"Đất lạ hóa quê hương!"

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2014 | 2:58:25 PM

YBĐT - Mỗi lần có ai đó hỏi về tiểu sử của tôi, họ đều thắc mắc tại sao quê ở Phú Thọ nhưng tôi lại học cấp ba và đi làm ở Yên Bái. Tôi mỉm cười, thầm hiểu chỉ bởi một chữ “duyên”.

Em gái Mường Lò.
Em gái Mường Lò.

Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất với rừng cọ và đồi chè xanh mướt. Con người và cuộc sống nơi ấy đã thấm đẫm vào từng mạch máu trong con người tôi, nhẹ nhàng mà sâu lắng. Học hết lớp chín với thành tích học tập cũng kha khá, tôi quyết tâm thi đỗ vào chuyên Văn. Và Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là nơi tôi đã chọn nộp hồ sơ. May mắn, tôi đỗ vào lớp chuyên Văn của trường. Ba năm học cấp 3 xa nhà với bao khó khăn, thiếu thốn chẳng thể làm tôi lùi bước. Tôi vẫn nhớ những kỷ niệm của tuổi học trò ngày ấy.

Là lớp chuyên Văn nên chỉ có duy nhất một cậu con trai và tôi là đứa nó thân nhất. Quên sao được lần sinh nhật khi tôi 15 tuổi, nhận được bó hoa hồng nhung đỏ rực của nó, kèm theo một lý do cực kỳ thật thà và đáng yêu “Tớ chẳng biết tặng bạn quà gì, nên mua hoa hồng vừa đẹp lại vừa rẻ!”. Quãng thời gian ấy không quá dài nhưng nó đủ để mảnh đất Yên Bái mộc mạc, thanh bình chiếm một phần không nhỏ trong tâm trí và trái tim tôi. Nơi ấy, tôi đã có những người bạn thân thiết, tình thầy trò và cả những rung động của mối tình đầu trong sáng!

Sau bốn năm đại học, ra trường với tấm bằng cử nhân luật, lại một chữ “duyên” kết nối tôi và mảnh đất Yên Bái. Tôi quyết định nộp hồ sơ và dự thi vào ngành tòa án của tỉnh Yên Bái. May mắn mỉm cười với tôi một lần nữa. Ngày nhận công tác, tôi không còn cảm giác xa lạ và bỡ ngỡ như thời học cấp ba, thay vào đó là cảm giác thân thuộc và gần gũi đến lạ. Tuy làm xa nhà 80km nhưng tình bạn bè, tình đồng nghiệp, sự chân thành và mộc mạc của con người nơi đây luôn làm trái tim tôi ấm áp như được sống giữa một gia đình lớn.

Cho đến bây giờ thì Yên Bái - mảnh đất lạ với tôi nào ngày nào đã cho tôi nhiều thứ lắm. Đó là sự trưởng thành từ những trải nghiệm trong học tập, công tác. Tôi đã học được sự tự lập và bản lĩnh khi sống xa nhà, xa người thân. Và tôi hiểu hơn, khi xa gia đình thì tình bạn, tình thầy trò, tình đồng nghiệp là những điều thật đáng quý. Tôi biết trân trọng hơn những mối quan hệ ngoài tình thân gia đình. Đó là tình yêu, tôi yêu sự bình dị của con người Yên Bái, yêu sự hùng vĩ và hoang dại của núi rừng Tây Bắc.

Và điều đặc biệt là mối tình đầu đầy yêu thương với một chàng trai Yên Bái tốt bụng đã dành cho tôi. Đó là những ước mơ và niềm hi vọng: Tôi – một cô gái của tuổi 23, tràn đầy niềm tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đã gieo những hạt mầm lý tưởng và hoài bão đầu tiên tại mảnh đất này với bao mong ước những dự định của mình sẽ đâm chồi, nảy lộc.

Nếu như có ai đó hỏi tôi rằng quê hương của tôi ở đâu, tôi sẽ chẳng ngần ngại mà trả lời rằng, ngoài nơi chôn rau cắt rốn thì tôi may mắn có một miền đất lạ “đã hóa quê hương” – Yên Bái!

Hà Thị Mai Na

Các tin khác
Ra mắt các thí sinh của vòng chung kết Hoa hậu đại dương tại The Grand Ho Tram Strip.

Lê Thị Vân Quỳnh (số báo danh 19) là thí sinh đầu tiên nhận danh hiệu phụ The Grand Beauty tại vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu đại dương Việt Nam 2014 (Miss Vietnam Oceans 2014) hôm 11-5.

Chương trình ca nhạc từ thiện Charity Live Concert "KAAS CHANTE PIAF" với một đêm diễn duy nhất của Nữ ca sĩ nổi tiếng nước Pháp Patricia Kaas sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (Quận 1, TPHCM) vào ngày 14/5, với sự tài trợ chính của ô tô Trường Hải.

Giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Trường Sơn hùng thiêng sông núi”.

Đêm 10-5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Binh đoàn 12, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân và giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Trường Sơn hùng thiêng sông núi” nhân kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19-5-1959 - 19-5-2014.

YBĐT - Mỗi người đều có một tuổi thơ với đầy ắp kỷ niệm thuở thiếu thời. Tuổi thơ của Nhà giáo ưu tú Lê Văn Lộc gắn với sinh hoạt cộng đồng làng xã cùng những trò chơi dân gian: kéo co, đánh chắt, đánh bi, nhảy dây… và lời ru của người mẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục