Yên Bái: Ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhân Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Yên Bái lần thứ VI được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, phóng viên Báo Yên Bái điện tử có cuộc phỏng vấn ông Tạ Xuân Hiếu - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Đại hội, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI.

Rước ảnh Bác tại Đại hội Thể dục thể thao huyện Trấn Yên lần thứ VI, năm 2009.
Rước ảnh Bác tại Đại hội Thể dục thể thao huyện Trấn Yên lần thứ VI, năm 2009.

- Thưa ông, năm 2009 là năm thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức đại hội TDTT các cấp hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI được tổ chức vào năm 2010. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Đại hội tỉnh, xin ông cho biết Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai công tác này như thế nào?

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình UBND tỉnh cho phép tổ chức đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VI trong năm  2009, đồng thời tham mưu để UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT – UBND về đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiến tới tổ chức đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VI làm cơ sở để các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị tiến hành lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT ở các địa phương, các ngành.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 40, nêu rõ mục đích yêu cầu, qui định thời gian tổ chức đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn trong quý I và quý II/2009,  cấp huyện, thị, thành phố, các ngành, đoàn thể tiến hành trong quý III; quy định cụ thể các nội dung, quy trình tổ chức đại hội TDTT các cấp; ban hành Điều lệ Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VI năm 2009, quy định thi đấu 16 môn thể thao, trong đó 13 môn chính thức tranh 105 bộ huy chương và 3 môn thi biểu diễn trong chương trình Đại hội.

Thời gian chính thức diễn ra Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VI tỉnh chỉ đạo gắn với lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam. Toàn bộ các nội dung trên được tập hợp in thành cuốn sách “Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Yên Bái lần thứ VI năm 2009” phát hành đến 180 xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Đây chính là cơ sở để đại hội TDTT các cấp được tổ chức thống nhất về thời gian, quy trình tổ chức, hình thức cũng như nội dung chuyên môn.

- Ông đánh giá thế nào về tiến độ cũng như kết quả tổ chức đại hội các cấp?

Ông Tạ Xuân Hiếu: Ở cấp xã, đã có 172/180 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị, thành phố (chiếm 95,5%) tổ chức đại hội độc lập từng xã như: thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Yên, huyện Văn Chấn…, hoặc chia thành cụm xã để tổ chức như: huyện Lục Yên, thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên. Tuy nhiên, một số xã của huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Yên do điều kiện hết sức khó khăn nên đã không tổ chức được đại hội TDTT cấp xã. 

Việc chỉ đạo tổ chức đại hội TDTT cơ sở lần này so với kỳ Đại hội lần thứ V có nhiều tiến bộ. Đại hội cơ sở được tổ chức trang trọng, đảm bảo được yêu cầu và quy định về số lượng môn thi, trình tự tiến hành với số lượng vận động viên tham gia đông đảo. Trung bình mỗi đại hội cấp xã có từ 200 đến 350 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu 4 đến 7 môn thể thao. Nét mới của kỳ đại hội này là đối với các xã vùng cao, vùng sâu tỷ lệ VĐV là người dân tộc thiểu số tăng lên đáng kể. Điều đó thể hiện nhận thức và nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào đã được nâng lên.

Ở cấp huyện, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập được ban chỉ đạo cấp huyện, hoàn thiện các văn bản, kế hoạch chỉ đạo tổ chức đại hội TDTT cơ sở cấp xã, phường, thị trấn và đã tổ chức tốt đại hội cấp mình. Đại hội TDTT cấp huyện tổ chức từ 7 đến 9 môn thi, thu hút sự tham gia của từ 500 đến 900 VĐV.
Ở cấp ngành, đã có 12 ngành và cơ quan Trung ương trên địa bàn hoàn thành việc tổ chức đại hội TDTT đó là các ngành: Xây dựng, Điện lực, Thanh tra, Liên đoàn Lao động, Công an tỉnh,  Công thương,  Giao thông vận tải,  Giáo dục & Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công ty Quản lý Đường sắt Yên Lào…

Các ngành đã tổ chức Đại hội cơ bản thực hiện tốt yêu cầu của Ban chỉ đạo đã hướng dẫn. Một số ngành, đoàn thể tổ chức Đại hội đạt chất lượng cả về quy mô và thành tích như: Liên đoàn Lao động tỉnh, ngành xây dựng, Công ty Quản lý Đường sắt Yên lào, ngành giáo dục và đào tạo, ngành  giao thông vận tải, đã phản ánh đúng thực chất phong trào TDTT của các cơ quan đơn vị. Như vậy có thể khẳng định, những chỉ tiêu mà Ban chỉ đạo đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội TDTT các cấp đến thời điểm này đều đã đạt được.

- Được biết, ngày 20/12 tới đây, cùng với lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái  lần thứ VI cũng sẽ chính thức được khai mạc. Xin ông cho biết những nét mới của kỳ đại hội này?

Thứ nhất:  Đại hội là sự kiện thể thao lớn nhất trong năm có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 20 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thứ hai:  Lễ khai mạc sẽ huy động số lượng cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân tham gia đông đảo nhất từ trước tới nay (khoảng gần 10.000 người). Chương trình đồng diễn, biểu diễn nghệ thuật, xếp chữ được dàn dựng công phu theo sự chỉ đạo của tỉnh. Chương trình gồm 3 chương: chương I “Tự hào truyền thống 65 năm QĐND Việt Nam anh hùng”; chương II “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; chương III “Yên Bái hội nhập hướng tới tương lai”, sẽ có hơn 2600 cán bộ, học sinh, sinh viên tham gia hoạt động này.

Thứ ba: Về công tác chuyên môn, đây là kỳ đại hội có số môn thể thao dân tộc và tỷ lệ số VĐV là người dân tộc thiểu số tham gia nhiều nhất trong các kỳ đại hội (phát huy thành tích tốt, đoàn vận động viên Yên Bái giành giải nhất toàn đoàn tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VI khu vực I -2009). Mặt khác, 12/16 môn thể thao còn lại trong chương trình Đại hội  được tổ chức đồng thời trên 2 địa điểm là Sân vận động Yên Bái và Nhà thi đấu trung tâm tỉnh sẽ tạo ra bầu không khí hết sức sôi động, thực sự trở thành ngày hội lớn về TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam năm nay.

- Xin cảm ơn ông!

P.V (thực hiện)

Các tin khác
Đội tuyển Judo Việt Nam đã thi đấu rất thành công khi giành 7 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ tại SEA Games 25.

Trong 2 kỳ SEA Games gần đây nhất, dù cố gắng nhưng Việt Nam luôn chỉ đứng thứ 3 toàn đoàn. Đến với SEA Games 25, đoàn Thể thao Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc khi soán ngôi vị thứ 2 từ tay Indonesia, Malaysia và có thời điểm vượt qua cả Thái Lan trên ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương. Vượt chỉ tiêu đề ra trước SEA Games 25, đoàn thể thao Việt Nam đã ngẩng cao đầu rời Vientiane với ngôi Á quân đầy thuyết phục.

Đình Cương sau đây rất cần có người tiếp nối để chúng ta lại chinh phục 800 và 1.500m nam.

Sau 5 ngày tranh tài, điền kinh Việt nam đã thu hoạch 7 HCV, 4 HCB, 11 HCĐ, xếp thứ 3 sau Thái Lan, Indonesia. Như vậy, so với SEA games 24, điền kinh dù hơn 4 HCĐ nhưng thua một tấm HCV. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Thủy ngay sau khi ngày thi đấu cuối cùng kết thúc.

Thi đấu bóng chuyền trong giải mừng Đảng mừng xuân 2009.

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện là một trong những địa phương đang làm tốt công tác xã hội hoá thể dục thể thao (TDTT), thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng từ cơ sở. Từ chỗ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tập luyện thể dục thể thao nên hàng năm thu hút 35.200 người (xấp xỉ 40% dân số) thành phố thường xuyên tham gia vào các hoạt động TDTT.

Thời cơ 50 năm giành lại cúp vàng SEA Games của bóng đá VN đã tan thành mây khói vào tối qua khi U.23 VN bất ngờ để thua U.23 Malaysia bằng cú đá phản ở phút 84 của trung vệ Mai Xuân Hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục