Cảm xúc mùa đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2021 | 7:45:13 AM

YênBái - Ai cũng bảo mùa đông năm nay lạ quá. Ừ, cũng phải. Đông gì mà ngày nắng vàng óng ánh như mật, trời cao và xanh như giữa độ thu sang. Chỉ khác là chiều đến nắng như kẻ chạy trốn để gió lạnh tìm về khiến càng về khuya trời càng lạnh cóng. Đông đã sang!

Mùa đông, cây bàng trước cửa mang trên mình chiếc áo hoa đủ sắc đỏ, vàng.
Mùa đông, cây bàng trước cửa mang trên mình chiếc áo hoa đủ sắc đỏ, vàng.

Mới sáng qua thôi, cây bàng trước cửa vẫn còn mang trên mình có chiếc áo hoa đủ sắc đỏ, vàng vậy mà chỉ qua trận gió mùa đã trút đổ xuống… sáng ra nhìn lịch treo tường đang mỏng đi, vơi dần; lặng lẽ bóc từng tờ lịch cũ thấy ngày trôi đi thật nhanh và mùa cứ mải miết xa.

Mùa đông, khi cơn gió bấc đầu tiên ngập ngừng gõ nhịp trên phố phường, tôi – cô bé tuổi 15 thuở ấy vẫn có thói quen ngồi bên khung cửa nhỏ nhìn ra ngoài trời, phía xa là vòm cong mái nhà thờ cổ mỗi chiều vang tiếng chuông ngân, là dòng sông Hồng quanh năm nước đỏ nằm giữa 2 bờ lau trắng êm đềm đã có trong mình cây cầu bê tông mới xây xong. Mùa đông ấy, lần đầu tiên dòng người ngược xuôi qua đó nhộn nhịp, vui nói cười, họ đi dạo, họ chụp hình và mùa đông ấy chấm dứt những chuyến phà, không ai còn phải lo lỡ chuyến sang sông.

Tôi yêu mùa đông đến nao lòng. Nhiều lúc cũng chẳng hiểu vì sao cái mùa rét mướt làm má, môi nứt nẻ, chân tay lạnh cóng mà vẫn đợi chờ. Có lẽ vì được sinh ra trong thời khó khăn, trải qua bao mùa đông giá rét, cả quãng đời thơ ấu cho đến tuổi tới trường đều khát khao có một mùa đông ấm. Trong mùa đông ấm đó là cơm no, áo ấm, củi chất đống đầy nhà và đèn điện. Ấy thế mà khi có đủ đầy mong ước thì mùa đông vẫn giá lạnh như xửa xưa… 

Mùa đông có những hàng cây trơ trụi lá đứng run lẩy bẩy khi cái lạnh thổi qua tưởng đã kiệt cùng sức sống. Mùa đông có những cơn mưa và sương giăng mùng tưởng chừng không bao giờ kéo vớt. Mùa đông có những cơn gió thổi liên miên chạy dọc các phố phường tưởng chừng không biết mệt mỏi…  Ấy vậy mà mưa, gió, sương sa lạnh lẽo cũng phải rút lui khi những hàng cây kia cựa mình nẩy những chồi non, lộc biếc; những gian nan của đời người lại xạc xào cùng nắm tay nhau đi qua để đón ngọn gió xuân ấm áp ùa về. Phải chăng tôi yêu mùa đông là mùa thử thách sức chịu đựng và kiên cường của con người cũng như vạn vật?

Tôi nhớ mùa đông xa xa kia. Chiều mùa đông bên ga tàu lửa, người bạn tri kỷ ôm lấy tôi nói những nhiều điều tôi không còn nhớ nữa, lòng tôi rung lên, nước mắt chưa rơi đã lạnh ngắt. Bạn quyết bay về phương Nam làm một cánh chim ham gió trời, ham ngọn nắng mỗi bình minh vẫy gọi. Tôi đứng dưới sân ga nhìn theo bóng con tàu. Gió thốc từng cơn làm lòng tôi trống trải đếm nỗi buồn của mình thả vào những bông hoa lau theo gió bung bay. 

Mỗi đầu đông, mong chờ đã thành một thói quen nhận được thư bạn như hồi mới xa. Bạn kể về một phương trời rời rợi nắng, rồi bất chợt mưa, như nũng nịu làm duyên. Bạn bảo mình nhớ nôn nao cái lạnh đầu đông ngoài Bắc mà không nơi nào có được, nhớ những chiếc lá khô lăn lạo xạo trước mỗi đợt gió mùa. Bạn còn muốn gửi cho tôi chút nắng vàng đượm tình cảm của bạn như trong lời một bài hát chúng tôi từng nghe khi mới xa nhau…

Tôi yêu mùa đông vì có ai đó ở bên lúc gió chuyển mùa. Có mẹ khoác lên vai tôi chiếc áo choàng ấm áp... Đếm những mùa đông xa và tôi đã trưởng thành. Người bạn phương Nam vẫn kể cho tôi nghe chuyện nghề, chuyện đời, chuyện về cuộc chiến chống đại dịch Covid khốc liệt nhưng ấm áp tình người. Tôi tin ở những mùa đông ấm...

Thủy Thanh

Các tin khác
Các nghệ nhân dân gian thị xã Nghĩa Lộ tham quan triển lãm ảnh Xòe Thái của Yên Bái bên lề phiên họp trực tuyến của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 16 tại điểm cầu Hà Nội - Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Vũ)

Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào lúc 17 giờ 11 phút ngày 15/12/2021, tại phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 16 của UNESCO diễn ra tại Paris (Cộng hòa Pháp). Hạnh phúc và tự hào là cảm xúc của rất nhiều người dân Yên Bái - Mường Lò.

Du khách thăm quan Tràng An (Ảnh minh họa)

Nhằm khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn, ngày 16/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Chương trình có chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Nghệ thuật thư pháp Arab được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể.

UNESCO đánh giá thư pháp Arab là phương thức thực hành nghệ thuật viết tay chữ Arab một cách uyển chuyển để truyền tải sự hài hòa, tinh tế và vẻ đẹp.

Tại Kỳ họp thứ 16 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đã ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn đối với cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng bào dân tộc Thái và của 4 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Ghi nhận của Báo Yên Bái điện tử từ các đồng chí lãnh đạo trung ương, địa phương, nghệ nhân dân gian về sự kiện trọng đại này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục