Bài thơ chúc Tết năm Đinh Hợi 1947 của Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong căn nhà đơn sơ ở chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã viết bài thơ chúc mừng năm kháng chiến đầu tiên, xuân Đinh Hợi 1947:

Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió

 

Tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông

 

Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến

 

Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng

 

Tiến lên chiến sỹ, tiến lên đồng bào

 

Sức ta đã mạnh, người ta đã đông

 

Trường kỳ kháng chiến, nhất định thắng lợi

 

Thống nhất độc lập, nhất định thành công!

 

Bài thơ Chúc mừng năm mới Đinh Hợi 1947 trên đây là bài thơ có ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Giáo sư Hà Minh Đức đã viết: Đây là một trong những bài thơ chúc Tết hay nhất của Bác Hồ. Cả bài thơ là một áng hùng văn, một khúc ca chiến đấu và chiến thắng.

 

Trong mùa xuân Đinh Hợi 2007 này, đọc lại bài thơ Bác đã viết 60 năm trước, lòng chúng ta bỗng thấy trào dâng những cảm xúc lịch sử hào hùng. Âm điệu bài thơ như một hồi kèn xung trận. Mạch thơ cuồn cuộn đẩy tới và dâng cao, phơi phới tinh thần lạc quan cách mạng. Trong hoàn cảnh đầy khó khăn thử thách của những ngày đầu kháng chiến, trong căn nhà đơn sơ của vùng sơ tán, thế mà Bác của chúng ta vẫn truyền đến toàn dân niềm tin vào thắng lợi cuối cùng. Khi đọc bài thơ này, nhà văn Hoài Thanh đã viết: "Cả bài thơ phơi phới như buồm căng thẳng gió. Nó là lời thơ của một lòng tin vững chắc, tiếng nói của những người chiến thắng!". Hai câu cuối của bài thơ đã trở thành một khẩu hiệu trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc: "Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi. Thống nhất độc lập nhất định thành công". Và lời tiên đoán ấy của Bác đã trở thành hiện thực cùng với chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ.

 

***

 

Chiều 30 Tết năm Đinh Hợi 1947 ấy, sau bữa cơm trộn sắn ở xã Cần Kiệm, Bác Hồ đến một địa điểm thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai dự phiên họp tất niên của Hội đồng Chính phủ. Cùng đi với Bác có đồng chí Vũ Kỳ, thư ký và đồng chí Hoàng Hữu Kháng đội trưởng đội bảo vệ.

 

Họp Hội đồng Chính phủ, bàn những công việc cấp bách của kháng chiến đến tận 22 giờ 30 phút, Bác lại lên đường tới Đài Tiếng nói Việt Nam đặt tại chùa Trầm, thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Đông để đọc thư chúc Tết đồng bào cả nước.

Nhà thơ Huy Cận kể lại: Tôi được Bác cho đi theo tới chùa Trầm để đọc bài thơ chúc tết đầu tiên trong kháng chiến. Gần giao thừa thì xe Bác đến nơi. Chùa Trầm có một hang đá sâu và rộng, tất cả các thiết bị máy móc của Đài Tiếng nói Việt Nam do đồng chí Trần Lâm làm giám đốc, đã kịp sơ tán về đây.

 

Bác bước vào buồng máy, hỏi thăm sức khỏe và chúc Tết mọi người. Và đúng giao thừa, Bác Hồ đọc trực tiếp vào máy phát thanh bài thơ chúc Tết xuân Đinh Hợi 1947:

 

Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió

 

Tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông…

 

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió và tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông như hình ảnh một cuộc hành quân chiến đấu của cả dân tộc đã bắt đầu. Mọi người lắng nghe Bác đọc, đều xúc động và tin tưởng.

 

Bác đọc thơ xong thì sư cụ Chùa Trầm lên chào Bác, theo sau là chú tiểu thành kính đội mâm bánh chưng Tết. Nhà sư xúc động: "Đây là lòng thành kính dâng Chủ tịch, mong Người nhận cho…". Bác Hồ cảm ơn sư cụ, chúc nhà chùa sang năm mới luôn mạnh khỏe, cầu Phật cho cuộc kháng chiến của dân tộc chóng thành công.

 

***

 

Mùa xuân Đinh Hợi 2007 này đang đến với chúng ta! Đây là một mùa Xuân thắng lợi và đầy phấn khởi.

 

Trải qua những năm dài gian khổ, chiến đấu, hy sinh, cả dân tộc chúng ta đã đoàn kết một lòng chung quanh Đảng và Hồ Chủ tịch, sáng tạo ra lịch sử hiện đại vẻ vang của đất nước mình. Ngày nay nước nhà đã được độc lập thống nhất, Việt Nam đã hoà nhập cùng thế giới trên con đường xây dựng đất nước. Đọc lại bài thơ Chúc Tết Xuân Đinh Hợi 1947 cứ tưởng như Bác đang nói với chúng ta ngày hôm nay!

 

Bùi Công Bính

Các tin khác
Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Mô hình “Thư viện chiến sĩ” - Phòng Cảnh sát Cơ động thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, kết nối để phát triển mô hình "Thư viện chiến sĩ”, góp phần duy trì phong trào đọc sách, thúc đẩy văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục