Phú Thọ sẽ đưa hát Xoan vào dạy tại tất cả các trường học

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/10/2015 | 8:29:22 AM

Với mục tiêu năm 2016, hát Xoan được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới thoát khỏi tình trạng cần được bảo vệ khẩn cấp và chính thức trở thành di sản đại diện của nhân loại, tỉnh Phú Thọ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo tồn, phát triển di sản văn hóa hát Xoan.

Tiết mục biểu diễn hát Xoan của thành phố Việt Trì tại Liên hoan Văn nghệ quần chúng, Hát Xoan và Dân ca Phú Thọ.
Tiết mục biểu diễn hát Xoan của thành phố Việt Trì tại Liên hoan Văn nghệ quần chúng, Hát Xoan và Dân ca Phú Thọ.

Một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành mục tiêu này là đẩy mạnh việc đưa hát Xoan vào dạy tại các trường học trên địa bàn.

Những giọng hát trong trẻo, những câu Xoan được các học sinh cất lên trong giờ học ngoại khóa tại các trường học ở khắp các huyện, thị, thành trong tỉnh Phú Thọ những năm gần đây đã trở nên quen thuộc. Đưa hát Xoan vào trường học chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ xác định nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp hát Xoan Phú Thọ giai đoạn 2012-2015.

Thực hiện chương trình hành động này, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ đã xây dựng và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục và tổ chức dạy học hát Xoan ở các trường học để triển khai tới 100% các đơn vị giáo dục trong tỉnh. Ở mỗi cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh có hình thức, phương pháp riêng để đưa hát Xoan vào trường học một cách hiệu quả nhất.

Từ hoạt động này, các học sinh không chỉ học, hiểu và biết hát Xoan mà còn tích cực tham gia các chương trình hội thi, hội diễn góp phần tuyên truyền, quảng bá và giữ gìn, bảo tồn di sản hát Xoan.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Thí sinh Phạm Thị Hương trong giây phút đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.

Tối 3-10, người đẹp quê Hải Phòng Phạm Thị Hương (SBD 120) đã đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, đồng thời đại diện cho Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới năm nay.

Ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại cuộc họp.

Các đơn vị của Bộ Văn hóa- Thể thao và Văn hóa (VHTT&DL) phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục triển khai công tác hướng tới Lễ kỉ niệm 250 năm Ngày sinh và Lễ vinh danh đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân Văn hóa thế giới.

Người dân làng Ném Thượng cho một “ông ỉn” uống nước chuẩn bị cho nghi lễ khai đao.

Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL)  sẽ kiên quyết không để tục chém lợn giữa sân đình ở làng Ném Thượng, Bắc Ninh, tái diễn trong năm 2016.

Các cảnh trong bộ phim (Ảnh:Đài Truyền hình Việt Nam cung cấp).

Bắt đầu từ ngày 14/10, ngay sau khi bộ phim “Khi đàn chim trở về" kết thúc, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục công chiếu bộ phim tâm lý xã hội gia đình “Lời ru mùa đông” vào 20h40 thứ 4,5, 6 hàng tuần trên kênh VTV1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục