Rối nước Việt Nam đến Phần Lan

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/5/2008 | 12:00:00 AM

Múa rối nước Việt Nam, một loại hình nghệ thuật độc đáo nổi tiếng thế giới của Việt Nam, sẽ tới Phần Lan vào mùa thu này. Đoàn nghệ sỹ của Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ biểu diễn tại Trung tâm Văn hoá Espoo ở Tapiola (Phần Lan) từ ngày 29/8 đến 2/9.

Rối nước - loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.
Rối nước - loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.

Chương trình do Bộ ngoại giao Phần Lan phối hợp với Nhà hát Hevosenkenkä và thành phố Espoo tổ chức. Đây là lần đầu tiên loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam đến với công chúng Phần Lan.

 

Đây là những buổi biểu diễn đặc sắc với cốt truyện được xây dựng từ những hoạt động của nông dân trên cánh đồng. Ngoài ra còn có các nhạc công với những hình ảnh sống động, được minh hoạ trong buổi trình diễn.

 

Múa rối là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống có từ lâu đời của các dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam, nó ra đời và tồn tại cùng với nền văn minh lúa nước từ thời các vua Hùng dựng nước. Do điều kiện tự nhiên và công việc đồng áng của người dân Việt Nam gần gũi và gắn bó với nước, chính những người nông dân chân lấm tay bùn này đã sáng tạo ra nghệ thuật Rối nước. Họ thường tổ chức diễn vào những ngày việc đồng áng tạm xong, ngày xuân, những ngày mở hội. Người Pháp gọi môn nghệ thuật này với những con rối duyên dáng là "Linh hồn của đồng ruộng Việt Nam" và đánh giá: "Với sáng tạo và khám phá, rối nước đáng được xếp vào những hình thức quan trọng nhất của Sân khấu Múa rối".

 

Báo Pháp viết: "Con rối được điều khiển bằng sự khéo léo khó mà tưởng tượng. Con rối như có phép thuật điều khiển". Đấy chính là sự tài tình, là điều hấp dẫn và sáng tạo của nghệ thuật Múa rối nước.


Trước kia, rối nước chỉ diễn vào ban ngày, ở ngoài trời. Không thấy sân khấu gắn bó hòa quyện với phong cảnh thiên nhiên như rối nước. Giữa thiên nhiên thơ mộng, khán giả có cơ hội chiêm ngưỡng một loại hình nghệ thuật trong đó có đất, nước, cây xanh, mây, gió, có lửa, có khói mờ vương toả, có cả mái đình với những hàng ngói đỏ... Thật sự là một sự hòa hợp độc đáo của nghệ thuật, thiên nhiên và con người.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ðôi bờ Hiền Lương, Bến Hải thuộc hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh (Quảng Trị) là di tích được xếp hạng đặc biệt, đã được phục chế, tôn tạo với các hạng mục quan trọng.

Một cảnh làm vía của dân tộc Nùng An. (Ảnh: Hoàng Xuân Khánh)

YBĐT - Dân tộc Nùng An ở huyện Lục Yên (Yên Bái) chiếm 1/4 dân số. Người Nùng An cũng canh tác ruộng nước và làm nương rẫy, kiến trúc nhà cửa giống dân tộc Tày là làm nhà sàn, lợp cọ. Còn về phong tục tập quán, bản sắc văn hóa lâu đời như hát phưn, làm bụt, hoa văn cúng lễ, ăn mặc v.v... lại hoàn toàn khác với các dân tộc khác.

Theo dự kiến có trên 80 thí sinh sẽ tham dự cuộc thi Miss Iniverse - Hoa hậu Hoàn vũ 2008 với ba tiêu chí gồm ba chữ B. Đó là Brains - trí tuệ, Behaviour - ứng xử khéo léo và Beauty - sắc đẹp. Các thí sinh phải có mặt tại Việt Nam để tham gia hoạt động của cuộc thi diễn ra liên tục trong vòng 28 ngày (từ 17/6 đến 14/7).

YBĐT - Ngày quân và dân đất nước ta quét sạch đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 đã lùi xa trên 30 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục