Mù Cang Chải vùng đất của tố chất việt dã

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 10:01:37 AM

YBĐT - Mù Cang Chải - huyện vùng cao có trên 90% người Mông sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng qua nhiều mùa Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái gần đây, những cái tên mộc mạc của các vận động viên (VĐV) người Mông luôn đứng ở những vị trí ấn tượng như khẳng định nơi đây là vùng đất có tố chất của việt dã.

Ban tổ chức Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX trao giải nhất, nhì, ba, tư cho các vận động viên tham gia nội dung nam chính. (Ảnh: Ngọc Sơn)
Ban tổ chức Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX trao giải nhất, nhì, ba, tư cho các vận động viên tham gia nội dung nam chính. (Ảnh: Ngọc Sơn)

Với Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái, Mù Cang Chải là nơi luôn mang đến sự bất ngờ. Dù số lượng VĐV tham gia tại mỗi mùa giải không nhiều, khoảng từ 5 đến 6 VĐV cho cả hai đối tượng là nam chính và nam trẻ và một lần tham gia ở đối tượng nữ trẻ nhưng những mùa giải gần đây, các VĐV Mù Cang Chải luôn mang về những thành tích đáng nể.

Nổi bật là tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ VI, Mù Cang Chải giành trọn bộ các giải: nhất, nhì, ba với những cái tên đáng nhớ như: Lý A Cáng, Lý A Kha, Giàng A Giao thuộc đối tượng nam trẻ, trong đó, VĐV về nhất đã từng đoạt giải ba đối tượng nam trẻ ở giải lần thứ V.

Thành tích nối tiếp thành tích, tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ VIII, đoàn Mù Cang Chải tiếp tục có VĐV Hờ A Củ đoạt giải nhất ở đối tượng nam chính, Thào A Cáng đoạt giải ba đối tượng nam trẻ và các VĐV nữ trẻ đoạt giải ba đồng đội.

Trong Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX, năm 2011, Hờ A Củ tiếp tục bảo vệ thành công giải nhất đối tượng nam chính sau khi bứt phá, khẳng định thể lực sung mãn, bền bỉ luôn dẫn đầu các vòng chạy, bỏ xa các đối thủ khác gần một vòng đua cán đích giành giải nhất. Mù Cang Chải cũng đã giành giải ba toàn đoàn ở đối tượng nam trẻ. 

Được biết, để có VĐV thi đấu tốt, đồng đều, huyện Mù Cang Chải đã thường xuyên chỉ đạo nâng cao giáo dục thể chất trong nhà trường và phát triển phong trào thể thao quần chúng. Qua nhiều mùa giải, lực lượng VĐV  nam trẻ, nữ trẻ tham gia Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái đều được tuyển chọn từ các trường học. Riêng các VĐV nam chính chủ yếu được phát hiện qua các giải thể thao định kì được tổ chức theo từng cụm xã, thi đấu toàn huyện, cũng như qua thi đấu trong dịp tết cổ truyền của đồng bào Mông.

Mù Cang Chải có lợi thế mà những nơi khác không thể có được. Các VĐV Mù Cang Chải đều  là người Mông sống ở vùng núi cao. Đặc thù ấy đã tạo nên thể lực, sức bền và phù hợp với chạy ở cự li dài nhưng rất tiếc là do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nên nhiều mùa giải qua, trước khi thi đấu huyện chưa tập trung được các VĐV dài ngày để bồi dưỡng, tập luyện, tăng cường thêm thể lực. Các VĐV thường chỉ được tập trung để bồi dưỡng kĩ thuật, chiến thuật thi đấu trước một tuần và tập kết ở tỉnh một ngày trước khi giải diễn ra.

Mặc dù vậy, những thành tích mà các VĐV của huyện Mù Cang Chải đã đạt được trong những mùa giải những năm gần đây thật đáng trân trọng. Các VĐV người Mông ở huyện miền núi cao xa xôi còn nhiều khó khăn đã thể hiện tinh thần vượt khó vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao của Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái.

Về Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ X, năm 2012, ông Phạm Văn Thành - Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao huyện Mù Cang Chải cho biết: “Huyện tham gia đoàn VĐV đông hơn năm trước với tổng số 7 - 8 người, đều được tuyển chọn qua các giải và phong trào ở cơ sở xã hiện đang tiến hành tập luyện với hy vọng giành được thành tích cao nhất tại mùa giải năm nay”.

Đào Minh

Các tin khác
Thần hình mập mập của Ronaldo khiến huyền thoại marathon thế giới phát khiếp.

Đã giải nghệ nhưng “Người ngoài hành tinh” Ronaldo vẫn được nhiều chú ý, không phải chỉ vì anh từng là một cầu thủ xuất sắc mà còn bởi thân hình béo phì.

Đội tuyển Muay Việt Nam.

Tại giải vô địch và trẻ thế giới với sự tham dự của 58 đội, đội tuyển Muay non trẻ của VN gồm 10 võ sĩ thượng đài đã giành ngôi á quân.

Lionel Messi đã chính thức vượt qua huyền thoại Cesar Rodriguez để trở thành chân sút vĩ đại nhất Barcelona với 234 bàn thắng sau khi có được hat-trick vào lưới Granda. Thành tích mà huyền thoại 57 tuổi này lập được từ 1942-1955 là 232 bàn.

Các vận động viên nam chính.
(Ảnh: Lê Tuấn)

YBĐT - Không chỉ được biết đến là ngôi trường có bề dày thành tích về dạy và học, những năm qua, Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) còn được biết đến là nơi có phong trào văn hóa - văn nghệ, thể thao sôi nổi. Và năm nay, với tư cách là một đơn vị độc lập tham dự Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ X, Trường THPT Nguyễn Huệ đang tích cực chuẩn bị cho hoạt động này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục