Liên tục thất bại ở giải vô địch châu Á: Lê Quang Liêm và áp lực “số 1”

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2010 | 8:08:23 AM

Dù được xếp hạt giống số 1 tại Giải vô địch cá nhân châu Á 2010 đang diễn ra tại Philippines, nhưng sau năm ván đấu Liêm chỉ được 3 điểm, rơi xuống hạng 31/90. Điều gì đã xảy ra với Quang Liêm?

Trả lời câu hỏi này qua thư điện tử, ông Lâm Minh Châu - HLV đội tuyển cờ vua VN - cho biết: “Về mặt chuyên môn, theo tôi trận thua của Liêm trước Kuderinov Kirill (Kazakhstan, hệ số elo 2442) ở ngày khai mạc chỉ là một tai nạn của Liêm. Nói vậy bởi với khả năng của mình, Liêm có thể dễ dàng cầm hòa trước Kirill. Nhưng với quyết tâm chiến thắng trong một thế cờ khó để xứng danh là hạt giống số 1 nên Liêm đã phải trả giá quá đắt bằng trận thua Kirill.

Trong cờ vua, bao giờ hạt giống số 1 cũng gặp phải những khó khăn. Cụ thể, khi thi đấu với đối thủ thua mình 400 elo, nếu để hòa Liêm sẽ mất 4 elo, còn nếu thắng anh chỉ tăng có 1 elo. Điều này khiến hầu hết kỳ thủ được xếp hạt giống đều muốn giành chiến thắng bởi với họ, hòa cũng đồng nghĩa với thất bại...”.

Ngoài ra, theo HLV Lâm Minh Châu, bên cạnh sức ép là hạt giống số 1 Liêm cũng chưa đạt được điểm rơi phong độ do không đủ thời gian hồi phục sau khi tham dự nhiều giải đấu. Cụ thể, hai ngày trước khi sang Philippines dự giải châu Á, Liêm mất bốn ngày thi đấu cờ giao hữu với các kỳ thủ Đức trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức...

Về chuyện Liêm (đang xếp hạng 5 châu Á) được chọn làm hạt giống số 1 của giải, HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Do bốn kỳ thủ xếp hạng từ 1 - 4 của khu vực không tham dự giải vì đã có suất tham dự vòng chung kết thế giới nên Liêm được đôn lên làm hạt giống số 1. Như đã nói ở trên, việc Liêm được chọn là hạt giống số 1 cũng chính là “con dao hai lưỡi” đối với Liêm. Tôi hi vọng sau trận thua Kirill, Liêm sẽ thi đấu tốt ở các ván còn lại”.

 

Diễn ra từ ngày 21 đến 29-4 tại Subic, Philippines, giải có sự tham dự của 90 kỳ thủ nam và 24 kỳ thủ nữ từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ (các kỳ thủ thi đấu chín ván). Ngoài số tiền thưởng khá cao gồm 50.000 USD cho giải nam và 15.000 USD cho giải nữ, đây còn là cuộc tuyển chọn năm kỳ thủ nam và một kỳ thủ nữ có thành tích tốt nhất tham dự vòng chung kết Giải cờ vô địch thế giới năm 2011.

Cách nay một năm, tại giải đấu này, sau chín ván đấu Lê Quang Liêm xếp hạng 5 với 7,5 điểm và là kỳ thủ duy nhất của VN đoạt vé tham dự vòng chung kết Giải cờ vô địch thế giới 2010.

(Theo TTO)

Các tin khác
Rooney và Milner trong lễ nhận giải thưởng của PFA

Chân sút số 1 của CLB Man Utd và đội tuyển Anh Wayner Rooney đã vượt qua nhiều cầu thủ xuất sắc khác để đoạt danh “Cầu thủ xuất sắc nhất” của hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA).

Văn Quyến mờ nhạt nhưng SLNA vẫn giành triến thắng 3 - 0.

Ngôi sao tiền đạo Văn Quyến thi đấu rất mờ nhạt nhưng đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An vẫn giành chiến thắng 3-0 trước Nam Định chiều chủ nhật để ghi tên vào trận chung kết Cup quốc gia, gặp Hoàng Anh Gia Lai.

AS Roma có khởi đầu tốt đẹp với bàn thắng của Totti.

Dù Totti sớm giúp chủ nhà vượt lên dẫn trước nhưng cú đúp của Pazzini trong hiệp hai đã buộc AS Roma gục ngã 1-2 trước Sampdoria đồng thời bỏ lỡ cơ hội tái chiếm ngôi đầu bảng.

Tiếp đón Stoke không còn động lực, Chelsea dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 7-0, trong đó có hat-trick của Salomon Kalou và cú đúp của Frank Lampard, để tái chiếm ngôi đầu bảng Premier League đã mất vào tay MU đêm hôm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục