Khai mạc Liên hoan phim Toronto

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2009 | 12:00:00 AM

Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Toronto (Canada) lần thứ 34 sẽ khai mạc vào hôm nay 10.9 và kéo dài đến 19.9, quy tụ 330 bộ phim đến từ 64 quốc gia. Đây là LHP được cho là bước khởi đầu của giải thưởng Oscar danh giá.

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Whip it" do Drew Barrymore đạo diễn.

Cũng như năm ngoái, năm nay các nhà tổ chức luôn chú trọng yếu tố thương mại để thúc đẩy việc trao đổi, buôn bán phim hơn là theo đuổi những giá trị nghệ thuật. Michael Backer - đồng Chủ tịch hãng Sony Pictures Classic - nhận định: “Hằng năm, tại LHP Toronto rất nhiều phim được đặt mua. Tôi không nghĩ mọi thứ sẽ thay đổi trong năm nay. Tiêu chí ban tổ chức đặt ra quá rõ ràng”.

Năm 2008, với sự khởi đầu của cuộc suy thoái kinh tế, các nhà tổ chức LHP Toronto ra sức tìm kiếm thị trường cho dòng phim độc lập mà đại diện tiêu biểu nhất là Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột). Hay như phim Cher của đạo diễn Steven Soderbergh sau khi công chiếu tại LHP Cannes 2008 (tháng 5) mà không tìm được nhà phát hành đành trông chờ vào LHP Toronto tổ chức vào tháng 9. Từ ba thập kỷ qua, LHP Toronto luôn làm các dòng phim độc lập tiêu thụ được trên thị trường sau khi “lấy tiếng” tại LHP Cannes và Sundance. Động thái này đồng nghĩa với việc mua bán thuận lợi hơn.

Nguyên nhân khác là không một LHP nào trên thế giới có số lượng phim được chiếu cho công chúng thưởng thức nhiều như LHP Toronto. Các hãng phim, nhà phân phối luôn tìm đến LHP này để tìm kiếm cơ hội phổ biến rộng rãi trước khán giả toàn cầu. Sự đồng thuận của khán giả với bộ phim Slumdog millionaire - nhận giải thưởng cao nhất tại LHP Toronto 2008 do khán giả bình chọn - là “hành trang” để phim này đoạt giải Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2009 sau đó.

“Tôi cho rằng LHP Toronto luôn là phần quan trọng để mở toang cánh cửa tiến tới giải Oscar” - Michael Schaefer, Phó chủ tịch hãng Summit Entertainment phát biểu. Trong số các phim được chú ý năm nay tại Toronto phải kể đến A serious man của anh em nhà Coen, Whip it - phim đầu tay Drew Barrymore làm đạo diễn, Up in the air  với sự tham dự của ngôi sao George Clooney, Juno của đạo diễn Jason Reitman, Get low với sự có mặt của Robert Duvall và Sissy Spacek...

Bộ phim gây sốc khán giả tại LHP Cannes 2009 là Antichrist của Lars von Trier với đầy cảnh sex và bạo lực cũng được chiếu tại LHP Toronto năm nay. Không thiếu ngôi sao sẽ bước lên thảm đỏ LHP Toronto 2009, và khán giả yêu điện ảnh sẽ có dịp diện kiến với George Clooney, Nicolas Cage, Penelope Cruz, Steven Soderbergh... Đó là chưa kể ngôi sao MC Oprah Winfrey, người thành lập tạp chí Playboy Hugh Hefner...

(Theo TNO)

Các tin khác
Dàn nhạc giao hưởng New York

Dàn nhạc giao hưởng New York (New York Philharmonic) sẽ sang thăm và biểu diễn tại Hà Nội trong 2 ngày 16 và 17-10 – 2009, trong khuôn khổ chương trình lưu diễn tại một số nước Châu Á, theo lời mời của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Các nhà văn được đề cử giải Man Booker 2009: Hilary Mantel, JM Coetzee và AS Byatt (từ trái qua).

Danh sách chung khảo giải thưởng văn học uy tín Man Booker 2009 vừa được công bố, trong đó nhà văn Nam Phi nổi tiếng từng hai lần đoạt giải thưởng này trước đây là JM Coetzee tiếp tục có tác phẩm được chọn vào vòng cuối cùng.

Chiều về bản.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Còn nhớ như in những tháng ngày tuổi thơ xa xăm ấy! Chúng tôi, những đứa trẻ vùng đồi ngày một buổi đến trường làng - một buổi vắt vẻo lưng trâu rền vang tiếng mõ rong ruổi khắp các thung khe dậy mùi cỏ mật. Đất đồi tươi xốp, cỏ mướt mát xanh nên mới quá nửa chiều mà cả đàn trâu đã phồng căng bạng mỡ. Tiếng mõ thưa dần, chúng kéo nhau xuống đầm Mang Ao phì phò trằn mình trong làn nước mát xanh.

Đạo diễn Tony Gatlif với giải thưởng cao nhất: Grand Prix của châu Mỹ.

Sáng 8-9, Liên hoan phim quốc tế Montreal lần thứ 33 được tổ chức tại Canada đã khép lại với phần thưởng cao nhất – giải Grand Prix thuộc về phim “Korkoro" (Freedom) của đạo diễn người Pháp Tony Gatlif.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục