trương và cấp kinh phí để mở lại các lớp năng khiếu nghiệp dư ở các huyện, các trường học. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xã hội hóa thu hút các nguồn kinh phí để tổ chức nhiều hơn các giải đấu cho đối tượng học sinh để qua đó phát hiện các VĐV có năng khiếu. 

Đồng thời cần có chế độ đãi ngộ tương xứng đối với VĐV để các em yên tâm theo nghiệp thể thao lâu dài, chuyên tâm đầu tư tập luyện giành thành tích cao cho tỉnh. Mặt khác, các cấp, các ngành cũng cần đẩy mạnh phát triển thể thao học đường, tạo nền tảng vững chắc cho thể thao thành tích cao Yên Bái trong những giai đoạn tiếp theo. Trong đó, tiếp tục tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao có thế mạnh của tỉnh. Quan trọng nhất là quan tâm ngân sách đầu tư cho thể thao thành tích cao…

 Thu Hiền

Tags Thể thao thành tích cao Yên Bái vận động viên cầu mây đá cầu

Các tin khác
Đoàn vận động viên Hàn Quốc trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết họ "rất xin lỗi" vì đã giới thiệu các vận động viên Hàn Quốc là người Triều Tiên trong lễ khai mạc Thế vận hội (Olympic) mùa hè Paris 2024.

Thu Vinh tại chung kết 10m súng ngắn hơi nữ - Ảnh chụp màn hình

Vận động viên (VĐV) Trịnh Thu Vinh của Việt Nam dừng chân ở vị trí thứ 4 trong trận chung kết nội dung cá nhân nữ 10m súng ngắn tại Olympic Paris

Ông Lionel Elika Fatupaito qua đời vì đau tim.

Ông Lionel Elika Fatupaito qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại Olympic Paris 2024.

Tay đấm Võ Thị Kim Ánh (giáp xanh) để thua sít sao trước Preeti Pawar.

Võ sỹ Võ Thị Kim Ánh đã chính thức dừng bước ở vòng 1/16 môn boxing hạng cân 54kg Olympic Paris 2024 với thể thức đấu loại trực tiếp đầy khắc nghiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục