M.U và Arsenal cùng lỗi nhịp, vì đâu?

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2010 | 2:12:00 PM

Để mất điểm ở vòng đấu mà họ có cơ hội để gây thêm sức ép cho Chelsea, cả Arsenal lẫn M.U đều bộc lộ những vấn đề ở trung tâm hàng tiền vệ, nơi được ví như trái tim của đội bóng.

Các cầu thủ thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Các cầu thủ thi đấu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Thời tiết đang trở thành nỗi phiền toái chung của giải Ngoại hạng. Nên fan Arsenal và M.U đã cảm thấy rất may mắn, vì đội bóng của họ vẫn ra sân như dự kiến, với cơ hội lớn bứt phá và đeo bám Chelsea.

Nhưng sau hai trận đấu ngày cuối tuần, mọi chuyện không xuôi chèo mát mái như nhiều người nghĩ...

Pháo thủ "tê cóng" ở Emirates

Arsenal thắng 5/6 trận vừa qua ở Premiership. Thầy trò Wenger cũng thất bại duy nhất trước Chelsea tại Emirates kể từ đầu mùa (còn lại thắng 9, hòa 2). Và Everton chỉ biết đến hòa và thua trong cả 14 lần làm khách gần nhất trên sân "The Gunners".

Những thông số ấy nói lên điều gì? Đoàn quân HLV David Moyes gần như không có cửa kiếm được trước đối thủ, bởi xét mọi yếu tố từ quá khứ đến hiện tại, tất cả đều ủng hộ Arsenal.

Vậy thực tế? Hãy nghe lời phát biểu của Arsene Wenger sau trận: "Tôi hài lòng với một điểm giành được". Mục tiêu là chiến thắng, nhưng nhìn vào màn trình diễn của các Pháo thủ, "giáo sư" Wenger cũng phải thừa nhận "may mắn đã đứng về phía Arsenal".

Ramsey, Denilson hay Diaby không phải mẫu tiền vệ mạnh trong khâu tranh chấp

Yếu tố may mắn ấy được thể hiện rõ qua hai bàn gỡ của đội chủ nhà. Pha lập công đầu tiên, Denilson sút đập chân Osman đổi hướng bay vào lưới. Bàn gỡ hòa phút bù giờ cũng theo kịch bản tương tự, Rosicky dứt điểm chạm Neill khiến bóng bay vượt tầm với Tim Howard.

Trên thánh địa Emirates, "The Gunners" vẫn nắm giữ thời gian kiểm soát bóng vượt trội. Nhưng hễ họ mon men đến vòng cấm, lại bị đánh bật trở ra. Trước một Everton phòng ngự khôn ngoan, áp dụng lối chơi thiên về cơ bắp và đá rát, các Pháo thủ gần như tê cóng, gặp vô vàn khó khăn trong việc tạo ra cơ hội cho chính mình.

Không phủ nhận Arsenal "nhớ" Fabregas, van Persie và đặc biệt Alexander Song. Vắng hai trụ cột đầu tiên, họ vẫn chơi tốt suốt thời gian qua. Nhưng thiếu "máy quét" người Cameroon (tham dự CAN 2010), Arsenal liên tục phải nhận những cú đánh vỗ mặt.

Denilson, Ramsey & Diaby đều đang đạt phong độ cao, nhưng họ vốn có thói quen lao về phía trước, hơn là đứng lại bọc lót cho đồng đội bên phần sân nhà. Thế nên, không có Song, người ta mới thấy Gallas & Vermaelen vất vả thế nào khi chống lại các đợt phản công thần tốc của Everton.

Arsenal thủng lưới vì những đòn đánh vỗ mặt của Everton

Bàn thua thứ hai đã chỉ ra điểm yếu phòng ngự từ xa mà Wenger cần tìm ngay phương án khắc phục, cho đến lúc Song trở lại từ Angola.

Dẫu sao, trong nỗi thất vọng cũng xuất hiện điểm lạc quan, chính là tinh thần "không bao giờ chịu từ bỏ" ở các cầu thủ.

Arsenal liên tục bị đối phương dẫn trước nhưng họ đã chiến đấu đến phút cuối cùng, để giành giật lại điểm số và tiếp thêm niềm tin cho người hâm mộ.

M.U, thiếu "cú đấm" từ trung tuyến

Khi Ronaldo ra đi, Tevez rời Old Trafford, Ferguson muốn các tiền vệ còn lại tiến bộ và chứng minh chất lượng để lấy lại sự cân bằng. Nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra...

"Quỷ đỏ" thiếu những tia lửa hồng phát ra từ hàng tiền vệ, để có thể làm tan chảy khối băng rắn chắc án ngữ bên cầu môn Birmingham. Ở St Andrew’s vẫn là câu chuyện quá quen thuộc về phung phí cơ hội và sự hỗ trợ không tốt cho Rooney, trước hàng thủ được tổ chức và chơi kỷ luật bên phía chủ nhà.

Carrick không thể tạo được đột biến từ tuyến hai, trong bối cảnh Birmingham chơi phòng ngự tập trung

Ferguson phần nào đã đúng khi bố trí tuyến giữa 5 người, lấy số đông để chế ngự đối thủ và làm chủ cuộc chơi. Nhưng hành trình dài nỗ lực tìm cách xuyên phá khung thành ương ngạnh Joe Hart cho thấy vấn đề thực sự mà Sir Alex phải đối mặt.

M.U thiếu giải pháp gây đột biến từ hàng tiền vệ. Valencia & Park chỉ dạt cánh đơn thuần, hầu như không xâm nhập vòng cấm. Giggs thì đã lên hàng "lão tướng", không thể lúc nào cũng "hồi xuân" để giải cứu Quỷ đỏ.

Trong khi bộ ba Scholes - Fletcher - Carrick chơi quá đều chân. Không ai trong số họ đủ tự tin sút xa, gây sức ép trực tiếp bằng những cú đột kích bất ngờ vào vòng tuyến Birmingham, như cách mà Gerrard (Liverpool), Lampard (Chelsea) hay Fabregas (Arsenal) thường làm.

Bởi thế, các hậu vệ áo xanh dễ dàng phong tỏa Rooney, hóa giải thế công M.U và rình rập chờ thời cơ phản đòn.

Câu chuyện "Quỷ đỏ" năm 2010 sẽ không phải về hàng phòng ngự (vì Vidic - Ferdinand sắp trở lại), cũng chưa hẳn về hàng công (Rooney vẫn thi đấu ấn tượng), mà điểm mấu chốt nằm ở tuyến giữa, nơi họ đang thiếu một thủ lĩnh, một "nhạc trưởng" biết cách kéo đội bóng ra khỏi tâm bão khó khăn.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Clint Dempsey, tiền đạo người Mỹ, đã làm nức lòng các cổ động viên của Fulham bằng một bàn thắng vào lưới Stoke City trong trận đá bù giữa tuần qua.

Chiến thắng của Man City (áo xanh) còn do Blackburn quá yếu đuối.

Chiến thắng hoành tráng 4-1 trước Blackburn, trong trận đấu muộn vòng 20 tối 11/1, như một lời cảnh báo đầy sức nặng của thầy trò Roberto Mancini dành cho phần còn lại của giải Ngoại hạng Anh.

Kesley trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Giải thưởng “Chiếc giày vàng Việt Nam 2009” dành cho chân sút Việt Nam ghi bàn xuất sắc nhất trong năm đã thuộc về tiền đạo gốc Brazil Huỳnh Kesley Alves của câu lạc bộ Becamex Bình Dương.

Đêm 10/1, CAN 2010 đã chính thức khai mạc trong một buổi lễ đầy không khí lễ hội với những màn nhảy múa đặc trưng phong cách châu Phi do nước chủ nhà Angola đem lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục