Phim Việt dự các LHP quốc tế: Cần thông tin đầy đủ

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/9/2009 | 12:00:00 AM

Bộ phim Chơi vơi lọt vào đề cử hạng mục giải Orizzonti của liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 66 (từ ngày 2 đến 12-9) cùng với việc diễn viên Phạm Linh Đan, Đỗ Hải Yến, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên… đến dự LHP càng khiến nhiều người khấp khởi hy vọng cơ hội phim Việt Nam gây được chú ý ở một LHP có lịch sử lâu đời nhất.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng diễn viên 
Phạm Linh Đan và Đỗ Hải Yến trong buổi 
họp báo ra mắt phim Chơi vơi tại LHP Venice.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng diễn viên Phạm Linh Đan và Đỗ Hải Yến trong buổi họp báo ra mắt phim Chơi vơi tại LHP Venice.

Vậy hạng mục Orizzonti là gì? Nó gồm các tác phẩm phim truyện và phim tài liệu nằm không nằm trong vòng tranh giải chính thức nhưng có BGK độc lập và có giải thưởng riêng đề cao những xu hướng mới trong điện ảnh. Để lọt vào hạng mục này và tranh tài cùng 22 phim khác, Chơi vơi đã vượt qua hàng ngàn phim từ khắp thế giới gửi về. Nhưng vì chiếu ở vòng ngoài và không tranh giải chính thức nên có thể hiểu rằng, mức độ thu hút sự chú ý của nó không thể bằng các phim tranh giải chính thức, nơi tập trung con mắt “săm soi” của các nhà phê bình, các nhà báo và các nhà làm phim thế giới... Cũng có nghĩa nó nằm ngoài những giải Sư tử Vàng, Sư tử Bạc...

Mỗi LHP có hội đồng tuyển chọn, một ban giám khảo và những tiêu chí riêng. Vì vậy, cũng không thể nói vào vòng ngoài ở LHP này còn hơn vào vòng trong của LHP khác. Thậm chí, cả phim đoạt giải ở các LHP được coi là lớn ở châu Âu nhưng vẫn bị đánh rớt trong một số LHP ở Mỹ, chứ không phải đã đoạt giải ở LHP này thì dễ dàng vào thứ hạng cao ở LHP khác. Nghĩa là, không phải tới được một LHP danh tiếng thì tiếp tục hành trình đến với những LHP danh tiếng khác. Vì vậy, những nhà sản xuất hay đạo diễn tinh tường biết gửi phim của mình đến LHP nào thì hợp với “gu” của LHP đó, chứ không phải có LHP nào cũng gửi... hú họa. Vả lại, một số LHP quy định, các phim gửi dự thi đều phải chuyển kèm với lệ phí xem phim khoảng 100 USD, nghĩa là phải trả tiền cho hội đồng tuyển chọn mất công xem phim gửi đến.

Vì vậy, cũng không khó hiểu khi bộ phim I come with the rain (Chạy trốn cùng cơn mưa) của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng, sau khi hoàn thành đã ra mắt khán giả Nhật Bản nhưng chưa xuất hiện ở một LHP quốc tế nào. Có người nghi ngờ rằng, với tên tuổi của Trần Anh Hùng (giải Sư tử Vàng LHP Venice và giải dành cho quay phim ở Cannes), phim của Trần Anh Hùng dễ dàng có mặt ở bất kỳ một LHP quốc tế nào, nhưng chuyện được lọt vào vòng tranh giải chính thức thì không hẳn là điều dễ. Có lẽ vì muốn giữ thương hiệu mà bộ phim này không chịu có mặt ở những vòng ngoài của các LHP danh tiếng?

Nhiều người am hiểu điện ảnh cho rằng, LHP Vinece hay LHP Berlin đều là những LHP quốc tế danh tiếng và mức độ ảnh hưởng không thua kém nhau. Có không ít phim Việt Nam đã tham dự hang mục Panorama của LHP Berlin. Vậy nên Chơi vơi vào vòng ngoài của LHP Vinece thì... chẳng có gì phải ầm ĩ. Sau Venice, Chơi vơi sẽ có mặt ở LHP Toronto, và cũng không được chọn vào vòng tranh giải chính thức mà chỉ được vào hạng mục Contemporary World Cinema (điện ảnh thế giới đương đại).

Vì không tranh giải chính thức nên (dĩ nhiên) các nhà làm phim Việt có đến dự LHP Vinece cũng không được tài trợ vé máy bay và chi phí ăn ở (ước tính khoảng 100 triệu đồng/người cho những ngày ở Ý). LHP ở các nước thường do các công ty tổ chức nên phải đem lại lợi nhuận. Dĩ nhiên, họ phải cân nhắc mời ai chứ không phải ai cũng được mời, được tài trợ. Có điều,  khi những nhà làm phim không đưa thông tin đầy đủ đến độc giả thì dễ gây ngộ nhận về những cuộc “chinh phục thế giới” hay “quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới” của phim Việt mỗi khi ra nước ngoài... Thay vì giải thích rõ về hạng mục mà phim mình tham dự thì những nhà làm phim Việt thường chỉ loanh quanh nói đến chuyện “hội nhập” hay “thế giới”, khiến nhiều người hiểu nhầm... Được đến LHP lớn là vui rồi, nhưng các nhà làm phim Việt nên “biết mình biết ta”.

Tuy không lọt vào danh sách 23 phim tranh giải Sư tử Vàng, nhưng Chơi vơi cùng 13 phim khác tranh giải Queer Lion - giải dành cho các phim liên quan đến đề tài đồng tính. Chơi vơi được kết nối bởi những tình cảm mơ hồ, trong đó có quan hệ giữa Duyên (Hải Yến) và nhà văn Cầm (Phạm Linh Đan).

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Từ ngày 7 - 15.9, tại Quảng trường 2-4, TP Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ diễn ra Hội diễn Ca, múa, nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2009, do Cục Biểu diễn nghệ thuật (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Khánh Hòa tổ chức.

Các đạo diễn Brad Bird, John Lasseter và Pete Docter tại LHP Venice.

Tối 6/9, LHP Venice đã trao tặng giải Thành tựu trọn đời cho đạo diễn John Lasserter, phó Chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo hãng phim hoạt hình Pixar và các cộng sự của ông. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giải thưởng này không dành riêng cho 1 cá nhân mà vinh danh đóng góp của cả 1 tập thể.

Hồ Ngọc Hà đại diện Việt Nam dự Liên hoan Âm nhạc châu Á.

Ca sĩ thân thiện của Giải thưởng Truyền hình sẽ giới thiệu 2 ca khúc tiếng Anh mới cùng các ngôi sao trong khu vực. Hồ Ngọc Hà là ca sĩ Việt Nam duy nhất có mặt tại Liên hoan Âm nhạc châu Á 2009.

Những giá trị văn hóa là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân Nà Hẩu.

YBĐT – Nà Hẩu là xã vùng cao của huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái). Với đa số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nơi đây vẫn còn lưu giữ được những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc riêng, đặc biệt là các bài dân ca, dân vũ góp phần quan trọng trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Mông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục