Người tiên phong phát minh ra cây đàn guitar điện tử qua đời

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2009 | 12:00:00 AM

Les Paul, một nghệ sĩ guitar bậc thầy và người tiên phong phát minh ra cây guitar điện đã qua đời hôm qua tại New York vì viêm phổi và kiệt sức, thọ 94 tuổi.

Les Paul
Les Paul

Les Paul đã có rất nhiều đóng góp cho âm nhạc, trong đó có việc xây dựng loại hình guitar điện tử đầu tiên năm 1941. Loại guitar điện tử này ngay lập tức lên ngôi và thổi bùng “lửa rock” trên toàn thế giới.

Những cây guitar điện solid-body của nhà sản xuất Gibson sáng chế theo thiết kế của Les Paul ra đời đầu tiên vào năm 1952 được mệnh danh là “linh hồn của thể loại nhạc rock”.

Phát minh guitar điện đã thực sự đưa ông trở thành một nhân vật vĩ đại trong thế giới âm nhạc toàn cầu. Nhiều nghệ sĩ rock trở nên nổi tiếng nhờ chơi loại đàn điện tử này, trong đó có Elvis Presley, nhóm The Beatle…
 
Năm ngoái, ở tuổi 93, ông đã khiến công chúng sững sờ với những màn biểu diễn mê hoặc ở quê nhà Waukesha, bang Wisconsin trong một chương trình hòa nhạc kết hợp triển lãm về cuộc đời ông. Ông là nghệ sĩ có sự nghiệp âm nhạc dài nhất thế giới, kèo dài 82 năm, từ 1928-2009.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Người Thái là tộc người có truyền thống canh tác ruộng nước từ lâu đời. Địa bàn cư trú của họ thường ở các đồng bằng ven chân núi và làng bản quần tụ bên các sông suối. Với những nét đặc thù như vậy, đồng bào Thái đã hình thành nhiều phong tục, tập quán gắn với sông, suối và nền văn minh lúa nước như tục cầu mưa; tục té nước ngày xuân; tục thờ cúng thuồng luồng và những truyền thuyết tình yêu gắn liền với sông, suối...

Hội thảo hướng dẫn xây dựng cẩm nang đạo đức báo chí, do Bộ Thông tin - Truyền thông và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức đã khai mạc sáng qua tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), với sự tham dự của lãnh đạo 30 cơ quan báo chí trong nước và một số chuyên gia Thụy Điển.

Một tấm đá phiến magma được đoàn khảo sát tìm thấy.

Trong đợt khảo sát khảo cổ học tại một số xã phía nam huyện Sơn Dương, Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng Tuyên Quang đã tìm thấy một số di tích thời kỳ kim khí.

Lễ cấp sắc của người Dao.

YBĐT - Không chỉ ở xã Đại Sơn, Viễn Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng hay Quang Minh, Xuân Tầm... của huyện Văn Yên (Yên Bái), khi nhắc đến cái tên Đặng Nho Vượng, mọi người ai cũng đều biết, yêu mến, cảm phục trước tài của anh khi đã không ít lần được xem anh biểu diễn trên các sân khấu cụm xã, sân khấu huyện và tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục