FA đau đầu vì chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Anh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 11/2/2012 | 9:14:43 AM

Đội tuyển Anh gặp rất nhiều khó khăn để có thể tìm được một HLV mới ở thời điểm Vòng chung kết EURO 2012 đã gần kề.

HLV Fabio Capello ra đi vì cái tôi quá lớn.
HLV Fabio Capello ra đi vì cái tôi quá lớn.

Vậy là triều đại 4 năm của HLV Fabio Capello ở đội tuyển Anh đã kết thúc khi ông quyết định từ chức sau những tranh cãi với Liên đoàn bóng đá Anh (FA) xung quanh vấn đề tước băng đội trưởng của John Terry. Một cuộc chia tay diễn ra không đúng cách và không đúng thời điểm khi danh tiếng của nhà cầm quân người Italy ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tính cách, cái tôi quá lớn của mình.

Cái tôi quá lớn của Fabio Capello đã đẩy mâu thuẫn giữa ông với Liên đoàn bóng đá Anh (FA) lên đến đỉnh điểm bằng lá đơn từ chức trong khi nhân vật chính của những rắc rối là John Terry lại chẳng hề bị ảnh hưởng nhiều ngoài việc bị tước chiếc băng đội trưởng. Sự ra đi đột ngột của Capello khiến dư luận nghi ngờ việc FA đã cố tình dàn xếp sự việc để “đẩy” nhà cầm quân 66 tuổi khỏi chiếc ghế “nóng” ở đội tuyển Anh, đồng thời mở đường cho một HLV người Anh lên thay thế.

Tạm gác lại những tranh cãi xung quanh vấn đề nói trên, có thể thấy sự mạo hiểm của Ban lãnh đạo FA khi đưa ra quyết định này trong thời điểm vòng chung kết EURO 2012 đã gần kề. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn rất nhiều cho đội tuyển Anh khi hầu hết những ứng viên tiềm năng nhất thay thế ông Capello đều đã lên tiếng từ chối đảm nhận trọng trách này. Ngay cả một HLV mới đến nước Anh chưa đầy 1 năm là Villas-Boas của Chelsea cũng cho rằng có quá ít thời gian để FA đưa ra quyết định thật sự sáng suốt của họ: “Việc Capello từ chức khiến tôi rất ngạc nhiên. Điều đầu tiên tôi muốn nói chính là việc FA sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế ông ấy, đặc biệt là ở thời điểm EURO đã cận kề. Ông ấy là một HLV tài năng với rất nhiều thành công ở nhiều CLB khác nhau. Capello đã dẫn dắt đội tuyển Anh vượt qua vòng loại EURO đầy thuyết phục. Vậy, có HLV nào đủ tự tin thay thế ông ấy ở thời điểm này để dẫn dắt đội tuyển Anh dự vòng chung kết ngày hội bóng đá châu Âu sắp tới dưới rất nhiều sức ép cả về thời gian cũng như những vấn đề chuyên môn?”.

Ý kiến của HLV Villas-Boas không phải là không có lý bởi ở thời điểm này, ngay cả ứng viên số 1 đảm nhận chiếc ghế “nóng” thay thế Capello là Harry Redknapp cũng đã công khai từ chối với lý do muốn tập trung dẫn dắt Tottenham. Nếu bỏ qua những yếu tố về sức khỏe cũng như những rắc rối về vụ kiện trốn thuế của HLV Redknapp mới đây thì nhà cầm quân “nội” này hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của FA cả về chuyên môn cũng như các chế độ lương, thưởng. Uy tín của HLV Redknapp ở xứ sở sương mù là không phải bàn cãi khi tiền đạo chủ lực của đội tuyển Anh, Wayne Rooney cũng công khai thể hiện sự ủng hộ của mình cho chiến lược gia 65 tuổi sau sự ra đi của Capello. Thế nhưng ngay khi được hỏi về khả năng tiếp nhận chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, Harry Redknapp đã thẳng thừng từ chối: “Tôi đã ngạc nhiên và bị sốc khi nghe tin Capello sẽ không tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Anh nữa. Tôi không hiểu nổi quyết định này của FA. Thành thật mà nói, điều tôi quan tâm lúc này chỉ là công việc của mình tại Tottenham, nơi cả CLB cũng như các cổ động viên luôn ủng hộ chúng tôi hết mình trên sân cỏ. Và tôi không thể nhận lời với FA dù dẫn dắt ĐT Anh luôn là ước mơ của cá nhân tôi cũng như biết bao HLV khác”.    

Khó khăn càng trở nên chồng chất với FA khi Stuart Pearce, HLV đương nhiệm của đội tuyển U21 Anh cũng khẳng định sẽ không trở thành người thay thế Capello trong thời gian tới. Nhà cầm quân sẽ dẫn dắt đội tuyển Olympic Vương quốc Anh tại Thế vận hội mùa hè tại London 2012 nói: “Theo tôi, không thể cho rằng việc dẫn dắt các tài năng trẻ của nước Anh thi đấu ở các giải đấu châu lục đồng nghĩa với việc tôi có đầy đủ kinh nghiệm để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Thành thật mà nói, tôi chưa sẵn sàng cho công việc đó. Tôi nghĩ là tôi còn rất nhiều điều phải học tập với tư cách là một HLV bóng đá chuyên nghiệp”.

Có thể thấy rõ khi các HLV nội không mặn mà với chiếc ghế “nóng” mà Capello để lại, FA đã buộc phải tính đến phương án tiếp tục mời thầy “ngoại”. Đích thân Chủ tịch FA David Bernstein đã lên tiếng “chữa cháy” với phát biểu HLV trưởng đội tuyển Anh trong tương lai không nhất thiết phải là người Anh. Chính vì vậy, có thể hiểu lý do vì sao những cái tên như Guus Hiddink, Martin O’Neil đang được FA đưa vào “tầm ngắm”.

Vòng chung kết EURO 2012 đã cận kề, khi nội bộ đội tuyển Anh vẫn còn chưa “êm” sau khi HLV Fabio Capello đột ngột từ chức, có thể thấy Liên đoàn bóng đá nước này còn rất nhiều việc phải làm trước mắt. Bởi cho đến thời điểm này, tương lai chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Anh vẫn đang là một dấu hỏi lớn.

(Theo VOV)

Các tin khác

Thông tin này được Hội đồng Olympic châu Á (OCA ) cho biết, qua đó sau khi Asiad 2010 kết thúc, cuộc đua giành quyền đăng cai Asiad 2019 được khởi động và ban đầu có 7 quốc gia, vùng lãnh thổ tỏ ý tham gia nhưng đến nay OCA xác nhận chỉ có 4 ứng viên gửi hồ sơ là lãnh thổ Đài Loan, Việt Nam, Indonesia và UAE.

Danh sách này có 8 nữ lực sỹ Đông Nam Á, trong đó có 1 lực sỹ của Malaysia và 7 lực sỹ Thái Lan.

Ngày 8/2, VFF đã có công văn phúc đáp không chấp thuận việc VPF đề nghị đổi tên giải thành V-Super League.

Giải đấu lần thứ 23 này sẽ diễn ra tại Viersen, Đức từ ngày 1 đến 4-3. Giải quy tụ 18 đội tuyển đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục