"Điều lạ lùng của điện ảnh" tại LHP Venice 2009

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2009 | 12:00:00 AM

Lebanon, bộ phim của Israel đã bất ngờ đoạt giải Sư tử vàng phim hay nhất tại lễ trao giải Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 66 diễn ra tối 12.9.

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Lebanon" của đạo diễn Samuel Maoz - Ảnh: worldpress.com

Vượt qua những cái tên nổi tiếng như Michael Moore, Werner Herzog (Mỹ), Giuseppe Tornatore, Michele Placido (Ý), Claire Denis (Pháp), Tsukamoto (Nhật)... đạo diễn Samuel Maoz (Israel) đã giành giải Sư tử vàng với bộ phim đầu tay Lebanon. Hồi ức tuổi thanh xuân của Samuel Maoz - những năm tháng ông phục vụ trong quân đội khi cuộc chiến giữa Israel và Lebanon diễn ra năm 1982 - được khắc họa lại bằng điện ảnh. Samuel kể tất cả những gì mình đã chứng kiến qua bộ kính ngắm trong lòng chiếc xe tăng chật hẹp. Sự tàn bạo của chiến tranh, những cái chết và nước mắt người mẹ tuôn rơi trong tuyệt vọng khi chứng kiến cái chết của con mình. Ánh mắt căm hận của ông lão dõi theo từng vệt bánh xe tăng, những con người rên la trong đau đớn vì thương tích của đạn bom... Tất cả được Samuel làm sống lại bằng những thước phim rất thật, đậm tính nhân văn. Tờ Variety (Mỹ) nhận xét: "Bộ phim xuất sắc nhất, táo bạo nhất về cuộc chiến Israel - Lebanon". New York Times thì bình luận: "Lebanon là điều lạ lùng của điện ảnh". 25 năm là khoảng thời gian để Samuel Maoz thai nghén và thực hiện giấc mơ của mình. 

Đạo diễn Samuel Maoz và vợ Palazzo del Cinema tại lễ trao giải LHP Venice lần thứ 66.

Chủ tịch Ban giám khảo LHP Venice lần thứ 66 Lý An (từng nhận giải Sư tử vàng cho phim hay nhất với Brokeback mountain Sắc giới ở LHP Venice lần thứ 61 và 64) nói: "Chúng tôi quá hạnh phúc khi đến đây, dù thuộc bất cứ quốc gia, dân tộc nào, bởi không ai bị nhốt trong một chiếc xe tăng để phải trải qua bất cứ cuộc chiến nào". Ông cho biết Hội đồng giám khảo đã nhất trí gần như tuyệt đối khi quyết định trao cho phim Lebanon giải thưởng cao nhất.

Năm nay, phim đoạt giải cao nhất, phim có giải nam nữ diễn viên chính, đạo diễn xuất sắc nhất là những bộ phim mang tính nhân văn sâu sắc. Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Iran Shirin Neshat: Women without men về bình đẳng giới đoạt giải Sư tử bạc đạo diễn xuất sắc nhất. Ngôi sao người Anh Colin Firth vai giáo sư đồng tính trong phim đầu tay của nhà thiết kế Tom Ford A single man (Mỹ) và nữ diễn viên Nga Ksenia Rappoport (phim La doppia ora, Ý) trong vai một nữ nhân viên khách sạn nhận giải Nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. A single man cũng đoạt giải Queer Lion cho phim đồng tính hay nhất.

Trong danh mục giải thưởng phụ của LHP, trang web của LHP cũng đưa tin bộ phim Chơi vơi (Adrift) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (Việt Nam) đoạt giải Phim Orizzonti hay nhất và Giải của những nhà phê bình trong tuần do Hiệp hội Các nhà phê bình quốc tế Fipresci bình chọn. Hạng mục Orizzonti gồm các tác phẩm phim truyện và phim tài liệu không nằm trong vòng tranh giải chính thức của LHP Venice nhưng có ban giám khảo độc lập và giải thưởng riêng đề cao những xu hướng mới trong điện ảnh.

Một số giải chính thức khác của LHP:

Giải đặc biệt của ban giám khảo: Soul Kitchen của đạo diễn gốc Đức Fatih Akin
Kịch bản hay nhất: Todd Solondz với phim hài Life during wartime (Mỹ)
Phim đầu tay xuất sắc nhất: Clash của đạo diễn Philippines Pepe Diokno
Thiết kế xuất sắc nhất: Sylvie Olive - phim Mr. Nobody (Pháp)
Diễn viên trẻ triển vọng: Jasmine Trinca - phim Il grande sogno (Ý)

(Theo TNO)

Các tin khác
Cảnh trong phim Lola, bộ phim thứ 25 trong danh sách phim tranh giải Sư tử Vàng

LHP Venice vừa bổ sung thêm 1 bộ phim vào danh sách tranh giải Sư tử Vàng, nâng tổng số phim ở hạng mục này lên 25 phim. Đạo diễn mới là Brilliant Mendoza, nhà làm phim số 1 của Phillipines hiện nay.

Thi ném còn trong ngày hội.

YBĐT - Ai đã từng đến Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ), một vùng đất phì nhiêu, trù phú của vùng Tây Bắc, nơi có cánh đồng bằng phẳng, thẳng cánh cò bay rộng thứ hai khu vực Tây Bắc, nổi tiếng với “gạo trắng, nước trong”, với đặc sản chè tuyến Shan cổ thụ, với hương thơm nồng nàn của nếp Tan Tú Lệ. Nơi đây còn là mảnh đất quần cư của người Thái đen giàu bản sắc, đậm đà phong tục, tập quán.

Cảnh trong phim

Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Toronto (Canada) lần thứ 34 sẽ khai mạc vào hôm nay 10.9 và kéo dài đến 19.9, quy tụ 330 bộ phim đến từ 64 quốc gia. Đây là LHP được cho là bước khởi đầu của giải thưởng Oscar danh giá.

Dàn nhạc giao hưởng New York

Dàn nhạc giao hưởng New York (New York Philharmonic) sẽ sang thăm và biểu diễn tại Hà Nội trong 2 ngày 16 và 17-10 – 2009, trong khuôn khổ chương trình lưu diễn tại một số nước Châu Á, theo lời mời của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục